ข้าวบูดคาหม้อ ไม่เกินครึ่งวันก็ต้องทิ้ง

ข้าวบูดคาหม้อ ไม่เกินครึ่งวันก็ต้องทิ้ง

เคยเป็นหรือเปล่าหม้อหุงข้าวนั้นเวลาเราหุงข้าวแล้วทานไม่หมดเก็บในหม้อไว้เหมือนเดิม ผ่ า นไปไม่กี่ชั่ วโมงข้าวก็บูดแล้ว เลยทำให้ต้องทิ้งหมดเลยอย่ างน่าเสียดายข้าว วันนี้เราก็มาแนะนำแนวทางในการแก้ ข้าวบูดคาหม้อ ใครที่กำลังเจอปัญหานี้สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาได้ถูกวิธี มีอะไรบ้างมาติดตามกันได้เลย

1 แก้ข้าวบูดคาหม้อด้วยเกลือ

โดยให้เอาเกลือไปใช้ล้างหม้อ เริ่มจากล้างหม้อหุงข้าวปกติก่อนหลาย ๆ รอบ แล้วนำเกลือ 2 กำมือมาทำการแช่หม้อหุงข้าวไว้ประมาณ 3 ชั่ วโมง แล้วก็ค่อยล้างน้ำปกติอีก เสร็จแล้วนำไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นค่อยนำไปใช้หุงข้าวปกติแต่ผสมเกลือลงไปเล็กน้อย จะทำให้ข้าวบูดช้า แต่อย่ าใส่เยอะนะจะเค็มเอา

2 แก้ข้าวบูดคาหม้อด้วยน้ำส้มสายชู

ทำการล้างหม้อหุงข้าวด้วยน้ำอุ่นผสมน้ำส้มสายชู 5 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 กำมือ แช่หม้อหุงข้าวไว้ 2 ชั่ วโมง แล้วก็ล้างน้ำเปล่าปกติเลย แล้วก็เช็ดหม้อหุงข้าวให้แห้ง แล้วก็นำไปใช้งานปกติได้เลย

3 แก้ข้าวบูดคาหม้อด้วยน้ำเดือด

วิธีคือทำการล้างหม้อหุงข้าวปกติให้เสร็จแล้ว ก็เอาไปล้างด้วยน้ำอุ่นถึงร้อนเลย เพียงเท่านี้คราบต่าง ๆ ก็หายไปและลดปัญหาข้าวบูดได้

4  แก้ข้าวบูดคาหม้อด้วยแสงแดด

เพียงเอาหม้อหุงข้าวที่ล้างปกติเสร็จแล้วไปต้มใส่น้ำเดือด ๆ แล้วก็แช่น้ำเดือดไว้ในหม้อ 5 นาที จากนั้นก็เททิ้งแล้วเอาหม้อหุงข้าวไปตากแดด 2 แดดจัด ๆ เลย จะทำให้ เ ชื้ อ แ บ ค ที เ รี ย หายไปทำให้ข้าวไม่เน่าเร็ว จากนั้นก็เอาไปใช้หุงข้าวได้ปกติเลย

5 แก้ข้าวบูดโดยการแช่ตู้เย็น

วิธีนี้ไม่ย ากเพียงเอาหม้อหุงข้าวที่มีข้าวเหลืออยู่นั้นไปแช่ตู้เย็นไว้เลยทั้งหม้อ ก็จะทำให้ข้าวอยู่ในหม้อได้ปกตินานขึ้น ไม่ทำให้ข้าวบูดเร็ว โดยเฉพาะวันไหนอากาศร้อน ๆ ข้าวจะยิ่งเสียเร็วกว่าเดิม

หากคุณกำลังพบกับปัญหานี้อยู่อย่ าลืมเลือกเอาเคล็ดลับที่ได้แนะนำมานี้ไปใช้ได้เลย จะเลือกใช้เฉพาะที่สะดวกหรือจะทำตามทุกวิธีเลยก็ได้เหมือนกัน อย่ างน้อยก็เป็นการ ต่ อ อ า ยุข้าวให้อยู่นานขึ้นอีก โดยที่เราไม่ต้องหุงใหม่แล้วทิ้งข้าวเก่าก่อนนี้ไปอย่ างน่าเสียดาย เพราะบางคนเหลือเยอะมาก ๆ แต่บูดเสียก่อน เพียงเท่านี้ก็ช่วยแก้ปัญหาให้กับหลาย ๆ คนได้แล้ว

เรียบเรียงโดย krustory