สูตรก๋วยเตี๋ยวเรือ ทำเองง่ายๆ ลงทุนน้อย ทำขายสร้างรายได้งามๆ

ก๋วยเตี๋ยวเรือ จัดได้ว่าเป็นอาหารที่เราสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป เพราะว่ามีรสชาติที่อร่อย รสชาติติดปากหลายคนมานาน อาหารยอดฮิตมีเอกลักษณ์ มีรสชาติที่หอมหวาน มีความเข้มข้นของน้ำซุปที่ลงตัว

โดยปกติส่วนใหญ่นั้น ก๋วยเตี๋ยวเรือที่ขึ้นชื่อขึ้นชื่อ จะอยู่ที่อยุธยา รังสิต และปทุมธานี ซึ่งแต่ละร้านจะมีสูตรเด็ดเคล็ดลับในแบบฉบับของตัวเอง แต่ในวันนี้สำหรับร้านป้าเล็ก สุมินตรา ซึ่งเป็นเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา ได้ออกมาการันตีความอร่อย ยาวนานถึง 40 ปี ได้ออกมาเผยเคล็ดลับแบบไม่ห่วงสูตรเลย

ป้าเล็กยังบอกอีกนะว่า สูตรก๋วยเตี๋ยวเรือนั้น ที่จะให้ไปเป็นสูตรที่ทำขายอยู่ทุกวัน แต่ละสัดส่วนสามารถทำกินเองได้ ทำขายก็ได้ ที่สำคัญจะต้องใช้พริกป่น น้ำส้มจะต้องเป็นพริกดอง น้ำปลาน้ำตาลทรายลงในชามเพื่อปรุงให้เสร็จซะก่อน แล้วก็ตักน้ำซุปที่เราต้มเอาไว้ในหม้อเดือดลาดลงไป โดยที่ลูกค้าไม่ต้องปูเลย เคล็ดลับความอร่อยก็คือ น้ำซุปห้ามทิ้งเด็ดขาด ภาวะสุขเหลือที่แท้จริง จะต้องเก็บน้ำซุปเหลือไว้ให้มีความเข้มข้น เอาไว้ทำในวันต่อไป

ก๋วยเตี๋ยวเรือ ของป้าเล็กนี้เป็นก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาที่ใส่กะทิในน้ำซุป เพื่อเป็นการเพิ่มความเข้มข้นหวานมัน น้ำซุปจึงมีความข้น และที่สำคัญ ผงพะโล้ของที่อยุธยามีความหอมมาก ฝ่ายแค่เล็กน้อยก็ได้กลิ่นหอมแล้ว แต่ถ้าไม่ใช้ผงพะโล้ที่นี่ก็สามารถใช้ยี่ห้ออื่นทั่วไปได้เลยตามปริมาณความต้องการ

ส่วนผสมก๋วยเตี๋ยวเรือ

– เส้นก๋วยเตี๋ยวตามชอบ 1 กิโลกรัม, ตับแป้งห มูหั่นชิ้นบาง ครึ่ง กิโลกรัม, ลูกชิ้นห มู ครึ่ง กิโลกรัม, ผักต่างๆ เช่น ผักบุ้ง ถั่วงอก และโหระพา ผักชีฝรั่งซอย, โลหิตห มูสดสำหรับทำน้ำตก , เครื่องปรุงรส เช่น พริกป่น พริกน้ำส้ม น้ำปลา น้ำตาลทราย

ส่วนผสม น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเรือ

– กะดูกสันหลังห มู 1 กิโลกรัม, โลหิตห มูสด 2 ถ้วย,โป๊ยกั้ก 20 กรัม, อบเชย 25 กรัม, ขิงแก่หั่นแว่น 65 กรัม, ข่าแก่หั่นแว่น 60 กรัม, หัวกะทิ 350 กรัม, หางกะทิ 500 กรัม, รากผักชี 100 กรัม, ใบเตย 2 ต้น,น้ำตาลอ้อย 150 กรัม, น้ำตาลกรวด 50 กรัม, กระเทียมดอง 65 กรัม, เต้าเจี้ยวบด 135 กรัม, เกลือ 25 กรัม, ซีอิ๊วดำ ครึ่ง ถ้วย, ซีอิ๊วขาว 3ใน4 ถ้วย, พริกไทขาวป่น 10 กรัม, ผงพะโล้ 10 กรัม, น้ำเปล่า 6 ลิตร

ส่วนผสมห มูหมัก ก๋วยเตี๋ยวเรือ

– สันนอกห มู 1 กิโลกรัม, น้ำตาลทราย 5 ช้อนชา, ซีอิ๊วขาว 5 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมห มูตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวเรือ

– เนื้อส่วนขั้วตับ 1 กิโลกรัม, น้ำตาลทราย 3 ช้อนชา, เกลือ 1 ช้อนชา, ส่วนผสมพริกน้ำส้ม, พริกจินดาสีเขียว 100 กรัม, กระเทียมปอกเปลือก 10 กรัม, น้ำส้มสายชู 200 กรัม, น้ำเปล่า 250 กรัม, เกลือ 2 ช้อนชา

ส่วนผสมกระเทียมเจียวกากห มู

– มันห มูแข็ง 500 กรัม, กระเทียมไทโขลกทั้งเปลือก 1 ถ้วยครึ่ง ,น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ก๋วยเตี๋ยวเรือ

1 วิธีการทำน้ำซุปให้เริ่มจากการต้มดูกสันหลังห มูกับน้ำใส่ในส่วนผสมทั้งหมด(ยกเว้นหัวกะทิและโลหิตห มูสด) เมื่อใส่ทุกอย่างลงแล้วให้ปิดฝารอจนเดือด ใส่หัวกะทิและโลหิตห มูตาม ใช้ตะกร้อลวกก๋วยเตี๋ยวคนแรงๆอยู่ประมาณ1-2 นาที จากนั้นใส่ในส่วนขั้วตับลงไปต้มนาน 1 ชั่วโมง

2 ทำห มูตุ๋นนั้น ตักเนื้อขั้วตับที่ต้มไว้ขึ้นมาจัดการหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆลงในหม้ออีก 1 ใบ ตักน้ำซุปในข้อ 1 เทใส่ลงไปในจำนวน 4 ถ้วย จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายและเกลือยกขึ้นตั้งไฟอ่อนเพื่อทำการผลให้เนื้อจนนุ่มเปื่อย

3 ทำห มูหมักโดยผสมส่วนผสมห มูหมักเข้าด้วยกัน แช่ในตู้เย็นอย่างน้อย 30 นาที

4 ทำกระเทียมเจียวกากห มู โดยให้เจียวมันห มูไปเรื่อยๆจนแข็งกรอบและมีสีเหลือง ใส่น้ำปลาคนให้เข้ากัน รอจนเสียงในกระทะเงียบแล้วตักขึ้นพักไว้

5 ทำพริกน้ำส้มด้วยการคั่วพริกกับกระเทียมด้วยไฟอ่อนๆจนสุก จากนั้นจึงนำไปปั่นกับน้ำส้มสายชู และเกลือจนละเอียด เมื่อละเอียดแล้วให้เทใส่ขวดโหลที่เราเตรียมไว้

6 ตอนที่ทำก๋วยเตี๋ยวเรือจะต้องตักพริกน้ำส้ม พริกป่น น้ำตาลน้ำปลาลงไปในถ้วยชาม ใส่ลูกชิ้นที่ต้มจากน้ำซุปข้นของเรา จากนั้นก็เร่งไฟให้เดือด โดยใช้กระบวยตักสิ่งที่จะใส่ลงไป ลวกห มูหมัก แล้วก็ตับให้พอสุก แล้วก็ตักลูกชิ้นและห มูตุ๋นใส่ในชาม หลังจากนั้นก็ทำการลวกเส้นผักบุ้งถั่วงอกตามลำดับให้สุกลงในชาม รวยด้วยผักชีฝรั่งกระเทียมเจียวกากห มูแล้วก็ยกขึ้นเสิร์ฟ

ขอขอบคุณ : ป้าเล็ก สุมิตรา สุวรรณจิตร