ก๋วยจั๊บน้ำข้นสูตรอร่อย ทำกินเองที่บ้านได้ง่ายๆ หอมเครื่องเทศ

ก๋วยจั๊บน้ำข้นสูตรอร่อย ทำกินเองที่บ้านได้ง่ายๆ หอมเครื่องเทศ

มีใครเคยลองทางก๋วยจั๊บเส้นใหญ่แบบนี้หรือยังเป็น ก๋วยจั๊บน้ำข้นสูตรอร่อย หอมเครื่องเทศเน้น ๆ รสชาติอร่อยกลมกล่อมมาก ๆ ร้านไหนทำขายลู ก ค้ าต รึ มแน่นอนและส่วนผสมในการทำก็หาไม่ย ากอีกด้วย ใครอย ากจะลองทำเองทานที่บ้านมาลุยกันเลย พอทำคล่องแล้วอาจจะได้เป็นเจ้าของกิจการร้านก๋วยจั๊บก็ได้ ทำอย่ างไรมาอ่านกันเลย

ส่วนผสมในการทำก๋วยจั๊บน้ำข้น

1 เส้นก๋วยจั๊บ 1 กิโลกรัม

2 ตั บ ห มู ½ กิโลกกรัม

3 ไ ส้ ห มู ใหญ่ ½ กิโลกรัม

4 ป อ ด ห มู 2 พวง

5 ห นั ง ห มู ½ กิโลกรัม

6 เต้าหู้ทอด 2 พวง

7 ห มู ก ร อ บ ชิ้นย าว 2 ชิ้น

8 พ ริ ก ไ ท ยขาว 30 เม็ด

9 แป้งข้ า วเ จ้ า 10 ช้อนโต๊ะ

10 ไข่ต้มเบอร์เล็ก 20 ฟอง

ขั้นตอนการทำก๋วยจั๊บน้ำข้น

1 เริ่มทำการเอาเส้นก๊วยจั๊บมาต้มกับน้ำซุป รอจนกว่าเส้นนิ่มได้ที่ก็เอาแป้งข้าวจ้าวมาละลายแล้วเคี่ยวต่อไปให้ข้นแต่ระวังอย่ างให้เหนียว จากนั้นพอได้ที่ก็พักเอาไว้ก่อน

2 ต่อมาก็ทำน้ำซุปโดยใช้ก ร ะ ดู ก ห มู เ คี่ ย วจนมีรสชาติกลมกล่อม

3 ตามด้วยการใส่โป๊ยกั๊ก รากผักชี อบเชย พริกไ ท ยเม็ด กระเทียมบุบลงไป ตามด้วยเกลือ น้ำตาลปิ๊บ ซีอิ้วขาว ซีอิ้วดำ ตามด้วยเครื่องเคียงต่าง ๆ และไข่ต้มเอาลงไปเลย

4 ทำการเคี่ยวต่อไปเรื่อย ๆ รอจนตับ ห มู สุ ก แล้วตักขึ้นก่อนค่อยเคี่ยวต่อ รอจนส่วนผสมอย่ างอื่นเริ่มเ ปื่ อ ยก็เป็นอันใช้ได้ จากนั้นก็เอาน้ำไปตักใส่ชามเครื่องก๋วยจั๊บได้เลย

สำหรับส่วนผสมอัตราส่วนในบทความนี้สามารถทำทานกันหลาย ๆ คนได้เลย หรือจะทำขายก็ยังได้ พอทำได้เก่งแล้วจะเริ่มรู้ว่าปริมาณแค่ไหนที่เหมาะในการทำแต่ละครั้ง แต่ถ้าใครจะเปิดร้านอาจจะต้องใช้ปริมาณเยอะหน่อย หากทำทานเองไม่กี่คนในบ้านก็สามารถลดปริมาณเครื่องบางอย่ างลงมาได้ตามความเหมาะสม