คนราชบุรีไม่ทิ้งกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี แจกเงินเยียวยาชาวราชบุรีคนละ 2000 บาท

จากผลกระทบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) โดยสถานการณ์ได้บานปลายขยายวงกว้าง ทำไห้รัฐบาลต้องประกาศมาตรการเคอร์ฟิว เพื่อที่จะหยุดยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคให้ได้ โดยทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จ.ราชบุรี ได้มีการออกคำสั่งประกาศจังหวัดจำนวน 5 ฉบับ สั่งปิด และ ปิดชั่วคราว

จากกรณีที่ นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยผ่าน Thaiquote ว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวว่าจังหวัดราชบุรี แจกเงิน 2,000 บาทเพื่อเยียวยาประชาชนนั้น เป็นเรื่องจริง โดยโครงการดังกล่าว ตนในฐานะนายกสมาคมเหล่ากาชาดจังหวัดราชบุรี ได้จัดทำขึ้นผ่านกาชาดจังหวัด โดยเป็นงบประมาณเงินสงเคราะห์ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน จำนวน 4 ล้านบาท ซึ่งในระยะแรกคาดว่าจะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ประมาณ

ทั้งนี้ เงื่อนไขของการลงทะเบียนนั้น ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ “กูเกิ้ล แพลตฟอร์ม” จะต้องเป็นคนในพื้นที่จังหวัดราชบุรีแค่นั้น โดยจะส่งกรอกข้อมูลคำถามทั้งหมด 25 ข้อ เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดจริง โดยจะมีการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งโดยผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน ซึ่งจะลงไปตรวจสอบข้อมูลของผู้ลงทะเบียนอีกครั้ง

ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนมาแล้วกว่า 1 แสนคน จากจำนวนประชาชนของราชบุรีทั้งหมด 8.6 แสนคน ซึ่งทางจังหวัดจะคัดกรองตามเงื่อนไขความเดือดร้อน เช่น ต้องไม่เป็นผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม ม.33 ก็จะตัดกลุ่มคนเหล่านี้ออกได้ส่วนหนึ่ง และอื่นๆ สำหรับข้อมูลเกณฑ์พิจารณา ผมไม่สามารถบอกได้เนื่องจากต้องเก็บเป็นความลับ เพื่อป้องกันการให้ข้อมูลเท็จ

โดยข้อมูลที่เราให้ลงเพื่อตรวจสอบคัดกรองนั้น จะยืนยันได้ว่าเดือดร้อนจริง ก่อนจะมีการรีเช็คข้อมูลโดยผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน ซึ่งการรีเช็คข้อมูล ก็เพื่อยืนยันว่า เลขบัญชีธนาคาร หมายเลขโทรศัพท์ถูกต้องหรือไม่  นายชยาวุธ กล่าว

ใครที่ไม่สามารถรับสิทธิ์

ผู้ประกันตนมาตรา 33 ไม่สามารถรับสิทธิ์ได้ เนื่องจากมีสิทธิ์ในการเข้าร่วมมาตรการเยียวยาจากประกันสังคมแล้ว

ลงทะเบียนทางช่องทางใด

1. ทางออนไลน์ผ่าน

2. หากท่านใดไม่สะดวกลงทะเบียนทางออนไลน์สามารถเดินทางเข้าติดต่อเพื่อกรอกข้อมูลได้ที่ ที่ว่าการอำเภอใกล้บ้านของท่าน หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดราชบุรี ศาลากลางจังหวัดราชบุรี

ระยะเวลาในการลงทะเบียนและจะได้รับเงินเมื่อไหร่

นายชยาวุธ ระบุว่า สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. – 15 เม.ย. 63 คาดว่าจะจ่ายเงินได้ในวันที่ 20 เม.ษ.63 โดยจะโอนเงินเข้าบัญชีที่ได้ลงทะเบียนไว้ แต่ยังไม่รับปsะกันว่าจะได้ในวันดังกล่าว แต่จะพยายามให้เร็วที่สุดภายในเดือนเมษายนนี้
นอกจากนี้ยังมีโครงการจังหวัดเคลื่อนที่แจกถุงยังชีพ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือผู้เดือดร้อนอีกทางหนึ่งสำหรับผู้ที่ไม่ได้รับเงิน และโรงทานเหล่ากาชาดที่จะคอยแจกข้าวสารอาหารแห้ง หรือของสดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

หากใครที่พอจะมีกำลัง มีทุนทรัพย์ที่พอจะช่วยเหลือตัวเองได้ในช่วงนี้ก็ขอให้ช่วยตัวเองไปก่อน สละสิทธิ์ที่ท่านอาจจะพึงมีพึงได้ให้กับคนที่เดือดร้อนกว่าให้ได้มีโอกาสได้รับเงินนี้ไป อยากให้แบ่งปันความทุกข์ เฉลี่ยความสุขกันแล้วสังคมก็จะสามารถอยู่ได้ ” นายชยาวุธกล่าว

 

แหล่งที่มาจาก : socialonline365.com