วิธีการทำ “กล้วยน้ำว้าต้ม มะพร้าวอ่อน” อร่อยนุ่มหนึบ ไม่ดำไม่ฝาด ทำง่ายมาก (ดูเคล็ดลับ)

สวัสดีค่ะแฟนเพจ “ที่นี่มีสาระ” ที่รักทุกท่าน วันนี้แอดมินมีสูตรการทำเมนูเพื่อสุขภาพจากกล้วยน้ำว้าง่ายๆ มาแนะนำกันค่ะ นั่นก็คือ “กล้วยน้ำว้าต้ม” นั่นเองค่ะ ส่วนจะดีต่อสุขภาพอย่างไร จะอธิบายเสริมไว้ใต้สูตรนะคะ ก่อนอื่นเราไปดูส่วนผสมและขั้นตอนวิธีการทำกันก่อนค่ะ

ส่วนผสม

– กล้วยน้ำว้า 1 หวี (ใช้กล้วยห่ามๆ ถ้าสุกเกินไปเวลาต้มจะเละ)

– มะพร้าวอ่อน 2 ถ้วยตวง

– น้ำตาลทราย 1-2 ช้อนโต๊ะ

– เกลือป่น 1 หยิบมือ

ขั้นตอน

– นำหม้อตั้งไฟ รอจนน้ำเดือด พอน้ำเดือด ใส่กล้วยลงไป ตามด้วยเกลือเล็กน้อย ต้มจนกล้วยสุกประมาณ 20-30 นาที

– พอกล้วยสุกแล้ว ให้นำมาน็อคด้วยน้ำเย็นเพื่อลดความสุกของกล้วย แล้วเทน้ำออกให้สะเด็ดน้ำก่อนนำมาทาน

– หั่นกล้วยให้ได้ 5-6 ชิ้นต่อลูก ใส่จานเตรียมเสริฟคู่กับมะพร้าวอ่อน และน้ำตาลทราย

– ก่อนนำมะพร้าวมาทาน ให้นำมะพร้าวไปนึ่ง โรยเกลือเพียงหยิบมือ ให้ทั่วมะพร้าวแล้วคลุกให้ทั่วก่อนนำไปนึ่ง หรือ อุ่นในไมโครเวฟ 5 นาที พักให้มะพร้าวอ่อนเย็นตัวลง แล้วถึงทานคู่กันจะอร่อยมากขึ้นค่ะ

เป็นที่ทราบกันว่า กล้วยน้ำว้าเป็นแหล่งพลังงานสำรองชั้นดีที่อุดมไปด้วยน้ำตาลธรรมชาติมากถึง 3 ชนิด ได้แก่ ซูโครส ฟรุกโตส และกลูโคส นอกจากนี้ยังมีเส้นใย กากอาหาร และยังมีแร่ธาตุอย่างแมกนีเซียมและโพแทสเซียมที่มีส่วนช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตได้อีกด้วย

เมื่อเปรียบเทียบกล้วยน้ำว้ากับกล้วยสายพันธุ์อื่นๆ กล้วยน้ำว้าถือเป็นกล้วยที่ให้แคลเซียมสูง และยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 และวิตามินซี

สำหรับสารอาหารที่ทำให้กล้วยชนิดนี้พิเศษกว่ากล้วยชนิดอื่นๆ คือ เป็นแหล่งของโปรตีน กรดอะมิโน อาร์จินิน และฮีสติดิน ซึ่งสารอาหารทั้งหมดนี้ล้วนจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก ผู้ใหญ่จึงมักบดกล้วยน้ำว้าให้เด็กๆ รับประทานนั่นเองจ้า.

สมาชิกแฟนเพจอย่าลืมนำไปทดลองทำทานกันดูนะคะ หรือท่านใดสนใจเอาไปต่อยอดทำขาย เพื่อสร้างรายได้เสริม ก็นับว่าน่าสนใจทีเดียว ถ้าคิดว่ามีประโยชน์โปรดส่งต่อเพื่อเป็นวิทยาทานด้วยจ้า ขอบคุณทุกท่านสำหรับการติดตามนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจากคุณ.เชฟตัวน้อยและ Kasemsri [ oum ]

เรียบเรียงโดย.ที่นี่มีสาระ