วิธีทำหน่อไม้ดอง ทำเองได้ กรอบ อร่อย สะอาด เก็บไว้ได้นาน

สำหรับ “หน่อไม้ดอง” เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่หลาย ๆ บ้านนิยมชอบทานกัน เพราะสามารถนำมาประกอบในเมนูอาหารได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นต้ม ดอง ผัด วิธีการถนอมอาหารแบบง่าย ๆ ที่เราสามารถทำเอง ไม่ต้องซื้อตามร้าน ได้ทั้งความกรอบ ความสะอาด ที่สำคัญเก็บเอาไว้ได้นาน เรามาดูวิธีกันเลย ไม่ยากอย่างที่ใครหลาย ๆ คนคิด

วัตถุดิบหน่อไม้ดอง

1. หน่อไม้ต่าง ๆ มากน้อยตามชอบ ( ใช้ได้ทุกชนิด )
2. เตรียมน้ำซาวข้าวไว้ จะให้ดีเอาน้ำซาวรอบแรก ที่ข้น จะดีกว่า
3. เกลือป่น
4. ภาชนะหรือโหลเอาไว้ใส่ แบบมีฝาปิดจะดีมาก

วิธีทำ

1. ในขั้นตอนแรกให้เราเริ่มต้นด้วยการปอกเปลือกหน่อไม้ แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ประมาณ 1 มม. อย่าให้หนาจนเกินไป เพราะถ้าหากว่าหนาเราจะใช้เวลาในการตากแดดนานมากกว่าแบบบาง

2. ให้เรานำหน่อไม้ที่เราหั่นมาคลุกเคล้ากับเกลือป่น หน่อไม้ที่เรามาทำประมาณ 4 หน่อ เป็นน้ำหนักหลังจากการปอกเปลือกแล้วจะได้ประมาณ 3 กิโลกรัม เราจะใช้เกลือป่นทั้งหมด 4 ห่อ

3. เมื่อเราทำการคลุกเคล้าเข้ากันดีแล้ว ให้นำไปตากแดดประมาณ 2-3 ชม. ในช่วงเวลานี้เกลือจะเป็นตัวดึงน้ำออกจากหน่อไม้ จะทำให้หน่อไม้นั้นมีความนิ่ม เมื่อตากแดดเสร็จแล้วให้นำหน่อไม้มาใส่ในขวดโหล เทน้ำซาวข้าวลงไปให้ท่วม

4. หาถุงพลาสติกมาปิดทับไว้ด้านบน เพื่อไม่ให้หน่อไม้ของเราลอยขึ้นมาโดนอากาศได้ และให้นำถ้วยหรืออะไรก็ได้มาทับพลาสติกอิกที เพื่อไล่อากาศและทำการกดหน่อไม้ ให้จมตลอดเวลา

5. ปิดฝาให้สนิทและนำออกตากแดด ตากไว้ประมาณ 7 วัน เมื่อครบแล้ว นำหน่อไม้มาล้างน้ำให้สะอาด (อาจจะลองชิมเนื้อหน่อไม้ หากยังไม่เปรี้ยวตามที่้ต้องการให้ตากแดดไว้จนกว่าจะพอใจ)

6. นำไปนึ่งให้สุก หรือประมาณ 10-15 นาที แล้วนำออกทิ้งไว้ให้เย็น เก็บใส่ภาชนะเข้าตู้เย็น

เท่านี้เราก็จะได้หน่อไม้หน่อแสนอร่อย มีทั้งความกรอบ ความสะอาด สามารถนำไปประกอบในเมนูอาหารตามที่ต้องการได้ ลองนำเคล็ดลับง่าย ๆ เหล่านี้ไปใช้กันดูนะคะ
แหล่งที่มา: postsod
เรียบเรียงโดย baansuann.com