ทำห่อใบตอง ได้เนื้อแน่นแป้งน้อย ทำกินเองได้ง่ายเลย

 


ทำห่อใบตอง ได้เนื้อแน่นแป้งน้อย ทำกินเองได้ง่ายเลย

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่าน กลับมาพบกันเช่นเคย ซึ่งในวันนี้เราไม่ได้มามือเปล่า เราได้มีสูตรการทำเมนูอาหาร สำหรับการทำห มูยอที่จะได้เนื้อที่มีความแน่น มีแป้งน้อย มีรสชาติของความอร่อย มีความหอมของเครื่องปรุงเครื่องเทศที่เราได้ทำการปรุงเอาไว้

แน่นอนว่าจะให้ความสะอาด อร่อยกว่าตามร้านที่เราซื้อมาจากตลาดแน่ๆ เมื่อพร้อมแล้วเราตามไปดูในส่วนผสมและวิธีการทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้กันเลย

สูตรสำหรับทำ สามารถเพิ่มหรือลดได้ตามความเหมาะสม

– ห มูบด 500 กรัม

– กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

– น้ำเย็นจัด 1/2 ถ้วยตวง

– เกลือป่น 1 ช้อนชา

– พริกไท ยป่น 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

– ผงฟู 1 ช้อนชา

– แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ

– ใบตองตามต้องการ

วิธีการทำ

1 วิธีการทำน้ำในขั้นตอนแรกให้เรานำเนื้อห มูมาทำการบด และนำไปแช่ช่องฟิตเป็นเวลานาน 45 นาที

2 เมื่อครบเวลาให้เรานำออกจากตู้เย็น นำกระเทียม พริกไท ย ใส่น้ำเย็นจัดผสมเข้าไปกับห มูบด และตามด้วยเครื่องปรุงทั้งหมดที่เราได้เตรียมเอาไว้ใส่ลงไป ให้เราใช้มือนวดส่วนผสมเข้ากันดีประมาณ 20-30 นาที ให้เนื้อมีความเหนียว และเอาเข้าแช่ช่องฟิตต่อ 20 นาที

3 เมื่อครบเวลาสำหรับการแช่ ให้เรานำออกมาจากตู้เย็น และทำการห่อด้วยใบตองที่ทำความสะอาดเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ทำการม้วนและมัดให้แน่น วางลงในหม้อนึ่ งเราจะใช้เวลาในการนึ่ งประมาณ 25 นาที ใช้ไฟแรง

4 เมื่อครบเวลาและสุกดีแล้ว ให้นออกจากใบตองและนำไปประกอบเมนูอาหารที่ต้องการได้เลย

สูตรทำยำ

– ห มูยอหั่นชิ้นตามชอบ

– ห มูสับลวกพอสุก

– กุ้งแห้ง , ถั่วทอด

– วุ้นเส้นลวกไว้ เล็กน้อย

– พริกสดซอย หอมแดงซอย มะเขือเทศหั่นชิ้น ต้นหอมคึ่นช่าย น้ำปลาดี น้ำมะนาว น้ำกระเทียมดอง หัวกระเทียมดองฝานแว่น น้ำตาลทราย

– นำเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ นำมาคลุกเคล้าในภาชนะให้เข้ากัน ชิมดูให้ได้รสชาติที่ถูกใจ จากนั้นใส่ห มูยอ , ห มูสับ , วุ้นเส้น ตามลงคลุกเคล้าให้เข้ากับเครื่องปรุง ใส่ มะเขือเทศ ต้นหอมคึ่นช่าย กุ้งแห้ง ถั่วทอด โรยลงไป คลุกเคล้าตักขึ้นใส่จานพร้อมเสริ์ฟได้เลย

สูตรการทำห มูยอที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ จะได้เนื้อที่มีความแน่น มีรสชาติความอร่อย สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย จะได้รสชาติที่ถูกใจ

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao