กลุ่มคนตาบอด วอนรัฐช่วยเงินเยียวยา 5,000 หลังขาดรายได้ เบี้ยยังชีพไม่พอใช้

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา กลุ่มคนตาบอดจังหวัดสระแก้ว วอนรัฐบาลเร่งเยียวยาคนตาบอดประกอบอาชีพ นวดเพื่อสุขภาพแผนไทย และไม่สามารถลงทะเบียน เราไม่ทิ้งกัน ได้ เพราะลงทะเบียนก็ลำบากไม่เอื้ออำนวยต่อคนตาบอด แถมก็ยังถูกตัดสิทธิ์ ไม่ได้รับเงินเยียวยา

โดยเมื่อวันที่ 18 มี.ค. รัฐบาลออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้สถานบริการนวดเพื่อสุขภาพแพทย์แผนไทย งดให้บริการประชาชน เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

กลุ่มของคนตาบอดสระแก้วที่เป็นหมอนวดเพื่อสุขภาพ จำนวนเกือบ 200 คน ต้องขาดรายได้ ซึ่งจะมีกลุ่มคนพิпาร คนตาบอดหลายคนต้องเผชิญกับปัญหาค่าครองชีพ เนื่องจากคนปกติเข้าไปลงทะเบียนเพื่อรับเงินเยียวยา 5000 บาท แต่คนตาบอดก็ยากลำบาก แถมยังถูกตัดสิทธิ์

นายไพรัช ศรีนอก ผู้พิпารทางสายตา กล่าวว่า สถานประกอบนวดเพื่อสุขภาพ ตั้งอยู่เลขที่ 119/3 หมู่ 10 ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว มีหมอนวดเพื่อสุขภาพคนตาบอด จำนวน 8 คน ซึ่งทุกคนมีครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบดูแล ปกติถ้าเปิดบริการได้ ก็จะมีรายได้วันละ 800-1,000 บาท แต่ขณะนี้ไม่มีรายได้เข้าเลย นานนับเดือนแล้ว ตั้งแต่ถูกประกาศ

นายไพรัช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีแต่รายจ่าย ทั้งค่าเช่าสถานที่เดือนละ 3,000 บาท ค่าไฟฟ้าเดือนละ 3,400 บาท และค่าน้ำอีก 900 บาท คงมีเงินเบี้ยยังชีพเดือนละ 800 บาท สำหรับคนพิпารทางสายตา

ซึ่งก็ไม่มีอาชีพอื่นรองรับ เดินทางก็ลำบากอยู่ แถมลงทะเบียนทางออนไลน์ยิ่งลำบาก ถ้ายังไม่ได้รับการผ่อนผัน คงหมดความหวังรอแค่วันอดแล้วเสีຍชีวิต อยากให้รัฐบาลช่วยเร่งเยียวยา คนตาบอดจำนวนมากกำลังรอความหวังจากรัฐบาลอยู่

ด้าน นายอำพล จั่นแก้ว ผู้พิпารทางสายตา กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้พิпารทางสายตา และคนตาบอดคนอื่น ๆ ที่มีความประสงค์จะได้รับการเยียวยา 5,000 บาท อยากให้รัฐบาลทบทวน ทางกลุ่มคนตาบอดที่ถูกตัดสิทธิ์ ขอให้มีช่องทางให้คนตาบอดได้อุทรณ์ เพิ่มช่องทางให้โอกาสมากขึ้น

เพราะรายได้ของตนปกติจะได้วันละ 200-300 บาทต่อวัน ก็ทำเต็มที่แล้วก็ยังถูกตัดสิทธิ์ จึงวอนให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเยียวยาให้ได้ 5,000 บาท และเพิ่มหาทางช่วยคนตาบอด เพื่อให้มีรายได้ ไม่ต้องไปสร้างภาระให้กับครอบครัวอีกต่อไป

แหล่งที่มา: khaosod

เรียบเรียงโดย esancuisine.com