ว่านชักมดลูก ยาดีใกล้ตัว คุณค่ามหาศาล

“ว่านชักมดลูก”จัดว่าเป็นยาสมุนไพรโบราณชนิดหนึ่ง ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยสรรพคุณเด่นในเรื่องรักษาอาการของสตรี เช่น แก้มดลูกพิการ ทำให้มดลูกเข้าอู่ แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ ปวดท้องระหว่างมีประจำเดือน ตกขาว ขับน้ำคาวปลา ฯลฯ

ซึ่งได้ผลดีจนมีการนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ วางจำหน่ายในท้องตลาดอย่างแพร่หลาย สำหรับใครที่สนใจเกี่ยวกับสมุนไพรว่านชักมดลูกนี้ ต้องมาดูประโยชน์กันค่ะ

ว่านชักมดลูก เป็นสมุนไพรที่ถูกจัดอยู่ในตระกูลของ “ขิง” เป็นกลุ่มดียวกับขมิ้นชัน เป็นพืชที่มีลำต้น มีหัวฝังตัวอยู่ใต้ดิน อยู่หลายสายพันธุ์ แต่ที่มักพบมากในท้องตลาดหลักๆ จะมีอยู่ 2 สายพันธุ์ ได้แก่

1. ว่านชักมดลูกตัวเมีย (Curcuma comosa Roxb.) มีลักษณะหัวหลมรีตามแนวตั้ง มีแขนงสั้น

2.ว่านชักมดลูกตัวผู้ (Curcuma latifolia) หัวใต้ดินจะมีลักษณะกลมแป้นมากกว่าว่านชักมดลูกตัวเมีย

สรรพคุณของว่านชักมดลูก

ตามตำรายาสมุนไพรของไทย นิยมใช้ว่านชักมดลูกตัวเมียเข้ามาเป็นส่วนผสมหลัก มีสรรพคุณในการรักษาอาการต่างๆ ของสตรี ไม่ว่าจะเป็นอาการประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ ปวดท้องประจำเดือน ตกข่าว เป็นต้น สอดคล้องกับการศึกษาวิจัยของแทพย์แผนปัจจุบันค้นพบว่า ว่านชักมดลูกนั้น มีฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิง หรือฮอร์โมนเอาโตรเจน ที่ช่วยในการรักษาสุขภาพต่างๆของสตรีวัยทองได้เป็นอย่างดี

วิธีกินว่านชักมดลูกให้ถูกต้อง

1. ว่านชักมดลูกสด

– นำหัวว่านมาปลอกเปลือก ล้างน้ำให้สะอาดให้สะอาด จากนั้นนำมาต้มน้ำดื่ม

– นำหัวว่านชักมดลูกไปฝนให้ละเอียด ผสมดองเข้ากับสุราใช้ดื่มเพื่อแก้ปวดมดลูก

– นำว่านชักมดลูกมาตำให้ละเอียดเป็นผง จากนั้นนำไปผสมกับน้ำผึ้ง แล้วปั่นให้กลายเป็นยาลูกกลอน หรือนำผงของว่านที่ผสมกับน้ำผึ้งไปชงดื่มกับน้ำร้อนก่อนอาหาร 3 มื้อ

2. ว่านชักมดลูกแบบสำเร็จรูป

ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับว่านชักมดลูก ออกมาวางขายในลักษณะแบบสำเร็จรูปกันอย่างมากมายเลย ควรอ่านฉลากให้ละเอียดและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

 

ข้อแนะนำเพิ่มเติม

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์มากมายจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งว่านชักมดลูกตามตำรายาโบราณไม่ใช่ยาที่ต้องกินเป็นประจำ ควรกินแค่บรรเทาอาการขณะที่เป็นแล้วก็หยุด ดีที่สุดคือช่วงหลังคลอด ไม่ใช่กินติดต่อกันเป็นเวลานาน เนื่องจากเป็นยาร้อน หากกินแล้วช่องคลอดแห้ง ผิวแห้งควรหยุดกิน แต่ถ้าประจำเดือนไม่มา ไม่สบายก็กินได้เป็นครั้งคราว พออาการหายก็ควรหยุด

หากว่าคุณต้องการประโยชน์จากสมุนไพรว่านชักมดลูก ควรเลือกทานจากผลิตภัณฑ์ที่ไว้วางใจได้ มีฉลากรับประกันคุณภาพ มาตรฐานอย. และทานตามคำแนะนำข้างฉลากด้วยนะคะ แม้สมุนไพรไทยจะมีประโยชน์มากก็ควรทานในปริมาณและวิธีการที่ถูกต้องเพื่อสุขภาพที่ดีค่ะ

แหล่งที่มา : kaijeaw.com