บอกสูตรดั้งเดิม ขนมไข่ แป้งนุ่มหอมอร่อยมาก เอาไว้ทำขายได้เลย

กลับมาพบกันเช่นเคย และในวันนี้เราจะพาเพื่อนๆทุกท่านมาเข้าครัวทำเมนูของว่างกับขนมไข่สูตรดั้งเดิม สูตรโบราณ ที่ตัวแป้งนั้นมีความนุ่ม มีความหอมละมุน รสชาติมีความกลมกล่อมอร่อยเป็นอย่างมาก

สูตรที่เรานำมาฝากทุกท่านกันในวันนี้ เป็นสูตรที่ทำตามกันได้ง่ายๆ ขั้นตอนไม่ยากเป็นสูตรที่สืบทอด กันมาจนยาวนานรุ่นสู่รุ่นกันเลยทีเดียว ทานร้อนๆจะมีความหอม แป้งมีความอร่อย อย่ารอช้าเรามาดูส่วนผสม ขั้นตอนการทำกันเลย และเรามาทำไปพร้อมๆกันเลยค่ะ

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

1 ไข่ไก่ ฟองใหญ่ 4 ฟอง

2 แป้งสาลีเอนกประสงค์ 1 ถ้วย

3 น้ำตาลทรายสีรำ 3/4 ถ้วย

4 เกลือ 1/2 ช.ช.

5 น้ำมะนาว 1 ชต.

6 น้ำมันมะพร้าว สำหรับทาพิมพ์ขนม

วิธีการทำขนมไข่

1 สำหรับวิธีการทำนั้น ให้เราร่อนแป้งสาลีในอุปกรณ์การร่อนแป้งเตรียมรอเอาไว้

2 จากนั้นให้เราทำการตีไข่ด้วยเครื่องตีไข่จนขึ้นฟู ค่อยๆใส่น้ำตาลทรายลงไปทีละน้อย ทำการตีให้ฟูใส่น้ำตาลจนหมด บีบน้ำมะนาวใส่ลงไป ตะล่อมส่วนผสมให้เข้ากัน

3 ตามด้วยการทยอยใส่แป้งลงไปในส่วนผสม ค่อยๆแบ่งใส่ลงไปทีละน้อย ใช้ไม้พายค่อยๆทำการตะล่อมให้แป้งและไข่เข้ากันดี อย่าให้จับตัวเป็นก้อน

4 เมื่อเราเตรียมส่วนผสมเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ทาน้ำมันมะพร้าวให้ทั่วพิมพ์ แล้วนำไปอุ่นให้ร้อน ตามด้วยการใส่แป้งที่เราทำเสร็จเรียบร้อยใส่ลงไปในพิมพ์ เราจะใช้ไฟอบอยู่ที่ 180 องศา เวลานานประมาณ 15 นาที

5 เมื่อครบเวลาให้เรานำถาดขนมออกมา วิธีการเช็คความสุกให้ใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มไปบริเวณตรงกลางของตัวแป้ง หากดึงไม้จิ้มฟันออกมาแล้วมีแป้งที่มีความเป็นน้ำติดมาแสดงว่ายังไม่สุกดี ให้คุณอบต่อสักประมาณ 5 นาที

6 เมื่อสุกที่แล้วให้เราแคะออกจากพิมพ์ จากนั้นพักเอาไว้ให้เย็นตัว เก็บใส่ลงในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ สำหรับการทำเมนูขนมไข่ โดยเป็นสูตรทำตามกันได้ง่ายๆขั้นตอนไม่ยาก รับรองว่าใครได้ชิมเป็นต้องติดใจในรสชาติอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : Supaporn Kumnodnae