ก่อนจะใช้กระติกน้ำร้อน ดูให้ดีก่อน ไม่สะอาดอย่างที่คิด

ก่อนจะใช้กระติกน้ำร้อน ดูให้ดีก่อน ไม่สะอาดอย่างที่คิด

กระติกน้ำร้อนนั้นมีแทบจะทุกบ้านเลย แม้ว่าจะมีความเชื่อกันว่าความร้อนสูงจะทำให้ เ ชื้ อ โ ร ค ต า ย มันก็จริงส่วนหนึ่งแต่มันก็ไม่ทั้งหมดนะ และกระติกน้ำร้อนนั้นบางทีการใช้บ่อย ๆ อาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณเอง โดยเฉพาะการต้มแบบไม่เปลี่ยนน้ำ การทำความสะอาดบ่อยไป การไม่ทำความสะอาดเลย ก็มีโ ท ษต่อ สุ ข ภ า พ ร่างกายเหมือนกัน

โดยนายแพทย์ กฤษดา ศิรามพุช ผอ.สถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ได้กล่าวบอกไว้ว่า สำหรับท่านที่ชอบใช้กระติกน้ำร้อนต้มน้ำชงชากาแฟหรือเครื่องดื่มอื่น ๆ ก็ตาม ควรระวังการใช้ โดยเฉพาะน้ำที่ใช้ต้มไม่ใช่น้ำธรรมชาติ เช่น น้ำบ า ด า ล น้ำบ่อ น้ำประป าที่เป็นกรด พอมาเจอกับโลหะของกระติกน้ำบ่อย ๆ เข้าจะทำให้เกิดเป็นก้อนแข็ง ๆ ที่เป็นตระกันธาตุ ซึ่งมากเข้า ๆ มันก็จะปนกับน้ำที่ต้มนั่นเอง

รวมไปถึงน้ำแร่ด้วย หลายคนคิดว่าน้ำแร่ ป ล อ ด ภั ย เพราะราคาแพงมันก็ไม่ได้เสมอไป เพราะต้มไปนาน ๆ ก็เจอตะกรันเหมือนกัน ทางที่ดีไม่ควรจะดื่มเลยน้ำในกระติกที่ต้มซ้ำกันหลาย ๆ ครั้ง แต่ละครั้งที่ต้มควรต้มเฉพาะที่ใช้ก็พอ หากปล่อยไว้นาน ๆ ต้มไปกินไปไม่หมดสักทีเราก็ได้กินตะกรันเข้าไปด้วยแน่นอน

ในกรณีที่ใช้กาก็ไม่ควรจะตั้งไว้ให้กาเดือดตลอดเวลา เพราะว่าจะเป็นตะกรันได้ไม่ต่างจากกระติกเลย และหากพบว่ามีตะกรันก็ควรจะล้างทำความสะอาดกาหรือกระติกน้ำร้อนนั้นทันที น้ำที่เราดื่ม เราใช้ในปัจจุบันนี้มันมีธาตุต่าง ๆ ปนอยู่มากมายเลย พอต้มหลาย ๆ ครั้งก็จะทำให้มีส า ร ป น เ ปื้ อ น ที่ อั น ต ร า ย ออกมาแทน ซึ่งไม่ดีต่อ สุ ข ภ า พ

เมื่อน้ำเดือดนั้นจะมี ป ฏิ กิ ริ ย า ส่งผลให้ไ อ อ อ นของ ซิ ล เ ว อ ร์ไนเตรทที่อยู่ในน้ำเปลี่ยนเป็น ซิ ล เ ว อ ร์ ไ น ไ ต ร ท์ ที่ให้โ ท ษ ต่ อร่างกาย พอได้รับมาก ๆ เข้าก็ ส่ ง ผ ล ต่ อระบบทาง เ ดิ น หา ยใจ ป อ ด ด วง ต า ระบบป ร ะ ส า ทด้วย เนื่องจากว่าของเสียที่ได้นั้นร่างกายมันขับออกไม่ไหวแล้วมันเกินกำลังของร่างกายเราไปแล้ว

เมื่อทราบถึงผลเสียแบบนี้แล้วใครที่ชอบต้มน้ำในกระติกน้ำร้อนหรือกาน้ำร้อนแบบซ้ำ ๆ นั้นควรเปลี่ยนพฤติก ร ร มได้แล้ว โดยให้ต้มน้ำเฉพาะเท่าที่จะใช้เท่านั้นก็พอแล้ว หากต้มน้ำเดิมบ่อย ๆ จะยิ่งทำให้ร่างกาย อ า ยุ  สั้ นลงนั่นเอง

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay