เอาไว้ทำกิน เมี่ยงปลาทู พร้อมน้ำจิ้มถั่วตัดข้น รสชาติอร่อย

 


เอาไว้ทำกิน เมี่ยงปลาทู พร้อมน้ำจิ้มถั่วตัดข้น รสชาติอร่อย

กลับมาพบกันเช่นเคย และในวันนี้เราจะพาเพื่อนๆทุกท่านมาเข้าครัวกับการทำเมี่ยงปลาทู ที่เราจะมาพร้อมกับน้ำจิ้มถั่วตัด ที่ต้องขอบอกเลยว่าในสูตรนี้นั้นจะให้ความครบเครื่อง ได้เนื้อปลาทูอย่างอร่อย ได้ผักต่างๆอย่างเต็มๆ และยังได้น้ำจิ้มถั่วตัดที่มีรสชาติอร่อยครบรสอย่างแน่นอน

ส่วนผสมสำหรับทำน้ำจิ้ม

1 พริกขิ้ห นูสวน 1 ส่วน

2 กระเทียม 1 ส่วน

3 รากผักชีหั่นหยาบ 1 ส่วน

4 มะนาวหอม ประมาณ 3-4 ลูก

5 น้ำปลาดี 1/3 ถ้วยตวง

6 น้ำตาลปี๊บ 1/4 ถ้วยตวง

7 ถั่วตัดหรือถั่วลิสงคั่วป่นหยาบ

8 น้ำต้มสุกอุ่น 1/2 ถ้วย

วิธีทำ

1 นำพริก กระเทียม รากผักชี มาโขลก หากใครมีเครื่องปั่นก็สามารถใช้เครื่องปั่นเป็นตัวช่วยได้ แต่ถ้าหากว่าโขลกจะให้รสอร่อยกว่า มีความหอมมากกว่าการปั่น

2 จากนั้นให้เราเติมน้ำตาลปี๊บ เติมน้ำต้มสุก น้ำไม่ต้องร้อนเพราะจะทำให้พริกสุกเสียรสชาติ คนให้น้ำตาลละลายไม่จับตัวเป็นก้อน ใส่น้ำปลาครึ่งเดียวก่อน จากนั้นคนให้เข้ากัน

3 ชิมรสชาติให้ได้ความเผ็ด เปรี้ยว หวาน เค็ม หากเราขาดรสชาติไหนก็สามารถปรุงรสชาติเพิ่มเติมลงไปได้ จนได้รสที่มีความกลมกล่อม

4 แบ่งน้ำจิ้มที่เราโขลกเสร็จแล้วออกเป็น 2 ถ้วย ถ้วยแรกให้เราใส่ถั่วลิสงป่นหยาบคนให้เข้ากัน เราจะได้นำจิ้ม 2 แบบ เอาไว้ทานกับเมี่ยง คือใส่ถั่วกับไม่ใส่ถั่ว สามารถเลือกทานได้ตามชอบ

ส่วนประกอบเมี่ยง

1 ขนมจี น

2 เส้นหมี่แห้ง

3 ปลาทู

4 ผักสดต่างๆตามชอบ ได้แก่ ผักกาดหอม ผักสลัดไฮโดรโฟนิก (เขียนถูกป่าวไม่รู้) โหระพา ผักชีไ ท ย ผักชีฝรั่ง ใบสะระแหน่

การเตรียมเครื่อง

1 ก่อนอื่นเลยเราจะเริ่มด้วยการเตรียมเครื่องทอดปลาทู เราจะใช้น้ำมันใหม่ทอด เมื่อน้ำมันร้อนจัดได้ที่ให้เราทอดปลาด้วยไฟระดับปานกลาง ทอดให้ผิวเหลืองพอดี ไม่ควรทอดให้กรอบจนเกินไป เพราะจะทำให้เนื้อไม่นุ่มได้

2 นำเส้นหมี่แช่น้ำให้นุ่มและนำไปล ว กในน้ำเดือด เมื่อเส้นสุกให้เราตักพักไว้ในกระชอนให้สะเด็ดน้ำ จะได้เส้นที่มีความนุ่มกำลังพอดี หากใครชื่นชอบกระเทียมเจียว ก็สามารถโรยกระเทียมเจียวบนเส้น

3 เส้นขนมจี น ให้เราจัดใส่จานจะม้วนเป็นกลมๆเป็นคำๆ ให้สวยงามให้มีความน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ผักสดต่างๆให้เราล้างน้ำให้สะอาด จัดวางใส่ลงในตะกร้าให้สวยงาม นำผ้าขาวบางชุบน้ำมาคลุมเอาไว้ แล้วแช่ไว้ในตู้เย็นเพื่อที่จะให้ผักมีความสด กรอบรอบอยู่เสมอ

เท่านี้ก็จะได้ทานกับเมนูเมี่ยงปลาทูแสนอร่อย ที่มาพร้อมกับผักต่างๆ เครื่องต่างๆพร้อมทั้งนำจิ้ม 2 แบบ ที่เราได้ทำเอาไว้ หากใครที่ชื่นชอบการทานเมี่ยงปลาทูก็ลองนำสูตรนี้ได้ทำทานกันดูได้เลย จะให้รสชาติที่ถูกใจ ให้ความอร่อยและได้ทั้งความสะอาดอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao