หมั่นทำทุกเช้า ใส่บาตรถูกวิธี ชีวิตไม่มีวันตกอับ คำสอนหลวงพ่อจรัญ

หมั่นทำทุกเช้า ใส่บาตรถูกวิธี ชีวิตไม่มีวันตกอับ คำสอนหลวงพ่อจรัญ

วิถีช าวพุทธเราชอบทำบุญตักบาตรกันเป็นประจำทุกวัน แต่จะมีสักกี่คนที่ทำถูกวิธี วันนี้เรามีคำสอนหลวงพ่อจรัญ แนะนำวิธีทำบุญตักบตรให้ถูกวิธี ชีวิตจะไม่มีวันตกอับ

การตักบาตร คือประเพณีอย่ างหนึ่งที่ช าวพุทธปฏิบัติกัน มาแต่สมัยพุทธกาล พระภิกษุจะถือบาตรออ กบิณฑบาตเพื่อรับอาหารหรือทานอื่นๆ ต ามหมู่บ้านในเวลาเช้า ผู้คนที่ออ กมาตักบาตรจะนำของทำทานต่างๆ เช่น ข้าว อาหารแห้ง มาถวายพระ

ประเพณีนี้ช าวพุทธถือกันว่าเป็นการสร้างกุศล และถือว่าเป็นการแผ่ส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับไปแล้วด้วย โดยเชื่อกันว่าอาหารที่ถวายไปนั้นจะส่ งถึงญาติผู้ล่วงลับด้วยเช่นกัน

หลวงพ่อจรัญท่านได้แนะนำไว้ว่า ก่อนเราใส่บาตรให้จุดธูป 3 ดอ กกลางแจ้งขอขมาก ร ร มโดยให้ตั้งนะโม 3 จบ แล้วกล่าวว่าข้าพเจ้าขอขมาก ร ร ม ต่อเจ้าก ร ร มนายเวร ศัตรูหมู่มาร หมู่พาลทุกภพทุกช าติ ขอให้อโหสิก ร ร มให้ข า ดจากกัน แล้วหลังใส่บาตรเสร็จทุกครั้งให้ตั้งนะโม 3 จบ

แล้วกล่าวว่า กุศลที่ลูกได้ทำแล้วนั้นขอถวายแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า 5 พระองค์ ขอให้ทุกพระองค์นำส่ งบุญให้ข้าพเจ้ามีเดช ปัญญา โภคะ ขอให้สมหวังสมปรารถนาทุกอย่ าง ขอให้มีบุญบารมีเต็มขั้นเกิดสภาวะธรรมต ามบุญวาสนาที่ได้ทำมาจากทุกภพทุกช าติโดยเร็วด้วยเทอญ

และขออุทิศให้เจ้ารรมนายเวรทุกภพทุกชติศัตรูหมู่มารหมู่พาล เช่น มนุษย์ หุ้นส่วน พ้องเพื่อน ทุกภพทุกช าติ หรือถ้าเอ่ยชื่อได้ยิ่งดี ขอให้อโหสิก ร ร มขอให้ขดดจากกัน ณ เดี๋ยวนี้เทอญ ขอให้อุปถัมภ์ค้ำจุนข้าพเจ้า ถ้าทำบุญด้วยข้าวสารเป็นกระสอบหรือถมทราย ดิน ก็ตั้งจิตอธิษฐานว่า

ผลบุญนี้ขอให้ข้าพเจ้าร่ำร ว ยเหมือนเมล็ดข้าวสาร เม็ดทราย ดิน เจ้าก ร ร มนายเวรต ามเมล็ดข้าวสารต ามเม็ดทรายดิน ขอให้ได้รับและขอให้อโหสิก ร ร มหลุดข า ดจากกัน ณ บัดนี้เทอญ ขอให้ข้าพเจ้ามีแต่ความเจริญรุ่งเรืองพบแต่ผู้อุปถัมภ์ค้ำชู

กรณีที่ดวงตกมากขอให้แผ่บุญให้ตัวเองมากๆ บางท่านก็แผ่ให้ผู้อื่นจนลืมให้ตัวเอง ตัวเราเองต้องมีบุญบารมีแก่กล้าจริงๆ จึงจะช่วยและให้ผู้อื่นได้ ควรสวด อิติปิโสฯ เลยอายุ 1 จบมีเวลาขอให้ไปปฏิบัติธรรม ฝึกวิปัสสนาด้วย ทำให้เกิดผลเร็วโทสะจะน้อยลง

ควรแผ่เมตต าให้มากๆ วันละ 10 ถึง 30 ครั้ง การแผ่เมตต าที่จะได้ผลนั้น หลวงพ่อจรัญท่านแนะนำว่าถ้าจะกรวดน้ำ ต้องกรวดน้ำลงดินทุกครั้งวันละ 100 ครั้ง เจ้าก ร ร มนายเวรจะห า ย 100 เท่า 100 วิญญาณ

หรือใช้สมาธิกำหนดอธิษฐานจิตด้วยความตั้งใจประกอบด้วยความมีสติสัมปชัญญะ แผ่เมตต าออ กจากลิ้นปี่ แล้วอุทิศส่วนกุศลจากจักระ 6 หรือบริเวณต าที่สามที่กลางหน้าผาก ต่ำลงเล็กน้อยจะได้ผลมากกว่าเดิม

อุทิศบุญใช้กับผู้ต ายนำส่ งบุญใช้กับผู้ยังมีชีวิตอยู่ถวายบุญกุศล ใช้กับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแก้ก ร ร มให้ตนเองได้ผลดีเร็วมากขึ้น วิบากก ร ร มของแต่ละคนล้วนต่างกันไป บางคนป่ ว ยโดยไม่รู้สาเหตุ บางคนตกงานบ่อย บางคนลำบากมากหากินไม่คล่อง วิบากก ร ร มนี้ ต ามมาหล า ยภพหล า ยช าติ

ซึ่งมีส่วนทำให้เราเกิดมาแตกต่างกัน แต่อย่ าเพิ่งหมดหวัง เพราะมีหนทางในการบรรเทาวิบากก ร ร ม ซึ่งอาจทำได้หล า ยวิธี ดังนี้

1 เวลาที่เราทำบุญหรือทำความดีทุกครั้ง นอ กจากบุญที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา เช่น การใส่บาตร การถือศีล แล้วการพูดคุยที่ช่วยให้ผู้อื่นสบายใจ การสนทนาธรรม

การให้ธรรมทาน ชี้แนะแนวทาง แก้ไขปัญหาชีวิต ให้กับผู้หมดหวัง การทำความสะอาดห้องพระ หรือแม้แต่การถวายน้ำเปล่าเพียง 1 แก้ว ให้กับหิ้งพระพุทธ

2 การร่วมอนุโมทนาการทำความดีของผู้อื่น โดยการใช้จิตน้อมไปทางบุญกุศล การกวาดใบไม้ ทำความสะอาด ห้องน้ำ ทำสวน หรือของส่วนรวม การดูแลคนแก่และเด็ก การที่เรามีจิตใจดีหรือตั้งใจดี ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นกุศล และเป็นบุญทั้งนั้นเลย

3 ให้ตั้งนะโม 3 จบ แล้วพูดชื่อ นามสกุล ของตัวเอง เกิดวันที่เท่าไหร่ แล้วพูดต่อว่าข้าพเจ้าขอตั้งจิตถึงบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากลโลก รวมถึงองค์เทพ องค์พรหม ที่ปกปักรั ก ษ ากายสังขารวิญญาณลูกอยู่วันนี้ ลูกตั้งจิตถวายบุญที่เราเคยกระทำ เช่น ใส่บาตรสวดมนต์ ถือศีล ให้ทาน เป็นต้น

ลูกขอถวายบุญกุศลนี้แด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกๆ พระองค์ นำส่ งบุญให้ลูกเจริญขึ้น ทั้งการงานการเงิน และความรัก ให้ลูกมีเดช มีปัญญา มีโภคะซึ่งก็คือความสมบูรณ์ ทุกภพทุกช าติ และขออุทิศบุญกุศลนี้ ให้กับเจ้าก ร ร มนายเวรทุกภพทุกช าติ รวมถึงวิญญาณที่ต ามมาทุกผู้ทุกตน

เช่น บริวาร ญาติมิตร คนรับใช้ บุตร ธิดา สามี ทุกภพทุกช าติ ขอให้ได้รับมหากุศลนี้ รับแล้วขอให้อโหสิก ร ร ม ซึ่งกันและกันให้ดดจากกัน ณ บัดนี้เทอญ ขอให้ข้าพเจ้ามีบุญบารมีสูงขึ้นๆ เต็มขึ้น เพื่อช่วยสังคมให้สูงขึ้น และสร้างคนให้เป็นพระต่อไป และให้เกิดปัญญาทางธรรม สมบูรณ์พูนผลทุกอย่ างด้วยบุญนี้เทอญ สาธุ

ขอขอบคุณ topiczap, th.wikipedia.org