บอกเคล็ดลับทำ ซอสผัดไท อร่อยเข้มข้น ไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย

หากเราจะพูดถึงเมนูผัดไท เป็นเมนูที่หลายๆคนชื่นชอบรับประทาน ทานแทนข้าวก็อิ่มท้องได้ ด้วยเส้นที่มีความนุ่มเหนียว มีรสชาติที่อร่อย นอกจากความสดใหม่ของอาหารแล้ว สิ่งสำคัญนั่นคือน้ำซอสที่จะเป็นตัวชูรสชาติเพิ่มความอร่อยของเมนูนี้ได้

และแน่นอนว่าในวันนี้เราได้มีสูตรการทำน้ำซอสผัดไท มีความอร่อยเข้มข้น มีความหอมของเครื่องปรุงของน้ำซอส มีความกลมกล่อม ผัดเสร็จแล้วทานได้เลยโดยที่ไม่ต้องปรุงเพิ่มเติมก็อร่อยถูกใจหลายๆคน เราตามมาดูส่วนผสมและวิธีการทำกันเลย คุณสามารถนำสูตรนี้ทำขายได้สร้างเป็นอาชีพ สร้างเป็นรายได้ก็ดีไม่ใช่น้อย

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

1 น้ำตาลปึก หรือน้ำตาลทรายแดง หรือน้ำตาลโตนด (ไม่ใช้น้ำตาลทรายขาว) จำนวน 625 กรัม

2 น้ำมะขามเปียก แนะนำให้คั้นเอง สัดส่วนมะขามเปียก 400 กรัมต่อน้ำ 1 ลิตร คั้นออกมาแล้วชั่งมาใช้ จำนวน 125 กรัม

3 น้ำปลาอย่างดี จำนวน 250 กรัม

4 น้ำส้มสายชู จำนวน 165 กรัม

5 น้ำมันพืช จำนวน 200 กรัม

6 หอมแดง โขลกหยาบๆ 250 กรัม

7 กระเทียม โขลกหยาบๆ 125 กรัม

8 พริกป่น จำนวน 5 กรัม (จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)

9 เกลือ จำนวน 5 กรัม

ขั้นตอนในการทำ

1 ตั้งกระทะให้ร้อนใช้ไฟที่ระดับปานกลางเท น้ำมันพืชใส่ลงไป ใส่กระเทียมที่เราทำการโขกลงไปผัดให้พอหอม จากนั้นใส่หอมแดงลงไป ผัดทั้งสองอย่างให้มีความหอมและมีความสุกดี

2 ถัดมาใส่มะขามเปียกลงไป ผัดคนส่วนผสมให้เข้ากัน เติมน้ำปลา น้ำส้มสายชู คนให้ละลายเข้ากันดี และเมื่อส่วนผสมเข้ากันได้ที่แล้วใส่น้ำตาลทรายลงไป คนให้น้ำตาลทรายละลายเข้ากันไม่ให้จับตัวเป็นก้อน

3 เมื่อน้ำตาลทรายของเราที่ใส่ลงไปละลายดีแล้ว ตามด้วยการใส่เกลือ พริกป่นทำการคนส่วนผสมให้เข้ากัน เคี่ยวต่อไปเรื่อยๆด้วยไฟระดับอ่อน จนกว่าซอสของเราที่ได้นั้นจะมีความเข้มข้นและมีความเหนียว จากนั้นปิดไฟพักไว้ให้เย็น

4 น้ำซอสของเราที่วางพักไว้นั้น เพื่อความข้นและความเหนียวให้เป็นเนื้อเดียวกัน ให้เรานำซอสที่ได้ลงไปปั่นในเครื่องปั่น เมื่อเราปั่นเสร็จแล้วให้เราเทใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิท สามารถเก็บเอาไว้ในช่องแช่แข็งได้หลายวัน เอาไว้ทำในครั้งถัดไปได้

เคล็ดลับคู่ครัว

– ทำการปั่นน้ำซอส เพื่อที่จะให้ส่วนผสมทั้งหมดผสมรวมกันเป็นเนื้อเดียวกันเข้ากันดี ไม่ให้แยกตัวเป็นชั้นๆ

– การเก็บซอสไว้ในตู้เย็น จะช่วยทำให้ซอสอยู่ได้นานมากยิ่งขึ้น แต่ตัวซอยจะมีความหนืด เวลาที่เราจะนำออกมาใช้ก็ให้ตักซอสแบ่งใส่ในกระทะแล้วนำไปอุ่น จากนั้นค่อยนำส่วนผสมอื่นๆลงไปผัดได้ตามปกติ

ง่ายๆไม่กี่ขั้นตอน คุณก็จะได้นำซอสผัดไทแสนอร่อย มีความเข้มข้น มีความหอม มีความกลมกล่อม เพื่อนๆสามารถทำตามกันได้ง่ายๆ จะทำทานกันเองในครอบครัวหรือจะทำขายสร้างเป็นอาชีพก็ดีมากๆค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : postsara