ไอเดียทำเครื่องหยอดข้าวแบบบ้านๆจากขวดน้ำพลาสติก ไม่ใช้เงินสักบาท

วันนี้เรามีไอเดียทำสิ่งประดิษฐ์ที่จะกลายเป็นตัวช่วยในการทุ่นแรงให้กับเกษตรกรโดยเฉพาะชาวนาได้นำไปลองทำตามกันดู โดยได้ไอเดียมาจากผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ชื่อว่าลอย บายพาส ที่ได้เผยแพร่วิธีการทำเครื่องหยอดข้าวแบบบ้านๆ ที่สามารถใช้งานได้จริง และยังมีวิธีทำและวัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายมาฝากกัน

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1 ขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว

2 ท่อนไม้ขนาดเท่าด้ามไม้กวาด

3 ตะปู

4 ค้อน

ขั้นตอนในการทำ

1 เริ่มจากเตรียมอุปกรณ์ต่างๆให้พร้อม จากนั้นก็นำขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ใช้แล้วมาตัดส่วนก้นออก เพื่อใช้เป็นภาชนะไว้ใส่รองเมล็ดข้าว

2 ท่อนไม้ที่ใช้ต้องมีขนาดพอดีกับปากขวด ไม่เล็กหรือใหญ่กว่าปากขวด แล้วคว้านปลายด้านหนึ่งของท่อนไม้ออกเล็กน้อย เพื่อให้มีช่องว่างสำหรับเมล็ดข้าวหล่นลงไป เวลานำไปใช้งาน

3 นำท่อนไม้ใส่เข้ากับปากขวด แล้วทดลองใช้งาน เพื่อดูปริมาณของเมล็ดที่หล่นออกมาว่าพอดีกับความต้องการหรือยังถ้ายังก็ให้ค่อยๆคว้านไม้ออกให้เป็นร่อง จนกว่าจะพอดี

4 จากนั้นก็ใช้ตะปูในการตอกยึดท่อนไม้กับขวดน้ำไว้ด้วยกันให้แน่น โดยระวังอย่าให้ตะปูไปขวางทางลงของเมล็ด

สำหรับวิธีใช้งาน เมื่อได้เครื่องหยอดข้าวแล้ว ก็นำไปปักลงดิน เขย่าเอียงเล็กน้อยให้เมล็ดข้าวลงไป จากนั้นก็กลบดิน โดยสิ่งประดิษฐ์เครื่องหยอดข้าวนี้ จะเหมาะกับเกษตรกรชาวนาที่อาจจะมีพื้นที่ไม่มากก็สามารถใช้เครื่องหยอดข้าวนี้ช่วยให้สะดวกได้มากขึ้น

เพียงเท่านี้เราก็จะได้เครื่องหยอดข้าวแบบบ้านๆ ที่สามารถทำเองได้ง่ายๆกันแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าแค่ขวดน้ำพลาสติกใบเก่ากับท่อนไม้ธรรมดา จะสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม หากใครสนใจจะนำไปต่อยอดหรือดัดแปลงใช้กับเมล็ดพันธุ์พืชอื่นๆก็ยังได้ เช่น เมล็ดข้าวโพด เป็นต้น

ที่มาข้อมูลและรูปภาพจาก : เฟสบุ๊ค ลอย บายพาส