7 ต้นไม้กันยุง ควรปลูกไว้ในบ้าน

บางทีการจะไ ล่ ยุ ง ให้ไกลห่างจากเรานั้นก็ไม่ต้องใช้ ย า กัน ยุ ง กลิ่นฉุน ๆ มีส า ร เ ค มี แรง ๆ ก็ได้ เพราะยังมีวิธีที่ ไ ล่ แบบธรรมชาติ โดยให้ปลูกต้นไม้ที่ ยุ ง ไม่ชอบเอาไว้ในบ้านนั่นเอง จุดไหน ยุ ง มักชุมก็ปลูกเอาไว้เลย วันนี้เราเอามาฝากด้วยกัน 7 ต้น ใครสะดวกปลูกต้นไหนก็ไปหามาปลูกได้เลย แต่ละต้นนั้นหาไม่ย ากเอาล่ะมาดูกันเลยว่ามีต้นไหนบ้าง

1 ต้นกะเพรา

สำหรับต้นนี้นอกจาก ยุ ง จะไม่ชอบแล้ว ยังเป็นพืชผักสวนครัวที่ทุกบ้านต้องมีอีกด้วย เพราะว่าเมนูผัดกะเพราคงจะขาดผักกะเพราไม่ได้แน่นอน ก็ปลูกไปเลยทั้งกะเพราเขียวและแดง กลิ่นของมันอาจจะหอมนั้นอาจจะหอมสำหรั บม นุ ษ ย์อย่ างเราแต่กับ ยุ ง มันต่างกัน ไม่ชอบมาก ๆ วิธีหนึ่งที่ช่วย ไ ล่ ยุ งได้คือเอาใบกะเพรามาขยี้แล้วทาผิวได้เลย เท่านี้ ยุ ง ก็ไม่กัดเราแล้ว

2 ต้นตะไคร้หอม

สำหรับต้นนี้ขึ้นชื่อเรื่องการ ไ ล่ ยุ ง อยู่แล้ว ส่วนผสมของ โ ล ชั่ นกัน ยุ ง หลายยี่ ห้ อก็เลือกใช้ตะไคร้หอม ปลูกเอาไว้รอบบ้านก็ป้ อ ง กั น ยุ ง บินเข้าบ้านได้นั่นเอง หรือจะเอาใบมาขยี้แล้วทาหรือเ ผ า ร ม ค วั นก็ได้เหมือนกัน แต่ก็ทาจะดีกว่านะ

3 ผักสะระแหน่

เป็นผักที่เวลาทำ ล า บทีไรก็ขาดไม่ได้เลย และยังเป็นผักที่มีกลิ่นหอม ใช้เป็นน้ำมันหอมระเหยได้ดีทีเดียวแต่กลิ่นของมันนั้น ยุ ง ไม่ชอบและบินหนีทันทีเพราะมันฉุนสำหรับ ยุ ง มาก ๆ นำใบสะระแหน่มาขยี้แล้วทาผิวป้องกัน ยุ ง ได้อย่ างเห็นผล

4 กระเทียม

ใครจะไปรู้ว่ากระเทียมก็ ไ ล่ ยุ ง ได้ด้วย เพราะความฉุนของมันนั่นเองและคนบางคนก็ไม่ชอบความฉุนของกระเทียมเหมือนกัน โดยวิธีใช้คือเอากระเทียมไปตำให้ละเอีดแล้วกรองเอาน้ำ กากก็ทิ้งไปเลย แล้วนำน้ำมาผิวได้เลย

5 ผัก แ ม ง ลั ก

เมนูแกงคงจะขาดไปไม่ได้เลย โดยเฉพาะแกงแบบฉบับของช า ว อิ ส า นจะนิยมทานกันมาใบ แ ม ง ลั ก แต่รู้ไหมว่าสามารถเอามา ไ ล่ ยุ ง ได้เป็นอย่ างดีเลย โดบใช้ใบ แ ม ง ลั ก มาขยี้ ๆ แล้ววางไว้ใกล้ ตั ว ยุ งจะไม่เข้ามารบกวนเลย

6 ผลมะกรูด

ปกติแล้วเราจะเอาไปวางให้ห้องน้ำหอม ๆ แต่ว่ามะกรูดยังเอามา ไ ล่ ยุ ง ได้อีกด้วย โดยเอามาหั่นผิวเป็นฝอย ๆ ขนาดเล็กแล้วก็วางไว้ตามจุดต่าง ๆ ของบ้านเลย โดยเฉพาะมุมอับ ๆ ที่ ยุ ง ชอบอาศัยอยู่

7 ต้นยูคาลิปตัส

ปกติก็คงไม่มีใครนิยมปลูกยูคาลิปตัสในบ้านกัน แต่ว่าก็ไปหาใบมันมาจากที่อื่นก็ได้ โดยเอาใบมาขยี้ ๆ แล้วก็วางไว้ตามจุดที่ ยุ ง  ชุม ยุ งอาศัยอยู่นอกจาก ยุ ง แล้วเหล่า แ ม ล งต่าง ๆ ก็ยังจะหนีไปด้วยเหมือนกัน

เป็นอย่ า งไรบ้างสำหรับต้นไม้กัน ยุ ง เชื่อว่าหลาย ๆ ต้น หลายคนคงจะมีปลูกไว้ในบ้านกันอยู่แล้ว ดูแลไม่ย ากเลยแต่ละต้นเพียงรดน้ำเช้า เย็น เท่านั้น บำรุงให้สวยงาม นอกจากจะมีต้นไม้ ไ ล่ ยุ ง แล้วบางต้นก็ยังช่วยให้เมนูอาหารของเราอร่อยยิ่งขึ้นอีกด้วย ฉะนั้นอย่ าลืมไปหามาปลูกไว้กันด้วยนะ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban