ทำกินง่ายๆ กรอบนอกเนื้อนุ่มใน พร้อมน้ำจิ้มแจ่ว


 

ทำกินง่ายๆ กรอบนอกเนื้อนุ่มใน พร้อมน้ำจิ้มแจ่ว

เข้าครัวกันเช่นเคย และในวันนี้เราได้มีเมนูแสนอร่อยมาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำตามกันได้ไม่ยาก และเชื่อได้ว่าเป็นเมนูที่ใครๆก็ชอบกินกัน กับเมนูคอห มูทอดน้ำปลา ที่จะให้รสชาติของเนื้อห มูที่มีความนุ่ม นำไปทอดในน้ำมันที่ร้อนๆปรุงรสชาติให้มีความอร่อยหอมกลิ่นน้ำปลา นำมาทานคู่กับน้ำจิ้มแจ่วที่เราก็ได้มีสูตรการทำน้ำจิ้มมาฝากเช่นกัน เมื่อพร้อมแล้วเราตามมาดูในส่วนผสมและวิธีการทำด้านล่างมีกันเลยทำไม่ยากอย่างที่คิดเอาไว้แน่นอน

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

1 เนื้อคอห มู 700 กรัม

2 น้ำปลาอย่างดี 1 ชต

3 น้ำตาลทราย 2 ชช

4 ผงปรุงรส 1 ชช

5 น้ำซอสหอยนางรม 2 ชช

6 พริกไท ย 1 ชช

7 แป้งทอ ด กรอบ 40 กรัม

ขั้นตอนการทำ

1 ขั้นตอนเริ่มแรกให้เรานำเนื้อห มูมาทำการล้างให้สะอาดโรยเกลือบนเนื้อ และให้ใช้มือของเรานวดให้ทั่ว เพื่อที่จะเป็นวิธีในการดับกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี จากนั้นให้เราล้างด้วยน้ำเปล่า ล้างเกลือออกให้หมดและวางพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

2 นำมาหั่นตามขนาดที่เราจะทำการทอด สังเกตลายเนื้อและหั่นตามลายเนื้อ จากนั้นให้เราปรุงรสเข้ากับส่วนผสมเครื่องปรุงน้ำปลา น้ำตาลทราย ผงปรุงรส พริกไท ยและตามด้วยซอสหอยนางรม ทำการนวดส่วนผสมคนให้เข้ากันดี เพื่อที่จะให้เครื่องปรุงซึมเข้าเนื้อ ให้มีรสชาติอร่อยมากขึ้น

3 ใส่แป้งทอด กรอบลงไป เคล้าให้เข้ากัน หากน้ำแห้งให้เราเติมน้ำเปล่าใส่ไปได้นิดหน่อย จากนั้นให้เรานำเข้าตู้เย็นเอาไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ชม. หากมีเวลาก็ให้หมักข้ามคืนได้จะยิ่งดี เพื่อที่รสชาติจะอร่อยมากขึ้น

4 ขั้นตอนการทอดให้เราตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไปกะทะให้ท่วมเนื้อ ห มูของเรา เปิดไฟแรงเมื่อน้ำมันร้อนจัดได้ที่ให้เบาไฟที่ระดับปานกลาง ใส่ลงไปทอด อย่าทอดนาน เพราะจะแข็งจนเกินไป ทอดให้พอสุกและมีสีเหลืองน่าทานก็พอ

5 จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้นที่พอดีคำ จัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟคู่กับข้าวเหนียวและน้ำจิ้มสูตรน้ำจิ้มอยู่ด้านล่าง

สูตรน้ำจิ้มแจ่วมะขามเปียก

วิธีทำ

สำหรับน้ำจิ้มมะขามเปียก นำมะขามเปียกล้างน้ำให้สะอาดใช้มือของเราคั้นให้ได้น้ำมะขามเปียกที่สดใหม่ เพราะจะได้รสชาติความเปรี้ยวและความหอม ใส่น้ำมะขามเปียกลงไปในชาม ตามด้วยน้ำตาลปี๊บ คนส่วนผสมให้น้ำตาลปี๊บละลายจนหมด ปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว

คนให้เข้ากันจากนั้นใส่พริกป่นปริมาณตามชื่นชอบ ตามด้วยข้าวคั่วหอมแดง ผักชีฝรั่งซอย คนให้เข้ากันเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟได้เลย

ขอบคุณภาพและสูตรจาก คุณ สิทธิพงศ์ , kubkhao