แม่ค้าทนไม่ไหว เห็นคน ตกงาน ไม่มีเงิน ตัดสินใจเลิกขาย หันแจกอาหารฟรี

วันที่ 15 เมษายน 2563 สำนักข่าวดังอย่าง ข่าวสดรายงานว่า บริเวณฝั่งตรงข้ามปั๊ม ปตท. ถนนสายลพบุรี ถึง สิงห์บุรี มีการแจกข้าว น้ำ ขนมและหน้ากากอนามัยฟรี สำหรับคน ตกงาน เงินน้อย เงินหมด หรือไม่ได้เงินช่วยเหลือ เยียวยาจากรัฐบาล สามารถมารับ อาหาร และหน้ากากอนามัยได้ฟรี

จากการตรวจสอบพบ ริมถนนเขียนป้ายไว้ริมทางข้อความว่า ฟรี ตกงาน เงินหมด แวะกินเลยค่ะ ทั้งข้าวและน้ำฟรี เราเต็มใจให้คุณอิ่มท้อง โดยมีประชาชนเดินทางมาเพื่อรับอาหารกันอย่างต่อเนื่องทั้งเด็กและผู้ใหญ่

น.ส.ปิยนาฎ สว่างศรี หรือน้องมะเหมี่ยว อายุ 37 ปี กล่าวว่า ได้แจกอาหารฟรีให้กับพี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากco vid โดยมีลูกน้อง 5 คน ร่วมกันจัดเมนูผัดกระเพราหมู ผัดพริกหมู หมูยอทอด ต้มจืดผักกาดดองใส่หมูสามชั้น ผักผักรวมมิตร ขนม และไอศกรีมสำหรับเด็ก รวมถึงหน้ากากอนามัยคนละชิ้น โดยทุกคนที่มารอรับข้าว ต้องล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อน และสวมหน้ากากอนามัยทุกคนไม่เว้น

นางสาวปิยนาฎ กล่าวต่อว่า ตนเปิดร้านขายของมาร่วมเดือนแล้ว โดยตั้งชื่อร้านว่า ชื่อร้านไม่มี แค่รู้ว่าอร่อยดีและโครตถูก ขายอาหารตามสั่ง ข้าวราดแกง

และกาแฟสด ขายตั้งแต่เวลา 07.30 ถึง 22.00 น. ราคาเริ่มต้นจานละ 30 บาท มีลูกค้าประจำตลอดทั้งวัน มีลูกน้อง 5 คน กำไรได้พออยู่ได้ตามสมควร

จนเกิดสถานการณ์การของโควิด19 ทำให้จังหวัดลพบุรี มีการประกาศมาตรการข้อห้ามต่าง ๆ เพื่อการป้องกันการแพร่กระจายเข้ามาในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ส่งผลให้การทำธุรกิจ และการประกอบอาชีพโดยเฉพาะด้านการบริการต้องประกาศปิดชั่วคราวกันเป็นจำนวนมาก

นางสาวปิยนาฎ กล่าวต่อว่า ทำให้ส่งผลกระทบต่อการว่างงานของแรงงาน และคนหาเช้ากินค่ำ ตน ครอบครัว และกลุ่มเพื่อนๆ คิดกันว่าเราจะมีส่วนช่วยสังคมในช่วงภาวะวิกฤตนี้ได้อย่างไร เพราะเห็นประชาชนมากินข้าวที่ร้าน ก็ยังอดสะท้อนใจไม่ได้ ที่บางคนกินไม่อิ่ม เนื่องจากมีเงินจำกัด บ้างขอข้าว และน้ำแกงเพิ่ม มองดูแล้วน้ำตาไหล สงสารคนที่หิว และไม่มีจะกินจริงๆ

นางสาว ปิยนาฎ กล่าวต่อว่า วันต่อมาจึงหยุดขาย แต่เป็นการแจกฟรีให้กับพี่น้องประชาชนในยามวิกฤตนี้ ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้บ้างไม่มากก็น้อย จะแจกเท่าที่ตนเองและครอบครัวทำได้ เพราะไม่มีใครสนับสนุน ซึ่งในแต่ละวันก็จะมีผู้มาขอรับข้าว น้ำ ประมาณ 200 ถึง 300 คน

แหล่งที่มา : siamnews.com