สอนทำแจ่วฮ้อน น้ำซุปนัวๆ พร้อมสูตรน้ำจิ้มสามรส

สอนทำแจ่วฮ้อน น้ำซุปนัวๆ พร้อมสูตรน้ำจิ้มสามรส

เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ใครหลายๆคนนั้นชื่นชอบเป็นอย่ างมาก สำหรับ แจ่แจ่วฮ้อนรสเด็ด ที่มีน้ำซุปของความนัวมีน้ำจิ้มสามรส ที่ทานคู่กันเข้ากันอร่อยเป็นอย่ างมาก ใครที่ชอบทานสามารถเอาไปสร้างรายได้เสริมได้ หรือทำาทนกับคอบครัวได้ เอาเป็นว่าจะมีวิธีการทำอย่ างไรนั้นเราไปชมกันเลยดีกว่าค่ะ

การทำน้ำซุป

1 เราจะเริ่มด้วยการทำน้ำซุป ด้วยการเตรียมน้ำซุปใส ใส่ก ร ะ ดู ก วั ว โครง ไ ก่ ห มู นำไปเคี่ยวในน้ำเดือด เคล็ดลับความอร่อยอยู่ตรงก ร ะ ดู ก ในระหว่างที่ทำการเคี่ยวค่อยๆทำการตักฟองออก เคี่ยวไปเรื่อยๆจนกว่าน้ำต้มจะมีความหอมหวาน ในช่วงนี้อย่ าปิดฝาหม้อไว้

2 จากนั้นให้เรานำกระเทียม ด อ ง หอมแดง ผิวมะกรูด กระเทียมสด พริกชี้ฟ้า และใบโหระพานำไปปั่น หรือนำไป สั บ ตัว ของผิวมะกรูดและใบโหระพานั้นจะช่วยดับก ลิ่ น ค า วได้เป็นอย่ างดี

3 ให้เรานำน้ำซุปมาตั้งหม้อให้เดือด ใส่เครื่องตุ๋ น ย า จี นลงไป เลือกซื้อที่ขายเป็นชุดๆประมาณ 20 บาท หากไม่มีก็สามารถใช้เครื่องตุ๋นพะโล้ได้ ห่อด้วยผ้าขาวบาง ใส่ลงไปแล้วนำเครื่องโขกจากข้อที่ 2 นำมาใส่ในหม้อ จากนั้นให้เรานำเ นื้ อ ติ ด มั น นำมาสับแล้วใส่ลงไปในหม้อคนให้เข้ากัน เคี่ยวไฟไปเรื่อยๆนานจนกว่าเนื้อของเราจะนิ่มได้ที่

4 ทำการบุกกระเทียมหัวใหญ่ๆ แล้วใส่ลงไปในหม้อ เ คี่ ย ว เ นื้ อจนได้ที่ นำข้าวคั่วใส่ลงไปในหม้อคนด้วยพายให้เข้ากันดี ทำการเติมน้ำซุปใส่ลงไป คนเรื่อยๆจนกว่าข้าวคั่วของเราจะได้ที่ และน้ำแจ่วฮ้อนของเราก็จะเป็นสีน้ำตาลเข้มที่มีมันของเนื้อปนอยู่และมีกลิ่นของความหอมความรวมตัวที่น่ารับประทาน

สูตรทำน้ำจิ้ม

1 น้ำจิ้มแจ่วฮ้อนสูตรเปรี้ยว ผสมน้ำมะนาว 2 ลูก พริกป่น 1 ช้อนชา น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ เกลือป่น 1 ช้อนชา น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา คนให้เครื่องปรุงทุกอย่ างเข้ากัน

2 สูตรขม น้ำด ี วั ว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ พริกป่น 1 ช้อนชา เกลือป่น 1 ช้อนชา ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ หอมแดงซอย 3 หัว ตะไคร้-ใบมะกรูด หั่ น ซอย ตามใจชอบ

เครื่องประกอบแจ่วฮ้อน

เ นื้ อ ตามใจชอบ เลยค่ะ เครื่องอื่นๆที่ชื่นชอบ ผักกะหล่ำปลี ผักบุ้ง ใบโหระพา และวุ้นเส้น ลองทำทานกันดูนะคะ รับรองว่าถูกใจแน่นอน

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay