เก็บไว้ทำกินทำขาย สูตรทำน้ำเต้าหู้ ขายไม่ต่ำกว่า 20-30 โลต่อวัน

เก็บไว้ทำกินทำขาย สูตรทำน้ำเต้าหู้ ขายไม่ต่ำกว่า 20-30 โลต่อวัน

น้ำเต้าหู้ คือ เครื่องดื่มชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่ า งแ พ ร่หลายมาอย่ างย า วนาน ซึ่งน้ำเต้าหู้ ทำมาจากถั่วเหลืองโดย ผ่ า นกระบวนการคั้นน้ำจนได้ออกมาเป็นน้ำสีขาว มีกลิ่นหอม และให้ประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ ซึ่งวันนี้เราจะพามาดู สูตรทำน้ำเต้าหู้ อ ย่ ารอช้าแล้วตามมาดูส่วนประกอบอุปกรณ์และขั้นตอนการทำกันเลย

ส่วนประกอบ

น้ำตาลทรายขาว 350 กรัม

เกลือเสริมไ อ โ อ ดี น ป่น 1 ช้อนชา

น้ำสะอาด 32 ถ้วย ( ประมาณ 8 ลิตร )

อุปกรณ์ประกอบด้วย

เครื่องปั่น ( เอาไว้ปั่นถั่วเหลืองที่แช่น้ำแล้ว )

หม้อ หรือกะละมัง 2 ใบ

ขั้นตอนในการทำ

1 เราจะเริ่มด้วยการแช่ถั่วเหลืองไว้นานประมาณ 6 ชม. จากนั้นให้เรานำถั่วเหลืองมะกรองด้วยตะกร้าพลาสติกขนาดเล็กวางเอาไว้เพื่อให้สะเด็ดน้ำ

2 จากนั้นให้เรานำถั่วเหลืองเข้าเครื่องปั่น ลงไปครึ่งโถ ตามด้วยน้ำสะอาดที่ได้เตรียมไว้ใส่ไปให้พอท่วมเม็ดของถั่ว และทำการปั่นครั้งละประมาณ 2-3 นาทีให้ละเอืยดดี

3 จากนั้นให้เราเทใส่ลงในหม้อ หรือในกะละมัง ทำการกรองกากถั่วเหลืองด้วยผ้ าขาวบาง เมื่อเราปั่นถั่วเหลืองจนหมดดีแล้วจะได้น้ำเต้าหู้ที่ได้จากการกรองครั้งแรกและให้นำไปกรองด้วยผ้ าขาวรอบ 2

4 เมื่อเราได้น้ำเต้าหู้ที่เรากรองเป็นจำนวน 2 รอบแล้ว จากนั้นให้เรานำน้ำเต้าหู้ที่ได้เทลงหม้อ ตั้งไฟให้เดือดท หากจะให้มีกลิ่นหอมให้ใส่ใบเตยลงไปสัก 2-3 ใบ คนเรื่อยๆและคอยตักฟองออกให้หมด

5 เมื่อน้ำเต้าหู้เริ่มเดือดดีให้เราเบาไฟลงมา แล้วเติมน้ำตาลทราย ใส่เกลือป่นเล็กน้อย จากนั้นเพิ่มไฟให้แรงขึ้น คอยคนเรื่อยๆพอน้ำเต้าหู้เดือดให้ทำการปิดไฟยกลงไปเทใส่หม้อใบใหม่ เพื่อให้ความร้อนลดลงได้เร็วจะทานได้ง่ายขึ้น

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay