แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม 8 วิธีการทำให้แอร์รถเย็นฉ่ำ ไม่ต้องเสียเงินให้ช่าง

ถ้าคุณขับรถไปพร้อมกับแอร์แล้วร้อนๆ อาจจะทำให้อารมณ์ของผู้ขับขี่ไม่ดีมากนัก ดังนั้นแล้วเรามาหาวิธีทำให้แอร์รถของคุณเย็นฉ่ำ รับรองเลยว่าประโยชน์ที่เรานำมาบอกในวันนี้จะต้องดีต่อผู้ขับขี่อย่างแน่นอน

วิธีการทำให้แอร์รถเย็นฉ่ำ

1 ก่อนที่เราจะสตาร์ทเครื่องยนต์รถทุกครั้ง เราควรที่จะปิดสวิตช์ควบคุมคอมเพรสเซอร์แอร์ ที่เป็นเครื่องหมาย A/C ก่อน เหตุผลก็เพราะว่าเพื่อไม่ให้คอมเพรสเซอร์แอร์นั้นเป็นตัวฉุดกำลังในขณะที่เรากำลังสตาร์ทเครื่องยนต์นั่นเอง

2 เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์เสร็จแล้วให้ใช้ความเร็วพัดลมสูง ควรปรับให้แอร์ใช้พัดลมความเร็วสูงก่อน ทั้งนี้เพื่อเป็นการไล่ความร้อนในระบบแอร์ให้ออกไปให้เร็วที่สุด จากนั้นค่อยปรับเปลี่ยนมาเป็นเปิดสวิทช์ A/C และปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมตามต้องการ จะช่วยประหยัดแอร์และทำให้แอร์เย็นเร็ว

3 ถ้าอากาศในรถยนต์เกินไปให้ใช้วิธีการปรับอุณหภูมิให้สูงขึ้น แล้วก็ปัดช่องแอร์หนีไปทางด้านบน เมื่อแอร์ปะทะกับหลังคารถ ก็จะทำให้อุณหภูมิค่อยๆดีขึ้น และทำให้ตัวรถรอบข้างของเรานั้นไม่ร้อน ไม่อบอ้าว และทำให้แอร์เขาทำงานไม่หนักอีกด้วย

4 ก่อนที่จะถึงปลายทาง ประมาณ 10 นาทีแนะนำว่าให้ปิดสวิทช์ A/C ก่อน เพื่อเป็นการใช้พัดลมเป่าความเร็วสูงสุดให้ความชื้นที่อยู่ในช่องแอร์ออกไป เพื่อป้องกันการสะสมของปัญหากลิ่นอับชื้นนั่นเอง

5 หลีกเลี่ยงการใช้น้ำหอมที่มีแอลกอฮอล์ นั่นก็เป็นเพราะว่าแอลกอฮอล์มีส่วนประกอบทำให้แอร์ของเรานั้นมีการผุกร่อนเร็วขึ้นกว่าเดิม

6 ไล่ความร้อนออกจากรถ เมื่อเราจอดรถตากแดดไว้นานๆควรที่จะเปิดลมระบาย ให้แรงที่สุดโดยที่ยังไม่ต้องเปิดสวิตช์ A/C ประมาณ 5 นาที ขั้นตอนนี้จะช่วยไล่ความร้อนและลดความชื้นที่อยู่ในระบบแอร์ได้ หลังจากนั้นค่อยเปิดระบบ AC และนอกจากไล่ความชื้นแล้วนั้น ยังสามารถช่วยลดความเสื่อมของเครื่องยนต์ของเราได้อีกด้วย

7 ไม่ควรที่จะเปิดกระจกบ่อย การเปิดกระจกบ่อยๆไม่เพียงแต่นำความร้อนเข้ามา แต่ยังทำให้ฝุ่นละอองจากข้างนอกเข้ามาข้างในรถในตู้แอร์ได้เร็วมากขึ้น และยิ่งทำให้แอร์ของคุณมีกลิ่นอับชื้นนั่นเอง

8 ถ้าแอร์ไม่เย็นก็อย่าฝืน เมื่อรู้สึกว่าแอร์รถของคุณไม่เย็น ให้รีบปิดน้ำยาแอร์หรือสวิทช์ AC โดยยังสามารถใช้ลมเป่าได้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คอมเพรสเซอร์แอร์ของรถเสียหาย หลังจากนั้นนำไปเช็คที่ศูนย์รถยนต์ เพื่อเป็นการตรวจสอบความผิดปกติในภายหลัง

สำหรับการดูแลระบบแอร์ของรถยนต์ให้ถูกต้อง มีตาม 8 ข้อที่เราแนะนำมาฝาก หวังว่าเพื่อนๆจะนำทั้ง 8 ข้อนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อที่จะทำให้รถยนต์ของคุณใช้ไปนานๆ โดยไม่ต้องเสียเงินเติมน้ำยาแอร์ หรือซ่อมแซมคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod