บอกลาบิลค่าไฟสูงง่ายๆด้วย 10 วิธีประหยัดไฟฟ้าในบ้าน

บอกลาบิลค่าไฟสูงง่ายๆด้วย 10 วิธีประหยัดไฟฟ้าในบ้าน

ยิ่งหน้าร้อนแบบนี้ค่าไฟยิ่งพุ่งสูงขึ้นเพราะว่าเราแทบจะข า ด แอร์กับพัดลมไม่ได้เลย อากาศร้อนมาก ๆ ไหนจะเครื่องไฟฟ้าชนิดอื่นที่กินไฟเหมือนกันอีก วันนี้ชวนทุกคนมาลดค่าไฟฟ้ากัน สามารถนำไปปรับใช้กันบ้านตัวเองได้ เรามีมาแนะนำด้วยกัน 10 วิธีประหยัดไฟฟ้าในบ้าน ใครสะดวกแบบไหนก็ทำตามกันเลย มีอะไรบ้างดังนี้

1 พย าย ามลดการใช้เครื่องปรับอากาศ

หากเปิดบ่อยมันกินไฟมากถึงมากที่สุดเลย ควรจะลดการใช้แอร์บ้างควรจะใช้ตอนที่ร้อนมากจริง ๆ เท่านั้น และควรจะใช้แอร์ในอุณหภูมิที่พอเหมาะจะอยู่ที่ 28 องศากำลังดีเลย หรือ 25 องศาก็ได้หากยังรู้สึกร้อนอยู่ และควรจะสลับมาเปิดพัดลมด้วย เปิดแอร์ทำให้ห้องเย็น ใช้พัดลมส่ายกระจายไอเย็นให้ทั่วห้อง ที่เหลือก็ปิดแอร์เปิดแค่พัดลมก็เย็นสบายแล้ว

2 เว้นระยะการใช้เครื่องดูดฝุ่น

เวลาทำความสะอาดบ้านไม่จำเป็นจะต้องใช้เครื่องดูดฝุ่นก็ได้หากมันไม่ได้เยอะอะไร ปัดกวาดเช็ดถูเอาฝุ่นก็ออกได้ แถมไม่ต้องเปลืองค่าไฟอีกด้วย หากจะดูดฝุ่นอาจจะทำเป็นเดือนละ 2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว

3 ควรถอดปลั๊กทุกอย่ างหลังเลิกใช้งาน

เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดหลังใช้งานแล้วจะต้องไม่ลืมถอดปลั๊กทุกครั้ง ยกเว้นตู้เย็นที่จะต้องเสียบไว้ตลอด อย่ างอื่นต้องถอดให้หมด แม้ว่าเราจะปิดแล้วแต่กระแสไฟยังคงวิ่งอยู่ซึ่งก็แปลว่ายังกินไฟอยู่นั่นเอง จะ TV พัดลม เครื่องซักผ้า กาต้มน้ำ เตารีด ฯลฯ ถอดให้หมดแล้วจะช่วยประหยัดไฟบ้านได้

4 ใช้หลอดไฟแบบฟลูออเรสเซ้นส์

แม้ว่าจะราคาแพงหน่อยแต่ก็เป็นหลอดที่ช่วยประหยัดได้มากถึง 75% เลยทีเดียว และอายุการใช้งานยังนานมากอีกด้วย เรียกว่าจ่ายครั้งเดียวคุ้มเลย หากเป็นหลอดทั่วไปนอกจากจะกินไฟแล้วก็ยังเสื่อมสภาพเร็วจะต้องงคอยเสียเงินเปลี่ยนบ่อย ๆ อีกด้วย

5 ซัก/รีดผ้าในคราวเดียว

นอกจากจะประหยัดเวลาแล้วก็ยังประหยัดไฟอีกด้วย เพราะว่าเตารีดปกติของเรานั้นกินไฟเอามาก ๆ เลย หากรีดได้ครั้งละตัว เปลืองทั้งแรง เสียทั้งเวลาและยังกินไฟเยอะ แต่หากรีดผ้า เวลาจะซักผ้าก็เอาไว้ซักทีเดียวเยอะ ๆ หน่อย รีดผ้าก็ควรรีดไว้เลยคราวละเยอะ ๆ แบบนี้จะดีกว่าการรีดเฉพาะตอนที่จะใส่เท่านั้น

6 ลดการใช้อุปกรณ์อิเล็ทรอนิก

ไม่ว่าจะเป็นเตาอบไมโครเวฟ กระทะไฟฟ้า เตาอบ เครื่องปั่น เครื่องจักรกินไฟต่าง ๆ ที่มันมีอย่ างอื่นทดแทนได้ก็ให้ลดการใช้งานลงไปบ้าง เพราะว่าเครื่องเหล่านั้นกินไฟเยอะเหมือนกัน

7 จัดระเบียบตู้เย็นให้ดี

ตู้เย็นควรสะอาด และมีของแช่ในปริมาณที่เหมาะสม ตู้เย็นที่ของแช่น้อยก็กินไฟ แช่เยอะไปก็กินไฟ ฉะนั้นจะต้องเอาของมาแช่ในปริมาณที่พอดี และอย่ าลืมทำความสะอาดด้วยอย่ าให้มีกลิ่นอับ

8 ลดการใช้เครื่อง โ ก น ห น ว ดไฟฟ้าและแปรงสี ฟั นไ ฟ ฟ้ า

แม้จะดูเหมือนเป็นอุปกรณ์เล็ก ๆ แต่มันก็กินไฟเหมือนกัน ขึ้นชื่อว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าใช้งานไปบ่อย ๆ ก็ย่อมจะเปลืองไฟทั้งนั้น ของ 2 อย่ างนี้ยังมีอย่ างอื่นที่แทนที่ได้ดีกว่าอยู่ ไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้เลยด้วย แปรงปกติก็ได้ โ ก น ห น ว ดแบบ มี ด โ ก นปกติก็ยังดีอยู่

9 ไฟหลอดไหนไม่ได้ใช้ก็ควรปิด

บางคนชอบความสว่างก็เปิดไฟทั่วบ้านเลย ซึ่งจริง ๆ เราควรจะเปิดเฉพาะจุดที่จำเป็นเท่านั้น หลอดที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนไหนไม่ได้ใช้ก็ปิดให้เรียบร้อยเลย หากเปิดมันทุกหลอดยังไงค่าไฟก็พุ่งแพงทุกเดือนแน่นอน

10 ติดตั้งเ ซ็ น เ ซ อ ร์ จับการเคลื่อนไหว

เป็นการลงทุนระยะย าวเลยเหมาะสำหรับคนที่หลงลืมเวลาเปิดปิดไฟ พอมีการติดตั้ง เ ซ็ น เ ซ อ ร์ ไฟก็จะเปิดเฉพาะเวลามีคนอยู่ในห้องนั้นและไฟจะปิดเองหาก เ ซ น เ ซ อ ร์ ตรวจไม่พบว่ามมีคนอยู่ ไม่มีการจับการเคลื่อนไหว แบบนี้ก็ประหยัดไฟไปได้ตั้งเยอะเลย

ค่าไฟเราจะต้องจ่ายทุกเดือนอะไรที่ลดได้ก็ควรจะลดบ้าง อย่ าใช้ฟุ่มเฟือยนักเพราะหากทำได้เราจะมีเงินเหลือไปทำอย่ างอื่นได้แบบสบาย ๆ เลย และ พ ลั ง ง า น ไ ฟ ฟ้ ามันก็ไม่ได้มีตลอดเหมือนกันแถมยังเป็นอะไรที่ย่อมมีค่าใช้จ่ายเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay