พลิกตำราเกษตร ปลูกผักหลอกแมลง 1 ปีเก็บได้ 365 วัน สร้างรายได้เฉียดล้าน

ใครว่าทำเกษตรแล้วไม่มีเงิน หากเรารู้จักสังเกตุ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆรวมถึงมีการจัดการที่ดีแล้ว การเกษตรจะสร้างรายได้ให้คุณอย่างงามเลยทีเดียว เฉกเช่นกับเรื่องราวที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้นั้นเป็นเรื่องราวของ คุณพงษ์พัฒน์ แก้วพะเนาว์ เกษตรกรรุ่นใหม่ จ.มหาสารคาม ที่ได้มาเปิดเผยถึงวิธีบริหารจัดการสวนผักในแบบฉบับของตัวเอง

โดยคุณพงษ์พัฒน์ ได้กล่าวว่า ผมพลิกฟื้นดินทุ่งกุลาร้องไห้ให้กลับมามีแร่ธาตุ จนสามารถปลูกพืชผักได้แล้วเริ่มคิดว่า เราทำยังไงถึงจะได้ผลผลิตออกขายทุกวัน เลยทดลองทำในที่ตัวเอง 7 ไร่ครึ่ง ลองผิดลองถูกจนได้วิธีการปลูกผักให้เก็บเกี่ยวได้ตลอด 365 วัน โดยปลูกพืชคละชนิดกัน ไล่ไปตามอายุเก็บเกี่ยว จากนั้นขยายสู่แปลงอื่น ทยอยลงไล่วันกันไป โดยอาศัยปฏิทินเพาะปลูกที่คิดขึ้นเอง

คุณพงษ์พัฒน์ได้เริ่มจากการแบ่งพื้นที่ปลูกผักออกเป็น 60 แปลง แปลงละครึ่งงาน ในแปลงเนื้อที่ 1 งานจะมีการแบ่งซอยยกแปลงเป็นทั้งหมด 7 แถว เพื่อปลูกพืชทั้งหมด 7 ชนิดสลับกันไป มีทั้งขึ้นฉ่าย, ผักสลัด, หอมแบ่ง, ผักโขมแดง, ผักบุ้งจีน,กะเพรา, โหระพา ผักพื้นบ้าน และผักเครื่องเคียงต่างๆ

ส่วนการปลูกพืช 7 ชนิด 7 แถวของแต่ละแปลง จะต้องปลูกห่างกัน 1 สัปดาห์ โดยให้เริ่มจากพืชมีอายุเก็บเกี่ยว 60 วัน เช่นขึ้นฉ่าย

ต่อมาสัปดาห์ที่ 2 ปลูกผักสลัด อายุเก็บเกี่ยว 50 วัน

สัปดาห์ที่3 ปลูกหอมแบ่ง อายุเก็บเกี่ยว 45 วัน

สัปดาห์ที่ 4 ลงผักโขมแดง อายุเก็บเกี่ยว 35 วัน

สัปดาห์ที่ 5 ผักบุ้งจีนอายุเก็บเกี่ยวทั้งหมด 30 วัน

สัปดาห์ที่ 6 ลงพืชที่เก็บผลผลิตได้ในระยะครึ่งปี เช่น กะเพรา โหระพา

และสัปดาห์สุดท้าย แถวที่ 7 ปลูกผักพื้นบ้าน เช่น สะระแหน่ พริก ผักเครื่องเคียงต่างๆ

การปลูกแบบนี้ ผักจะได้เวลาเก็บเกี่ยวไล่เลี่ยกันแบบหลากชนิด ไม่ต้องห่วงว่าจะมีผลผลิตชนิดใดชนิดหนึ่งมากเกินไปจนทำให้เสียราคา และเมื่อเก็บเกี่ยวพืชผักแต่ละชนิดหมดแล้วให้พลิกดินกลบตอเดิมทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ทิ้งไว้ 3 วัน จากนั้นให้เริ่มปลูกผักชนิดใหม่ทันที ยกเว้นกะเพรา โหระพา ที่เก็บได้จนถึงอายุครึ่งปี ที่สำคัญเลยคืออย่าปลูกพืชชนิดเดียวกันซ้ำ ให้ปลูกพืชชนิดอื่นสลับกันไป เพื่อป้องกันโรคแมลง

เราปลูกพืชหลายชนิดสลับกันแบบนี้ก็เหมือนเป็นการหลอกล่อแมลงชั้นต้นอยู่แล้ว พอเก็บเกี่ยวผลผลิต เราสลับที่ปลูกอีก ดินก็ดีไม่เจอแต่พืชซ้ำๆในที่เดิม เพลี้ยอ่อนที่เคยจ้องเล่นงานขึ้นฉ่าย โรคใบจุดที่จับจองผักสลัด ราแป้งในผักบุ้งจีน โรคโคนเน่าในหอม จะสับสน เพราะพืชแต่ละชนิดย้ายที่ปลูกไปเรื่อยๆ สุดท้ายเลยแทบไม่มีโรคหรือแมลงรบกวน หากทำแบบนี้ได้ครบ 60 แปลง จะมีผลผลิตให้เก็บขายตลอด 365 วัน

ผลการบริหารจัดการสวนผักด้วยวิธีนี้ คุณพงษ์พัฒน์ บอกว่า ปีหนึ่งๆ คิดเฉลี่ยแล้วทำเงินได้ไร่ละ 600,000 บาท ยังไม่นับรวมรายได้จากพืชอื่นๆ ข้าวโพด กล้วย แครอท มะเขือ กะหล่ำ เห็ดจากโรงเรือน ฯลฯ ที่ปลูกในพื้นที่ว่างอีกต่างหาก หากอยากเรียนรู้สอบถามไปได้ที่ 06-1339-0743

ที่มา : thairath, rbk รักบ้านเกิด rakbankerd