กล้วยแขก กล้วยทอด แป้งกรอบนอกเนื้อนุ่มใน ทำง่ายมาก

 


กล้วยแขก กล้วยทอด แป้งกรอบนอกเนื้อนุ่มใน ทำง่ายมาก

ในเมนูอาหารทานเล่นที่หลายคนมักได้เลือกซื้อได้เลือกทานนั้น ก็คงจะหนีไม่พ้นกับกล้วยแขกกล้วยทอด ที่เราจะเห็นได้ว่ามีขายตามท้องตลาดทั่วไป ตามข้างทาง ที่หาซื้อได้ง่ายทั้งยังมีราคาที่ถูก

หลายๆคนได้ติดใจในรสชาติของกล้วยแขกหรือกล้วยทอดที่มีตัวแป้งด้านนอกกรอบ มีเนื้อด้านใดที่มีความนุ่ม ได้รสชาติมีความอร่อย และสำหรับใครที่ชื่นชอบในการรับประทานนั้น และอย่างที่จะลองทำทานเองดู ในวันนี้เราได้มีสูตรการทำมาแจกให้กับเพื่อนๆและทำตามกันได้ไม่ยาก การเตรียมส่วนผสม วัสดุอุปกรณ์นั้นก็ไม่มาก เราตามมาดูขั้นตอนด้านล่างนี้กันเลย

ส่วนผสมในการทำกล้วยทอด

– กล้วยน้ำว้า 1 หวี ( วันนี้ใช้ไป แค่ 8 ลูก เพราะว่าลูกใหญ่ )

– น้ำตาลทราย 1 ถ้วย

– มะพร้าวขูด 1 ถ้วย

– เกลือ 1 ช้อนชา

– แป้งทอด กรอบ 1 ถ้วย

– น้ำเปล่า 1/4 ถ้วย

– กะทิ 1/2 ถ้วย

– น้ำมันสำหรับทอด 2 ถ้วย

– งาขาว 1 ถ้วย

– น้ำปูนใส 2 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนการทำกล้วยทอด

1 มาถึงขั้นตอนในการทำนั้น ให้เราใส่แป้งทอด กรอบ 1 ถ้วยลงไปในชามผสม ตามด้วยน้ำกะทิ ทำการนวดคนให้เข้ากันดี

2 จากนั้นให้เราใส่น้ำเย็นจัดตามลงไป น้ำยิ่งเย็นจะยิ่งดี เพราะจะช่วยเพิ่มความกรอบให้กับกล้วยทอดของเรา คนส่วนผสมให้ละลายเข้ากัน

3 ถัดมาให้เราเติมน้ำตาลทรายไปเรื่อยๆ พร้อมกับคนอยู่ตลอด ให้น้ำตาลทรายละลายเข้ากันดี เมื่อเข้ากันดีแล้วให้ตามด้วยการใส่มะพร้าวขูดและงาขาวง าขาวที่เราใส่ลงไปจะต้องนำไปคั่วให้มีสีเหลืองก่อน จากนั้นคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันดี เราจะได้เป็นลักษณะที่เป็นตัวแป้งข้นๆ

4 น้ำปูนใสใส่ตามลงไป จะทำให้กล้วยทอดของเรานั้นมีความกรอบได้นานมากยิ่งขึ้น ใส่แค่ 2 ช้อนโต๊ะ

5 ใส่เกลือ 1 ช้อนชาคนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นให้เรานำกล้วยน้ำว้าที่เราทำการฝ่านเอาไว้มาชุบส่วนผสมและนำไปทอด

6 สำหรับวิธีการทอด ให้เราตั้งกระทะใส่น้ำมันสำหรับการทอดลงไป ใช้ไฟที่ระดับปานกลาง เมื่อน้ำมันร้อนจัดได้ที่ดีแล้วให้เรานำกล้วยที่ชุบแป้งลงไปทอด คนอยู่ตลอดเวลาอย่าใส่กล้วยแน่นกระทะมากจนเกินไป

7 ทำการทอดให้สุกและเหลืองกรอบดีทั้ง 2 ด้าน เมื่อได้ที่ให้เราตักขึ้นพักไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพร้อมตักใส่จานเสิร์ฟได้เลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณตา แม่ครัวคนดังเจ้าของช่อง Tukata Thai Kitchen