ผู้มีบุญบารมีจะไม่เลือนผ่าน

ผู้มีบุญบารมี จะไม่เลือนผ่ าน

เมื่อผู้มีบุญอสวงหาบุญ โดยการหมั่นสร้างบุญสร้างกุศล คิดดีทำดี ละเว้นความชั่ วทั้งป่วงและอ บ า ย มุ ขต่างๆ และวันนี้เรามีบทความ

สำหรับผู้ที่มีบุญเท่านั้นที่จะได้อ่ า นบทความนี้ ผู้มีบุญบารมี จะหยุดอ่ า น หากผู้มีบุญอ่านจบอล้ว คุณจะเป้นคนที่โชคดีที่สุดคนหนึ่ง

หากเราคิดดี ทำดี และจิตใจดี เชื่อเถอะว่า ผลบุญนั้นจะเกื้อหนุน ให้เราได้พบเจอแต่คนดี การกระทำทุกอย่ างของเราที่เป็นการกระทำที่ดี

นั้นจะช่วยให้ทุกอย่ างนั้นนำพาเราไปเจอแต่สิ่งดี และแน่นอนว่าหากเรายึดมั่นในความดี ตั้งใจแต่ จะทำความดี สักวันความดีนั้นจะชักนำคนที่

ศีลเสมอกันกับเรา เข้ามาในชีวิตของเรา และสิ่งที่สำคัญอย่ างหนึ่งที่เราควรจำให้ขึ้นใจ ก็คือ จงอย่ าไปคบคนไม่ดีเด็ดข า ด เพราะไม่อย่ างนั้น

เราอาจจะถูกชักนำ หรือพาไปเจอแต่สิ่งที่ไม่ดีเอาได้ การเลือ กคบคนจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่ างมาก เหมือนที่เขา บอ กกันเอาไว้ว่า ถ้าเราเลือ กอยู่กับคนไหน เราก็จะเป็นคนแบบนั้น การคบหาใครหรือให้ใครเข้ามาในชีวิต จึงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ที่เราห้ า มปล่อยปะละเลยอย่ างเด็ดข า ด

แข่งเรือแข่งพายแข่งกันได้ แต่บุญวาสนาแข่งกันไม่ได้ หากอย ากมีบุญวาสนาดีบารมีมาก ให้หมั่นทำบุญสร้างกุศล คิดแต่สิ่งดีๆ ดึงดูดแต่สิ่งดีๆ เข้าหาตัวและคนที่เรารักอยู่เสมอ

ไม่ ได้อยู่ที่คุณมีรถหรูเพียงใดขับ แต่อยู่ที่ขับรถกลับบ้านได้อย่ างป ล อ ด ภั ยหรือไม่

ไ ม่ ได้ อยู่ที่คุ ณมีบ้านหลัง ใหญ่โตเพียงใด แต่อยู่ ที่ในบ้า น มีเสียงหัวเ ราะหรือไม่

ไม่ ไ ด้อยู่ที่พ่อ แม่เหลือมรด กไว้ ให้คุณเท่ าไหร่ แต่ อยู่ที่พ่อแม่แ ข็งแรงให้คุณดูแ ลปรนนิบัติหรือไม่

ไ ม่ ได้อยู่ที่คุ ณมีคู่ชีวิตส วยหรือ หล่อเพียงใ ด แต่อยู่ที่เขา และเธอเ ข้าใจคุ ณหรือไม่

ไม่ได้อยู่ ที่ลูกของคุณ เรียนเ ก่งทำงาน เก่งเพีย งใด แต่อยู่ ที่กตัญญูรู้ คุณหรือ ไม่

ไม่ได้อยู่ที่คำหวานหูหรือเสียงปรบมือเมื่อคุณมีเงินนั้นดังเพียงใด แต่อยู่ที่เมื่อคุณล้มลง ยังมีมือยื่น มาฉุดให้คุณลุกขึ้นยืนใหม่อีกครั้งหรือไม่ เพราะฉะนั้นอย่ าอวดว่ามีเงิน เพราะเมื่อคุณต้องจากโลกนี้ไป มันก็ไม่ต่างอะไรกับกระดาษ

อ ย่ าอวดในตำแหน่งหน้าที่ เพรา ะวันใดที่คุณ ล้มป่ ว ย ยังมี คนอีกมากที่ร อเสียบตำแห น่งต่อจากคุณ

อย่ าอวดรถย นต์ที่คุณขับ เพราะวั นใดที่คุณจากไป กุญ แจรถก็อ ยู่ในมือ ของคนอื่น

อ ย่ าอวดว่ามีบ้า นหลังใหญ่ โต เพราะวันที่คุณจากไ ป มันก็เป ลี่ยนเป็นของคนอื่น

ความสุ ขของคนเรา แตกต่างกัน บางคนชอบไปท่องเที่ยว เพราะมีเวลา มีเงิน ไม่มีใครให้พะวง บางคนชอบปั่นจักรย าน ได้ออ กกำลังกาย เห็นสิ่งสวยงามที่อยู่รายทาง

บางคนชอบเข้าวัดทำบุญภาวนา ทำจิตใจให้สะอาด ดื่มด่ำในรสพระธรรม บางคนชอบทำสวนปลูกพืชผัก เป็นงานอดิเรกที่แสนวิเศษ

บางคนชอบทำคุณประโยชน์ให้กับสังคม อุทิศตนให้สาธารณะกุศล อุทิศตนให้กับประเทศช าติ เป็นความสุขที่จะตราตรึงไปตลอ ดชีวิต บางคนชอบการเลี้ยงดูหลาน เป็นความสุขที่ได้ช่วยลูกสุดที่รัก ได้เฝ้าดูการเจริญเติบโตของเ ลือ ดเนื้อเชื้อไข

บางคนชอบดูแลสามีภรรย าสุดที่รัก เอาใจใส่คนที่เคยร่วมทุ ก ข์ร่วมสุขกัน มา ทำให้รู้ว่าน้ำต าลไม่มีวันคล า ยรสหวาน บางคนได้ดูแลบุพการี โชคดีที่ได้ปรนนิบัติพระอรหันต์ สุขใจที่ได้ทำเพื่อท่านก่อนสายเกินไป

บางคนสวรรค์อยู่ในบ้าน แค่เอนกายลงนอน ฟังเพลงเบาๆ เขาก็ว่าสุขแล้ว ชีวิตบั้นปล า ยแตกต่างกัน สุขใครสุขมัน สุขในสิ่งที่ทำ ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร คนที่ได้อ่านได้เข้าใจ คือคนที่มีบุญ มีวาสนาและมีความสุข

ขอขอบคุณ ธรรมะสวัสดี, มียิ้ม