แพทย์แนะ 6 กลุ่มอาชีพเสี่ยงติดเชื้อมากที่สุด ควรป้องกันและระมัดระวังเป็นพิเศษ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยในช่วงนี้ ถึงแม้ว่าจะมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเรื่อยๆ แต่ก็ต้องระวังตัวและอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติกันต่อไปอีกสักระยะใหญ่ๆ เลยทีเดียว

โดยล่าสุด ทางด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาโพสต์เผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊ก

ซึ่งเกี่ยวข้องกับ 6 กลุ่มอาชีพที่เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในช่วงนี้ โดยระบุข้อความว่า…

โคโรน่าไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 จะพบมีปริมาณมากในทางเดินหายใจของผู้ป่วยที่มีอาการ และจำนวนหนึ่งจะไม่มีอาการ จึงทำให้ในบางรายหาผู้สัมผัสโรคไม่ได้ และกลุ่มอาชีพบางกลุ่มจึงต้องมีการป้องกันหรือระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอาชีพที่ต้องสัมผัสกับบุคคลจำนวนมาก

1. กลุ่มแรกคงหนีไม่พ้นบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด เพราะจะต้องปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโดยตรงหรือโดยอ้อมที่มีบางคนติดโรค และไม่มีอาการแต่อาจจะแพร่เชื้อได้ จึงต้องมีมาตรการในการป้องกันตัวเองในแต่ละระดับการสัมผัสโรค

2. ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดดูแลบริการบุคคล ผู้ป่วยหรือสัมผัสผู้ป่วย รวมทั้งผู้ที่ทำหน้าที่บริการ เช่นนวด ตัดแต่งผม

3. อาชีพที่ทำงานในสถานที่ปิด เช่นสถานบันเทิง สนามมวย สนามกีฬาที่เป็นที่ปิด

4. อาชีพที่ต้องใกล้ชิดกับคนจำนวนมาก ได้แก่ ประชาสัมพันธ์ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน คนขับรถโดยสาร คนเก็บสตางค์ คนขับแท็กซี่ รวมไปถึงพนักงานที่ต้องติดต่อกับคนจำนวนมาก แม้กระทั่งตำรวจ สถานที่ตั้งด่าน

5. แม่บ้านทำความสะอาด เช็ดถู สถานที่ต่างๆ คนเก็บขยะ

6. ผู้ที่สัมผัสกับชาวต่างชาติ หรือต้องทำงานสัมผัสกับชาวต่างชาติ ที่เพิ่งจะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย

ซึ่งในขณะนี้ทุกคนต่างก็ต้องพยายามให้มีการทำ Social distancing กำหนดระยะห่างสำหรับบุคคล แต่บางสายอาชีพไม่สามารถที่จะทำได้ บุคคลดังกล่าวจะต้องมีมาตรการในการป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ ใช้แอลกอฮอล์ ไม่จับต้องไปหน้า ถ้ายังไม่ได้ล้างมือนึกเสมอว่าเราเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดโรคได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม 6 กลุ่มอาชีพที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุด แต่ยังไงก็ก็ต้องทำหน้าที่ทำงาน ก็ต้องป้องกันให้มากยิ่งขึ้นในการทำงาน

อ้างอิงจาก : นพ.ยง ภู่วรวรรณ
เรียบเรียงโดย : หลิวหล่าวซือ