ข้าวหุงบูดเร็ว 5 วิธีง่ายๆ ช่วยแก้ได้ ไม่ให้ข้าวบูด

 


ข้าวหุงบูดเร็ว 5 วิธีง่ายๆ ช่วยแก้ได้ ไม่ให้ข้าวบูด

ยังคงเป็นปัญหาสำหรับแม่บ้ านทั้งหลาย การเข้าครัวทำอาหารการหุงข้าวในทุกวันนั้น หุงข้าวใหม่ๆเอาไว้เต็มหม้อผ่ านไปไม่ถึงวัน ข้าวที่หุงใหม่มีกลิ่นจนจะต้องทิ้งข้าวเหล่านั้นไป ให้เสียดายของเสียดายเงิน โดยปกติแล้วหม้อหุงข้าวไฟฟ้าที่เราใช้นั้นจะสามารถเก็บข้าวไว้ได้นานประมาณ 2 วัน แต่ด้วยอากาศที่มีความร้อนหรือการที่เราทำข้าวบูดคาหม้อเพียง 1 ครั้งก็มักจะมีในครั้งต่อไปตามมา แม้ว่าเราจะล้างทำความสะอาดดีมากแค่ไหนแล้วก็ตาม

เพราะการทำความสะอาดหม้อหุงข้าวที่เคยบูดนั้น ไม่ว่าจะทำความสะอาดอย่างไรก็ไม่กลับมาเหมือนอย่างเดิมอย่างแน่นอน เพราะจะมีเ ชื้ อราเล็กๆที่แน่นอนว่าเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งวันนี้เราได้มีเคล็ดลับดีๆที่จะช่วยล้างสิ่งตกค้างเหล่านั้นให้หมดไปได้ง่ายๆ โดย 5 วิธีนี้ทำแล้วได้ผลที่ดีจริงๆ เราลองมาดูกันเลยว่าทำอย่างไรถึงจะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องข้าวบูดได้

วิธีที่ 1

ใช้น้ำส้มสายชูเป็นตัวช่วย ให้เรานำหม้อข้าวที่ล้างสะอาดดีแล้วใส่น้ำเปล่าลงไปและตามด้วยน้ำส้มสายชูลงไปผสม 2 ช้อนโต๊ะ เช็ดหม้อข้าวด้านนอกให้แห้งและนำไปหุงข้าว ให้เราทำเหมือนตอนที่เราหุงปกติโดยกดปุ่มการหุงข้าว รอให้น้ำเดือดจากนั้นนำหม้อข้าวมาล้างให้สะอาดและนำไปผึ่งแดดให้แห้งค่อยนำไปหุงข้าวได้ปกติ จะช่วยแก้ปัญหาข้าวบูดได้

วิธีที่ 2

วิธีนี้เป็นวิธีที่เหมาะสำหรับคนที่มีเวลา ให้นำหม้อข้าวที่เราล้างสะอาดดีแล้วไปตากแดดจัด 1 แดด โดยเริ่มวางในช่วงเช้าไปจนถึงช่วงบ่าย และนำมาล้างน้ำให้สะอาดเช็ดให้แห้ง นำไปหุงข้าวได้ปกติ จะช่วยให้ข้าวไม่บูด เพราะแดดจะเป็นตัวช่วยในการจัด การกับเ ชื้ อราที่เราไม่สามารถมองเห็นได้

วิธีที่ 3

วิธีนี้ให้เราใช้น้ำส้มสายชูเป็นตัวช่วย ในขั้นตอนที่เราหุงข้าวนั้นให้เราเติมน้ำส้มสายชูใส่ลงไปจำนวน 1 ช้อนชา และนำไปหุงได้ตามปกติ ข้าวที่เราหุงเสร็จแล้วก็จะไม่มีรสที่เปรี้ยว จะสามารถอยู่ได้นานขึ้น ไม่บูดและไม่มีกลิ่นแปลกๆอย่างแน่นอน

วิธีที่ 4

ใช้เกลือแกงมาเป็นตัวช่วยในการทำความสะอาดหม้อข้าวของเราได้ ให้ทาเกลือลงไปในหม้อข้าวให้ทั่ว ทิ้งเอาไว้ 1-2 ชม. จากนั้นให้นำไปล้างน้ำปกติและนำมาหุงข้าว จะช่วยจั ด การกับเ ชื้ อรา หม้อข้าวของเราจะสะอาดไม่กลับมาบูดได้

วิธีที่ 5

การต้มหม้อข้าวของเรา วิธีนี้ง่ายๆให้เติมน้ำเปล่าลงไปในหม้อหุงข้าวประมาณ 2 ถ้วยตวง จากนั้นให้กดปุ่มหุงข้าวได้ปกติให้โดนความร้อนประมาณ 15 นาที หรือจนกว่าน้ำจะเดือด วิธีนี้ก็จะเป็นตัวช่วยกับเ ชื้ อราที่อยู่ในหม้อข้าวของเราที่ตกค้างอยู่ได้

การล้างทำความสะอาดหม้อข้าวนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่เราควรจะใส่ใจ เพราะข้าวเราจำเป็นที่จะต้องหุงและนำมาทานเป็นอาหารมื้อหลักในทุกๆวัน หากใครที่มีปัญหาเหล่านี้อยู่ก็ลองนำ 5 วิธีง่ายๆนี้ไปแก้กันดู จะช่วยให้ข้าวของคุณไม่บูดได้เร็ว เป็นวิธีที่เห็นผลดีมากๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Postsara