9 คำพูดดี ๆ ที่หัวหน้าควรมี จะทำให้ลูกน้องรัก และชื่นชม

9 คำพูดดี ๆ ที่หัวหน้าควรมี ทำให้ลูกน้องรัก และชื่นชม

การจะเป็นหัวหน้าคนได้มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ การเป็นหัวหน้าไม่ใช่จะมีเพียงความสามารถ และมั่นใจว่าตัวเองอยู่เหนือกว่าใคร เพราะถ้าคุณขาดลูกน้องที่รักคุณ คุณก็จะดำรงตำแหน่งนั้นได้ไม่นานนัก เพราะฉะนั้นการเป็นหัวหน้าจึงควรจะมีศิลปะในการสื่อส ารพูดคุย ทำให้ลูกน้องรัก และชื่นชมในตัวเรา

1 ขอบคุณนะ

เราควรจะพูดขอบคุณให้ติดปาก 58% ของการสำรวจลูกน้องในที่ทำงาน คือพวกเขาชอบให้หัวหน้ากล่าวแสดงการขอบคุณเมื่อทำงานเสร็จลุล่วง อย่ างน้อยมันก็เป็นการแสดงน้ำใจที่ลูกน้องตั้งใจทำงาน

2 ควรกล่าวคำขอโทษบ้าง

แม้ว่าคุณจะเป็นหัวหน้าก็ตาม ไม่ได้แปลว่าคุณจะทำผิดพลาดไม่ได้หรอกนะ อย่ าคิดแค่ว่ากลัวจะเสียหน้า การขอโทษมันเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบของคนเป็นผู้นำ การขอโทษเมื่อทำผิดพลาด ลูกน้องก็จะยิ่งรู้สึกดีกับคุณ และเคารพคุณ

3 อย่ าอายหากต้องขอความช่ ว ย เ ห ลื อ

แม้คุณจะเป็นหัวหน้าก็ตาม ไม่ได้แปลว่าคุณจะสามารถทำอะไรเองคนเดียวได้ตลอดนะ บางทีก็ต้องขอความช่วยเหลือจากคนอื่นบ้าง เพื่อให้งานนั้นออกมาดี ยังไงลูกน้องของคุณพวกเขาก็เต็มใจที่จะช่วยอยู่แล้ว

4 ยอมรับเมื่อทำผิดพลาด

ยิ่งเป็นหัวหน้าก็ยิ่งต้องมีความรับผิดชอบ อย่ าเป็นคนที่ไม่รู้จักรับความผิดพลาดของตัวเอง หรือแม้แต่การปัดความรับผิดชอบ เพราะจะยิ่งทำให้ลูกน้องไม่เคารพนับถือ และเริ่มตีตัวออกห่าง

5 มีอะไรให้ช่วยได้บ้างไหม

จงรู้จักยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือผู้อื่นบ้าง ลูกน้องทุกคนต่างต้องการให้หัวหน้าของพวกเขาสนับสนุนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหัวหน้าควรที่จะเตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือกับลูกน้องอยู่เสมอๆ เพื่อให้พวกเขารู้ว่าคุณคอยดูแลพวกเขาอยู่ห่างๆ ไม่ทอดทิ้งพวกเขาไปไหน

6 คุณคิดยังไงบ้าง

แม้ว่าคุณจะเป็นหัวหน้าก็ตาม แต่คุณก็ต้องมีที่ว่างสำหรับความคิดของคนอื่นด้วย ควรถามความคิดจากลูกน้องบ่อยๆ เพราะพวกเขาเป็นแหล่งความคิดที่มีอยู่หลากหลายและไม่ซ้ำกัน

นั่นจะทำให้คุณได้รับไอเดียใหม่ๆ ในการทำงานอย่ างแน่นอน ที่สำคัญการถามความเห็นจากลูกน้องจะทำให้พวกเขารู้สึกว่ามีประโยชน์กับการทำงานในที่นี่ยังไงล่ะ

7 เป็นความคิดที่ดีมาก

เวลาที่เราต้องการไอเดีย หรือความคิดดีๆ มาใส่ในงาน ลูกน้องก็ตั้งใจกันอย่ างเต็มที่ที่จะเสนอไอเดียให้กับคุณ แต่หากคุณไม่ได้หยิบยกไอเดียเหล่านั้นมา

จงอย่ าลืมที่จะบอกกับพวกเขาว่าเป็นความคิดที่ดีมาก ทำต่อไปนะ เพื่อที่จะให้ลูกน้องมีความกล้าแสดงออกบ้าง ไม่อย่ างนั้นคุณจะไม่ได้ไอเดียจากพวกเขาอีกเลย

8 ผมรู้ว่าพวกคุณทำได้

การพูดให้พวกเขามีความมั่นใจ และมีความเชื่อมั่นในตัวเอง จะเป็นสิ่งที่ดีกับคนเป็นหัวหน้า เพราะคำพูดเช่นนี้จะทำให้ลูกน้องมีความมั่นใจที่จะทำงานดีๆ แบบนี้ต่อไป

9 ผมภูมิใจในตัวพวกคุณจริงๆ

ลูกน้องทุกๆ คนก็อย ากจะฟังการกล่าวชื่นชม ยิ่งบอกว่าภูมิใจในตัวของพวกเขา และนั่นเป็นคำชมจากคนเป็นหัวหน้าแล้วนั้น ยิ่งจะช่วยเพิ่มกำลังใจ และทำให้เขามีพลังที่จะทำงานต่อไป

ขอขอบคุณที่มา dharmniti