ทำเค้กฝอยทอง แบบไม่ใช้เครื่องเตาอบ เนื้อเค้กหอมนุ่ม

 


ทำเค้กฝอยทอง แบบไม่ใช้เครื่องเตาอบ เนื้อเค้กหอมนุ่ม

เมนูขนมหวานกับขนมเค้ก ที่ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่ามีเค้กให้เราได้เลือกซื้อเลือกทานกันอย่างหลากหลาย และในวันนี้สำหรับใครที่ชื่นชอบในการทานเค้กและอยา กลองทำเองได้ง่ายๆ เราได้มีสูตรการทำเค้กฝอยทองที่คุณเองก็สามารถทำได้โดยที่ไม่ต้องใช้เตาอบ ก็มีเนื้อเค้กที่หอมนุ่มน่ารับประทาน คู่กับฝอยทองด้านบนที่ให้ความหวาน นำมาทานคู่กันอร่อยเข้ากันเป็นอย่างดี

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

แป้งเค้ก 200 กรัม หรือแป้งเอนกประสงค์ ตราว่าว , ผงฟู1 1/2 ช.ช , เบกกิ้งโซดา 1 ช.ช , ไข่ไก่ 3ฟอง , น้ำตาลทราย 200 กรัม , เนยสดละลาย 300 กรัม , นมสด 1 ถ้วย , น้ำมะนาว 1 ลูก , กลิ่นวนิลา 2-3 หยด , ฝอยทอง , ตระกร้อตีมือ

วิธีทำ

1 เราจะมาเริ่มด้วยการทำตัวแป้ง โดยให้ร่อนแป้ง เข้ากับผงฟู เบกกิ้งโซดาในปริมาณที่เราต้องเตรียมเอาไว้ในตอนต้น ทำการร่อนเป็นจำนวน 2 รอบ เพื่อที่จะให้แป้งของเราเมื่ออบเสร็จแล้วมีความเนียน

2 พักในส่วนผสมของแป้ง เรามาทำในส่วนของเหลว โดยทำการผสมไข่ไก่เข้ากับน้ำตาลทราย นมสด มะนาว และตามด้วยกลิ่นวนิลา ให้เราใช้เครื่องตีตีด้วยความเร็วจนขึ้นตั้งยอด ก็เป็นอันใช้ได้

3 นำส่วนผสมของของเหลวเทใส่ไปในส่วนผสมของแป้งที่เราทำไว้ในขั้นตอนแรก และให้เราตะล่อมเบาๆมือ ให้ส่วนผสมแป้งและของเหลวเข้ากันได้เป็นอย่างดี

4 เมื่อเราเตรียมในส่วนผสมของตัวแป้งเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ให้เราเตรียมฝอยทองนำมาวางลงที่พิมพ์ กดให้แน่นๆ ใส่เนยละลายลงไปเล็กน้อย เพื่อที่จะให้ตัวฝอยทองของเรานั้นมีความมันเงาดูน่าทานมากยิ่งขึ้น เมื่อเราอบเสร็จ

5 เทส่วนผสมของแป้งที่ได้เตรียมเอาไว้ใส่ลงไปในพิมพ์ จากนั้นให้เราตั้งหม้อนึ่ ง เราจะทำการนึ่ ง บนน้ำเดือดนานประมาณ 20 นาที หากเป็นพิมพ์ใหญ่ใช้เวลา 40 นาที หรือจนกว่าจะสุก

6 เมื่อตัวแป้งของเราสุกดีแล้ว ให้เราปิดไฟยกลงจากเตา นำออกจากพิมพ์และวางพักไว้บนตะแกรงให้คลายความร้อน จากนั้นตัดเป็นชิ้นตามที่ต้องการก็พร้อมนำมาทานได้เลย

สูตรนี้เราจะได้เนื้อแป้งเค้กที่มีความนุ่มละมุน มีความหอม มีความหวานของฝอยทอง ทานคู่กับชา กาแฟสักแก้ว อิ่มอร่อยได้เลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : Kaew Aree Yodburee