คลัง แจงตัดสิทธิ์เยียวยา 5,000 บาท แล้ว 12 ล้านคน เตรียมยื่นอุทธรณ์

ความคืบหน้าล่าสุดของ สิทธิ์เยียวยา จากผลกระทบโควิด-19 นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เผยว่า การจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทนั้น ตอนนี้ทองจ่ายให้ประชาชนที่ผ่านเกณฑ์แล้ว 3 ล้านคน และจะดำเนินการทยอยจ่ายคนที่ผ่านเกณฑ์ไปอย่างต่อเนื่อง

สำหรับประชาชนที่ถูกตัดสิทธิ์มีประมาณ 12 ล้านคน เพราะไม่เข้าข่ายมาตรการ และยังมีกลุ่มที่อยู่ระหว่างขอข้อมูลเพิ่มเติมอีกประมาณ 6 ล้านคนเศษ โดยส่วนนี้มีการส่งข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาแล้วประมาณ 1.9 ล้านคน ยังเหลืออีกประมาณ 4 ล้านคนเศษที่ยังไม่แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามา

ส่วนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด จะมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พนักงานธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เข้าไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และส่งข้อมูลผ่านระบบออนไลน์เข้ามาที่กระทรวงการคลังให้เร่งพิจารณา หากการตรวจสอบข้อมูลถูกต้อง ชัดเจน จะเร่งอนุมัติเงินเยียวยา 5,000 บาทให้ประชาชนที่ผ่านเกณฑ์โดยเร็วที่สุด

ประชาชน 6 ล้านคนที่อยู่ระหว่างการขอข้อมูลเพิ่มเติมนั้น บางส่วนมีคุณสมบัติไม่เข้าเกณฑ์  ในส่วนนี้สามารถเข้าไปใน www.เราไม่ทิ้งกัน http://xn--q3c.com/ เพื่อขอทบทวนสิทธิ์ได้ โดยจะเปิดให้มีการทบทวนสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.นี้

นอกจากนี้ยืนยันว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีแนวคิดจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทตามบัญชีครัวเรือน เนื่องจากบางครัวเรือนไม่ได้รับผลกระทบจริง ตรงนี้ยอมรับว่าเป็นประเด็นและเป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อน และตาม พ.ร.ก. กู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท ระบุไว้ชัดเจนว่า จะต้องจ่ายเงินเยียวยาให้ตรงตัวผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างแท้จริง

แหล่งที่มา : thaihitz.com , khaosod.co.th