เпลียดเขาเราเป็นทุпข์ หากเมตตาเขาเราก็สุข

 


1. ในแต่ละปี จงทำชีวิตให้ดีขึ้น ในแต่ละวันนั้น ชีวิตเรากำลังสั้นลงเรื่อยๆ

2. การอยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่การหยุดทำในเรื่องสำคัญ แต่มันเป็นการหยุดทุ กข์ ไปกับเรื่องที่ไม่สำคัญ

3. วิจ ารณ์คนอื่นทุกวัน ใจต่ำลงทุกวัน วิจัยตนเองทุกวัน ใจเราก็สูงขึ้นทุกวัน

4. อารมณ์ลบทุกชนิด จะทำร้ ายเรา ก่อนที่จะทำร้ ายคนอื่นเสมอ และอารมณ์บวกทุกชนิด จะให้พรเรา ก่อนที่จะให้พรคนอื่นเสมอ

5. ความดีเล็กๆ ที่ทำไปนานๆ สุดท้าย อาจสร้าง ปาฏิหาริย์ให้เราได้

6. ไปได้เร็วแค่ไหน ก็ถึงเร็วเท่านั้นปล่อยได้เร็วแค่ไหน ก็สุขเร็วเท่านั้น

7. ถ้าไม่มีคนมาทำให้คุณโกร ธ คุณจะไม่รู้เลยว่า ระดับจิตคุณอยู่ตรงไหนกัน หากไม่มีใครมาทำให้คุณทุ กข์ใจ คุณจะไม่รู้เลยว่าตัวเรายังมีอะไรต้องพัฒนา

8. การฝึกจิตและพัฒนาตัวเอง อาจไม่ได้ทำให้เราพ้นทุ กข์ตลอดไป แต่มันจะทำให้เราเป็นทุ กข์น้อยลงนั่นเอง

9. การแก้กร ร ม ที่ดีที่สุด คือการแก้ไข ความคิด คำพูด การกระทำ ของตนเอง

10. ความทุ กข์ทั้งหมดในชีวิตไม่ได้เกิดจาก สิ่งที่คนอื่นคิดเกี่ยวกับคุณ แต่มันเกิดจากสิ่งที่คุณคิดมากนั่นแหละ

11. จำไว้ว่า ความทุ กข์ และความเจ็ บ ป ว ด ทั้งมวล ไม่ได้ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา เพื่อมอบ คำส าป แต่มันเพื่อมอบ คำสอน ต่างหากล่ะ

12. ก้าวแรกของการใช้ชีวิตอย่าง ผู้ตื่น คือการหยุดยุ่งวุ่นวายเรื่อง ผู้อื่น แล้วหันกลับมาวิเคร าะห์ใจ เราเอง

13. ต้องขอบคุณคนที่ทำไม่ ดี ที่ช่วยเป็นตัวอย่างที่ดี ว่าอะไร ควร ไม่ควร

14. ไม่ว่าจะทุ ก ข์ หนักหนาเพียงไหน ทางออกก็ไม่เคยอยู่ไกลไปกว่าใจ ของเราเอง

15. ไม่ว่าภายนอกเราจะอยู่กับคนมากเพียงไหน แต่ภายในเรายังอยู่ตัวคนเดียวเสมอ หาวิธีรักตัวเองให้เจอ เพราะไม่มีใครที่จะอยู่กับเราได้ตลอดไป

16. คนเราฝึกเดินจนเก่งได้ ฉันใด ก็สามารถฝึกใจตนให้เป็นสุขได้ฉันนั้น

17. ความต ายเป็นเรื่องธรรมดา แต่การได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่า เป็นเรื่องที่ อัศจรรย์

18. โปรดสังเกตดูให้ดีว่าสิ่งที่ทำให้เราทุ กข์บ่อยที่สุดในแต่ละวัน ไม่ใช่พฤติก ร ร ม ของใครอื่นใด แต่เป็นความคิดของเราเอง

19. อย่าถือโท ษ โก ร ธ คน ไม่คู่ควร อย่า ตี ต ร ว น ตนไว้กับอดีต อย่าเอาคำที่เหมือนมี ด มาก รี ด ใจ

20. เกลี ย ด เขา เราทุ ก ข์ เมตตาเขา เราก็สุขเอง

21. ถ้าคุณคิดว่าตัวเองมีค่า เพราะมี เงิน วันไหนเงินหมด คุณค่าคุณก็หมด

ถ้าคุณคิดว่าตัวเองมีค่า เพราะหน้าตาดี วันไหนคุณแก่ลงจนหน้าตาไม่ ดี คุณค่าคุณก็หมด แต่ตราบใดที่คุณรู้ว่าตัวเองมีค่า เพราะเป็นคนดีเมื่อคุณยังมีความดี คุณก็จะมีคุณค่าได้ตลอดไป

ขอขอบคุณ pigdaily