เคล็ดไม่ลับ กะเพราต้นตำรับของแท้ เครื่องปรุงไม่กี่อย่าง อร่อยมาก

หลายๆคนเคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมเมนูกะเพราที่เราซื้อทานที่ร้านกับการที่เราเข้าครัวทำเมนูกระเพราเอง ทำไมถึงได้มีรสชาติที่ต่างกัน ทั้งๆที่ใส่เครื่องปรุงและมีวิธีการทำที่เหมือนกัน ใครสงสัยกันไหมคะ

สำหรับเมนูผัด กระเพรานั้น จริงๆแล้วมีเคล็ดลับที่ง่ายมากๆ เป็นสูตรการผัด กระเพราต้นตำรับของแท้ ที่ใส่เครื่องปรุงไม่กี่อย่างเท่านั้น ก็ให้รสชาติที่มีความอร่อย ลองมาดูเคล็ดลับการทำกันเลย ว่าตามร้านอาหารที่เขาทำกันอย่างอร่อยนั้น เขาทำอย่างไรทำไมถึงมีรสชาติที่แตกต่างกัน

ส่วนผสมและวัตถุดิบ

1 ใบกะเพราเขียว 1 หยิบมือ

2 ใบกะเพราแดง 1 หยิบมือ

3 เนื้อสัตว์ตามต้องการ ประมาณ 200 กรัม

4 พริกจินดาสีแดง ปริมาณตามชอบ

5 พริกขิ้ห นูสวนสีเขียว ปริมาณตามชอบ

6 กระเทียม 2-3 กลีบ

7 ข่าหั่นแว่นเล็กๆ 1-2 แว่น (ใช้นิดเดียว)

8 น้ำมันพืช พอประมาณ

9 เครื่องปรุง น้ำปลาดี น้ำตาล น้ำซุปเล็กน้อย (หรือน้ำเปล่า)

สิ่งที่ไม่ควรใส่เพิ่ม หอมใหญ่ ข้าวโพดอ่อน ถั่วฝักยาว เห็ด หรือผักใบอื่นๆ

ขั้นตอนการปรุง

1 สำหรับขั้นตอนการทำนั้น ถ้าหากว่าเราใช้เป็นเนื้อสัตว์ ไก่ ห มู หรือเนื้อ ให้นำมาสับหยาบๆก่อน แบ่งกะเพราแดงลงไปสับพร้อมกับเนื้อด้วย เพื่อที่จะได้กลิ่นของความหอมจากใบกระเพรามากขึ้น หากเป็นกุ้งให้เราปอกเปลือกผ่ าหลังล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย

2 เตรียมเครื่องโขลกด้วยการนำกระเทียม พริกไท ย 2 ชนิด ข่าใส่ลงไปในครก ทำการโขลกให้พอหยาบ ข่าจะช่วยเพิ่มความเผ็ดร้อนให้กับเมนูผัด กระเพรา พริกแดงจะให้สีสันที่สวยงามและให้ความผิดที่อร่อยมากขึ้น พริกขิ้ห นูจะให้ความเผ็ดหอมฉุน

3 เมื่อเราเตรียมเครื่องโขลกเสร็จเป็นที่เรียบร้อยตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชลงไปพอประมาณ รอให้น้ำมันร้อนได้ที่ จากนั้นใส่เครื่องโขลกลงไปผัดให้มีความหอมมีความฉุน

4 ตามด้วยการใส่เนื้อสัตว์ที่เราจะเตรียมเอาไว้ลงไปผัดให้สุก และทำการปรุงรสชาติด้วยการใส่น้ำปลา น้ำตาลเล็กน้อย ( ย้ำว่าเล็กน้อยเท่านั้น ) ในส่วนของเครื่องปรุงนั้นก็มีเพียง 2 อย่างนี้เท่านั้น หากใครติดรสชาติของซอสหอยนางรมก็สามารถใส่ลงไปได้ แต่อย่าใส่เยอะ

5 ทำการตัดส่วนผสมให้เข้ากันดี และใส่น้ำซุปลงไปเล็กน้อย เร่งไฟแรงขึ้นใส่ใบกระเพราทั้ง 2 ชนิดตามลงไป ผัดเร็วๆแค่แป๊บเดียวเท่านั้น เมื่อใบกระเพราของเรายุบตัวลงนั่นแปลว่าใช้ได้แล้ว ปิดไฟตักใส่จานและพร้อมเสิร์ฟคู่กับข้าวสวยได้เลย

6 ถ้าจะให้ครบเครื่องความอร่อยแล้วล่ะก็ ทอดไข่ดาวกรอบๆ ทานคู่กับเมนูนี้ดูสิคะ น้ำปลาพริกหน่อย รับรองว่าอร่อยจนวางช้อนไม่ลงกันเลยทีเดียว

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao