หลายคนคงไม่รู้ ภาชนะ 6 อย่าง ที่ไม่ใช้กับไมโครเวฟ

อุปกรณ์เครื่องใช้ไมโครเวฟ เป็นอุปกรณ์หนึ่ งที่เกือบจะทุกบ้ านมีติดตัวกันเอาไว้ เพราะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการอุ่นอาหารหรือทำอาหารต่างๆ เพราะสามารถช่วยประหยัดเวลาการเข้าครัวของคุณได้อย่างรวดเร็ว แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการใช้ไมโครเวฟอย่างถูกต้องและถูกวิธีที่หลายๆคนละเลยนั้น ไม่ใช่ภาชนะทุกอย่างที่คุณจะสามารถใส่เข้าไปในตู้ไมโครเวฟของคุณได้ เพราะมันจะส่งผลที่ไม่ดีมากกว่าผลดีต่อตัวคุณและความปลอดภัยของตัวคุณได้ เพราะฉะนั้นเรามาดูกันเลยว่าภาชนะทั้ง 6 อย่าง ที่คุณไม่สามารถนำเข้าไมโครเวฟมีอะไรบ้ างหลายคนยังคงทำอยู่

1 ภาชนะที่เป็นโลหะ

คลื่นไมโครเวฟที่ผ่ านไปถูกกับตัวโลหะจะทำให้เกิดเป็นกระแสไฟฟ้า และเกิดเป็นความร้อนขึ้นบริเวณพื้นผิว เมื่อความร้อนสูงจะทำให้เกิดไฟลุ กไ ห ม้ขึ้นมาได้ อาจทำให้สา รอื่นๆที่มีอยู่ในภาชนะปนลงไปในอาหารของคุณได้ เป็นไปได้ก็ให้เลือกใช้ภาชนะอื่นที่เหมาะสำหรับไมโครเวฟ

2 พลาสติกและกล่องโฟม

กล่องพลาสติกหรือกล่องโฟม ที่มีจุดหลอมเหลวต่ำ หากเรานำเข้าในไมโครเวฟความร้อนที่เกิดขึ้นจะเกิดการหลอมละลายจากภาชนะ ทำให้เกิดการเสียรูปและเกิดการละลาย สา รต่างๆก็จะปนอยู่ในอาหารของเรา เพราะฉะนั้นควรเลี่ยงพลาสติกหรือกล่องโฟมนำเข้าไมโครเวฟโดยเด็ดขาด

3 ฟอยล์ห่ออาหาร

ฟอยล์ห่ออาหารที่ทำมาจากอลูมิเนียมนั้น เป็นสาเหตุที่จะทำให้เกิดไ ฟลุกไ ห ม้ในไมโครเวฟของเราได้ เพราะฉะนั้นเราควรที่จะนำฟอยล์ออกก่อนที่เราจะนำอาหารเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟทุกครั้ง

4 พลาสติกใสถนอมอาหาร

พลาสติกที่ใช้ในการปิดภาชนะบางชนิดเพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละอองตกลงไปในอาหารของเรา เมื่อเราต้องการนำอาหารอุ่นในไมโครเวฟ ความร้อนที่เกิดขึ้นจากไอน้ำหรือจากตัวอาหารจะลอยขึ้นไปโดนพลาสติก และเกิดเป็นหยดน้ำ พลาสติกนั้นจะเกิดการละลายของสา รแล้วหยดลงไปในอาหารของคุณได้ เพราะฉะนั้นควรที่จะนำฝาพลาสติกออกก่อนที่เราจะอุ่นอาหารในทุกครั้ง

5 ภาชนะกระเบื้องเคลือบ

เพราะไม่สามารถทนทานต่อความร้อนสูงหรือแรงดัน หากใช้ในการอุ่นอาหารสามารถเกิดการร้าวได้ และภาชนะกระเบื้องเคลือบหลายชนิดมีส่วนผสมของโลหะเป็นส่วนประกอบในส่วนที่เป็นลวดลาย ซึ่งอาจเกิดความร้อนสูงตรงจุดดังกล่าวทำให้ไ ห ม้ได้

6 ฟองน้ำ

การทำความสะอาดเครื่องไมโครเวฟนั้นโดยใช้ฟองน้ำ เป็นเรื่องที่ต้องระวังให้มาก เพราะฟองน้ำหลายชนิดมีส่วนผสมของสา รที่จะทำให้เกิดจุดหลอมเหลว เกิดการไ ห ม้ได้ เมื่อเราใส่เข้าไปในไมโครเวฟแล้วอุ่นจนร้อน นั่นจะทำให้เกิดไฟลุ กไ ห ม้ได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นหากต้องการใช้ฟองน้ำในการทำความสะอาด เราควรล้างด้วยน้ำยาล้างจานให้สะอาด บีบน้ำหมาดๆแล้วค่อยนำมาเช็ดเครื่องไมโครเวฟของเรา

ขอบคุณข้อมูลจาก : shar e-si