ปุ่มบนรีโมทแอร์ ช่วยให้ค่าไฟลดลงได้ แอร์เย็นฉ่ำหนำใจ

 


ปุ่มบนรีโมทแอร์ ช่วยให้ค่าไฟลดลงได้ แอร์เย็นฉ่ำหนำใจ

เมื่อถึงในช่วงอากาศที่ร้อนอบอ้าว หลายหลายบ้ านก็จะมีอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีส่วนช่วยคลายร้อนให้กับตัวเราเอง ตัวช่วยอย่างพัดลมที่ได้ให้ความเย็น แต่ก็ไม่เท่าไหร่นักเลยมีเครื่องไฟฟ้าแอร์ ที่ได้ความเย็นฉ่ำให้กับตัวเรา รวมถึงในบ้ านได้

แน่นอนว่าสำหรับการเปิดแอร์ในทุกๆวันนั้น การเปิดแอร์ในแต่ละครั้งค่าไฟก็ไม่ใช่น้อยๆ จะให้เปิดไว้ทั้งวันทั้งคืนก็คงจะไม่ไหว ซึ่งวันนี้เราก็ได้มีเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยในการเปิดแอร์ของคุณนั้นนอกจากจะได้ความเย็นฉ่ำแล้ว ค่าไฟยังขึ้นไม่มากด้วย เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้

ใช้แอร์ให้ถูก ช่วยลดค่าไฟได้

– การที่เราเปิดควบคู่ไปกับการเปิดพัดลมพร้อมๆกันนั้น จะช่วยทำให้มีการกระจายความเย็นไปได้อย่างทั่วถึงทั้งห้อง ทำให้ภายในห้องนั้นมีความเย็นได้เร็ว และการทำงานของเครื่องแอร์ยังไม่ต้องทำงานหนักมากด้วย

– โดยปกติแล้วอุณหภูมิในเวลาตอนกลางคืนจะมีอากาศเย็นกว่าในช่วงเวลากลางวัน การที่เราเปิดแอร์ก่อนเข้านอนนั้นให้เราเพิ่มอุณหภูมิขึ้นซัก 1 ถึง 2 องศา วิธีนี้ก็จะช่วยในการลดค่าไฟไปได้มาก

– การที่เรานำความชื้นเข้ามาไว้ในห้องแอร์ เช่น การตากผ้าที่ไม่แห้ง จะเป็นการทำให้แอร์มีการทำงานหนักมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่จะทำให้เสียเงินค่าไฟไปมากขึ้น ทั้งยังเครื่องแอร์ของเราทำงานหนัก พังได้เร็วกว่าเดิม

โหมด การทำงาน

แอร์ส่วนใหญ่นั้นในแต่ละยี่ห้อก็จะมีหลักการทำงานที่คล้ายๆกัน ซึ่งไม่มีความแตกต่างกันมาก แต่หากเราดูที่ปุ่มรีโมทบนแอร์นั้น เราจะพบได้ว่ามีฟังก์ชั่นมีปุ่มกดให้เราได้เลือกกันอยู่มากมาย ซึ่งแต่ละปุ่มนั้นก็จะมีโหมด การทำงานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเชื่อได้ว่าวันนี้หลายๆคนนั้นไม่เคยได้กดปุ่มเหล่านั้น นอกจากกดปุ่มเปิดปิดและเพิ่มอุณหภูมิของแอร์ ซึ่งเราได้มีฟังชั่นของแต่ละปุ่มมาได้บอกไว้ด้านล่างนี้

งั้นเรามาดูหลักการทำงานของแอร์กันดีกว่า เพื่อให้เข้าใจการทำงานของแอร์มากยิ่งขึ้น จะได้ใช้ประโยชน์ได้ถูกจุดประสงค์และหลักการทำงานมากที่สุด โดยทั่วไปแอร์จะมี 4 โหมด การทำงาน คือ AUTO, FAN, COOL, DRY แต่ในรุ่นใหม่ๆที่ผลิตออกมา จะมีระบบ HEAT ตามมาด้วย ซึ่งแต่ละโหมดจะมีหลักการทำงานด้านล่างนี้

โหมด FAN คือ โหมดพัดลม

การทำงาน จะเป็นโหมดที่สามารถปรับความเร็วของแรงลมได้ แต่จะแต่ตั้งอุณหภูมิไม่ได้ หากเราต้องการที่จะให้ความแรงของลมเพิ่มลด ก็สามารถใช้ปุ่มนี้เป็นตัวปรับได้ คำแนะนำ เมื่อเราใช้งานแอร์เสร็จแล้ว ก่อนจะปิดแอร์ควรเปิดโหมดพัดลม ไว้ประมาณ 15-20 นาที จะช่วยดูดความชื้นภายในห้อง และเป็นการช่วยลด กลิ่นอับลงได้ด้วย

โหมด COOL คือ โหมดทำความเย็น นิยมใช้งานมากที่สุด

การทำงาน เราสามารถปรับอุณหภูมิได้ตามความเย็นที่ชอบ โดยการทำงานจะทำความเย็นในและคงความความเย็นของอุณหภูมิห้องตามอุณหภูมิที่เราต้องการ

โหมด DRY คือ โหมดแห้ง หรือลดความชื้นในห้อง

การทำงาน แอร์จะช่วยปรับลดความชื้นในอากาศ ซึ่งจะดึงเอาความชื้นในอากาศให้กลั่นตั้วเป็นหยดน้ำให้มากที่สุด แต่โหมดนี้จะไม่สามารถ เพิ่ม-ลด อุณหภูมิได้ แต่โหมดนี้จะไม่ค่อยได้ใช้งานมากนัก

โหมด AUTO คือ โหมดอัตโนมัติ บางยี่ห้อใช้ว่าโหมด I FEEL

การทำงาน แอร์จะมีการตั้งอุณหภูมิรวมถึงความเน็วลมอย่างอัตโนมัติ ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับอากาศที่เป็นอยู่

โหมด HEAT คือ โหมดทำความร้อน

การทำงาน แอร์จะช่วยเพิ่มอุณหภูมิในห้องเมื่อมีอากาศที่หนาวจัดอย่างอัตโนมีติ

เมื่อเราได้รู้วิธีการทำงานที่ถูกต้องแบบนี้แล้วนั้น นำไปใช้กันให้ถูกวิธี เพราะจะช่วยในการประหยัดค่าไฟไปได้มาก และยังช่วยถนอมเครื่องแอร์ของเราให้มีการทำงานที่ระยะเวลาได้นานขึ้นด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : bitcoretech