ล้างมุ้งลวดโดยไม่ต้องถอดออก สะอาดเหมือนใหม่

ล้างมุ้งลวดโดยไม่ต้องถอดออก สะอาดเหมือนใหม่

วันนี้เรามี 9 เคล็ดลับเกี่ยวกับงานบ้านที่คุณต้องรู้มาฝาก ซึ่งมีการแก้ปัญหาหลาย ๆ อ ย่ า งในบ้านรับรองว่าช่วยให้คุณเบาแรงลงมาได้ไม่มากก็น้อยแน่นอน มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

1 ทำความสะอาดมุ้งลวดด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์

เวลามุ้งลวดเปื้อนนั้นมันงาน ห นั ก ม า กทีเดียว โดยเฉพาะมีหลายอัน ติดกับประตูหน้าต่างบานใหญ่กว่าจะแกะ กว่าจะล้างมันไม่ง่ายเลย วิธีจัดการง่าย ๆ คือ เอากระดาษหนังสือพิมพ์มา 1 แผ่น จากนั้นก็เอากระดาษชุบน้ำแล้วแปะเอาไว้ด้านหลังมุ้งลวด ปล่อยทิ้งไว้ 5 นาที แล้วจากนั้นค่อยกลับมาดึงออกเท่านี้ฝุ่นต่าง ๆ ก็จะหลุดติดออกมากับกระดาษก็ทำให้มุ้งลวดกลับมาใหม่ สะอาดอีกครั้งแล้ว

2 จัดการรอยบนพื้นและเฟอร์เจอร์ไม้

หากพื้นไม้ เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้นั้นมีรอยจัดการได้โดยการเอากระดาษหนังสือพิมพ์มาตัดเป็นฝอย ๆ แล้วจากนั้นก็ค่อยใส่ ส า ร ส้ มลงไปตามความเหมาะสมเลย และใส่ผสมกับน้ำธรรมดาหรือหากมีน้ำซาวข้าวก็ดี คนให้เข้ากันแล้วก็เอาไปเช็ด ๆ ตามรอยแตกต่าง ๆ ยัด ๆ เข้าไปตามรอยที่มี แล้วจากนั้นรอแห้งก็หาสีที่เหมือนกับลายไม้นั้นมาทาทับลงไปเท่านี้ก็กลับไปมาใหม่ ไ ร้ ร อ ย แล้ว

3 ลอกตะขอติดผนังออกง่ายมากด้วยน้ำส้มสายชู

ใครที่มีตะขอติดผนังอยู่แล้วพอจะแกะมันออกมา ย า กมาก ๆ แนะนำว่าใช้น้ำส้มสายชูโดยเอาสำลีไปชุบแล้วก็แปะไว้ที่ตะขอทั้ง 4 ด้านเลย จากนั้นก็รอไม่นานหาอะไรมาแงะ ๆ งัด ๆ ออก ตะขอจะหลุดออกมาง่ายมาก ส่วนรอยกาวก็ใช้น้ำส้มสายชูเช็ดทำความสะอาดได้ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ผนังไม่มีรอยแล้ว

4 ทำความสะอาดมุมห้องและตามรอยต่อผนัง

มุมห้องนั้นเป็นจุดที่ทำความสะอาด ย า ก มาก ๆ มี เ ชื้ อ ร า ง่ายมาก วิธีแก้คือ เอาแปรงสี ฟั น เ ก่ าไปขัดก็จะทำให้คราบหลุดออกมาได้ง่ายมากขึ้น แล้วก็ใช้น้ำสะอาดเช็ดและปล่อยให้แห้งเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว

5 ทำความสะอาดกระจกให้เงาวับด้วยหัวหอม

กระจกเปื้อนจัดการง่าย ๆ โดยการใช้หัวหอม ปอกเปลือกออกให้หมดแล้วก็แบ่งมาเช็ดกระจกเลย พอเช็ดแล้วก็หาผ้ามาเช็ดตามเลยตอนที่ หั ว ห อ ม ยังไม่แห้ง จะทำให้กระจกกลับมาเงาวับน่าใช้งานอีกครั้ง หรือว่าหากมีไวน์ขาวจะเทใส่แล้วเอามาเช็ดก็ได้เหมือนกัน

6 ทำความสะอาดปล่องดูดควันง่าย ๆ ด้วยสบู่

ทำการเอากระบอกใส่น้ำมันเททิ้งไปเลย แล้วก็เอาไปแช่ในน้ำสบู่หรือน้ำ ย า ซั ก ผ้ า ทำการผสมเข้ากับน้ำอุ่นด้วย แช่ทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นก็ค่อยกลับมาล้างแต่ถ้าหากคราบไม่หลุดง่าย ๆ ก็ให้แช่ไว้ 40 นาทีได้เลย จากนั้นก็ล้างด้วยน้ำอุ่น

7 ทำความสะอาดพื้นและเฟอร์นิเจอร์ด้ ว ย ช า

ใ บ ช าช่วยดูดฝุ่นได้นะเอามาถูพื้นได้เลย โดยให้ใช้ใ บ ช า ที่ใช้แล้วโรยลงไปบนพื้นเลย จากนั้นก็ค่อยทำการกวาดพื้น ถูพื้นจะทำให้ฝุ่นนั้นจับหลุดออกไปกับ ใ บ ช า นั่นเอง และควรจะใช้ใ บ ช า ชื้ น จะช่วยได้ดีมากกว่าใช้แบบแห้ง ๆ ลองทำกันดูนะ

8 จัดการคราบมันบนเตาแก๊สด้วยเบกกิ้งโซดา

เตาแก๊สบ้านไหนเริ่มมีคราบมันเกาะติดแล้วทำความสะอาดง่ายมากเพียงใช้ผ้าชุบน้ำสบู่ หรือชุบเบกกิ้งโซดาแล้วก็เช็ดทำความสะอาดรอบ ๆ เตาเลย จะทำให้คราบออกหมด แต่หากมีคราบที่เช็ดย า ก ก็ให้เอาผ้าไปแช่ไว้ในเบียร์พักหนึ่งแล้วก็มาเช็ดคราบแบบไหนก็หลุดแน่นอน

9 ทำความสะอาดถังซักผ้าด้วยน้ำส้มสายชู

โดยใช้น้ำส้มสายชูครึ่ง – 1 ขวดเลย เทลงไปในถังซักปกติ แล้วก็ใส่น้ำอุ่นตามลงไปด้วยประมาณ ¾ ของถัง แช่ไว้ 3 ชั่ ว โมง แล้วก็มาเปิดเครื่องทำงานปั่นไปสัก 20 นาทีแล้วปล่อยน้ำในถังทิ้งเลย แล้วจากนั้นก็เอาน้ำเข้าไปในถังใหม่แล้วตั้งปั่นไปอีก 15 นาที ก็สะอาดแล้ว

เป็นอ ย่ า งไรบ้างทั้ง 9 ข้อพอที่จะช่วยให้คุณเบาแรงเรื่องการทำความสะอาดสิ่งต่าง ๆ ในบ้านไปได้ไหม เชื่อว่าก็คงจะเบาแรงประหยัดเวลาของหลายคนไปได้ไม่มากก็น้อยแน่นอน

เรียบเรียงโดย krustory