จงจำ 6 ข้อนี้ไว้ หากต้องอยู่ตัวคนเดียว เราต้องมีกำลังใจและอยู่เพื่อตัวเองให้ได้

 


มุมานะไว้นะ พึ่งพาตัวเองได้ ทุกสิ่งย่อมเป็นของคุณ การพึ่งพาตัวเองได้ คือ คนจริง การหัดให้ตัวเองได้ลองอยู่ตัวคนเดียวดูบ้าง จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ว่าใครต่างก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือ

1. เข้ ม แ ข็ ง มากขึ้นกว่าเมื่อก่อน

คนเราจะรู้สึกว่าตัวเองสาม า ร ถ มีชีวิตอยู่ได้ดี และเข้มแข็งกว่าเดิม ก็ต่อเมื่อได้ก้าว ผ่ า น อุ ปสรรค ก้าวข้ามปัญหาต่างๆ ไปด้วยตัวเอง

บางทีการที่เราได้อยู่ตัวคนเดียว หรือใช้ชีวิตอยู่คนเดียวได้ จึงอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดูแ ย่มากเสมอไป เพราะในบางครั้งบทเรียนทั้งหลายนั้น ก็อาจจะได้มันมาจากประสบการณ์เหล่านี้นั่นเอง

2. ไม่มีใครอยู่กับเราได้ตลอดไป

เวลามักพร ากใครหลายๆ คนให้เดินออกไปจากชีวิต ในแบบที่เราเองก็ไม่ทันได้ตั้งตัวกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในบางที ความรู้สึกเคว้งคว้างทั้งหลายจะก่อตัวขึ้นภายในจิตใจของเรา

จนทำให้รับรู้ได้ถึงความอ่อนแอที่มี เพราะงั้น การใช้ชีวิตคนเดียวให้เป็น คือเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่คนเราจะต้องหัดเรียนรู้เอาไว้ ทุกสิ่งบนโลกใบนี้จะไม่สาม า ร ถคงอยู่ได้ตลอดไป ไม่เว้นแม้แต่ตัวของเราเองด้วยก็ตาม

3. ทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ได้อย่างเต็มที่

การได้ทำอะไรด้วยตัวเองเพียงคนเดียว มักจะทำให้เรารู้สึกได้ถึงความเป็นอิสระ สาม า ร ถใช้ชีวิตในแบบที่เราต้องการได้อย่างเต็มที่ และไม่ต้องเป็นห่วง หรือเป็นกังวลว่าใครจะรู้สึกแบบไหน

ถือเป็นการสร้างความสุขง่ายๆ ให้กับตัวเองได้อีกในอีกหนทางหนึ่ง โดยที่ไม่ต้องทำให้ใครเดื อ ด ร้อนด้วย

4. เอาแน่ เอานอน ไม่ได้กับใจของคนอื่น

เพราะใจคนเรา สาม า ร ถ เปลี่ยนไปได้ตลอด และเราไม่มีทางที่จะรับรู้ได้เลยว่า หากถึงจุดๆ หนึ่งของชีวิต ใครบ้างที่จะยังคงอยู่เคียงข้างเรา การเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง จึงอาจมีส่วนช่วยให้สิ่งที่เราต้องเผชิญนั้น ไม่ใช่เรื่องย า ก เกินที่เราจะรับมือได้

5. ไม่ต้องเป็นภาระหรือสร้างความเดื อ ด ร้อนให้กับใคร

ในแง่ของความเป็นจริงคือ คนเราควรหัดใช้ศักยภาพของตัวเองที่มีอยู่ หรือช่วยเหลือตัวเองให้ได้อย่างเต็มที่ก่อน และหากไม่ไหว หรือคิดว่าทำไม่ได้แล้ว

ค่อยหันหน้าไปพึ่งพาความช่วยเหลือจากผู้อื่น ซึ่งการกระทำอย่างนี้ จะทำให้เรารู้สึกได้ถึงคุณค่าที่มีอยู่ในตัวเองมากกว่าเดิม เพราะการหลี ก เ ลี่ ย ง เป็นตัวภาระ หรือการสร้างปัญหาให้กับคนรอบข้างน้อยลงนั่นเอง

ขอขอบคุณ chit-in