ข้าวมันไก่ ข้าวมันหอมอร่อย เนื้อนุ่ม ทานคู่น้ำจิ้ม

 


ข้าวมันไก่ ข้าวมันหอมอร่อย เนื้อนุ่ม ทานคู่น้ำจิ้ม

ข้าวมันไก่เป็นเมนูที่หลายๆคนชื่นชอบในการทาน ด้วยข้าวที่มีความมันมีความหอมอร่อย บวกกับเนื้อไก่ที่มีความนุ่ม ทานคู่กับน้ำจิ้มรสชาติดีทานคู่กันอร่อยเข้ากันเป็นอย่างดี ซดน้ำซุปร้อนๆ เป็นเมนูที่หาซื้อได้ง่ายราคาไม่แพง

แต่ถ้าหากว่าเพื่อนๆคนไหนที่อ ย า กจะทำทานเอง วันนี้เราได้มีสูตรการทำข้าวมันไก่มาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำตามกันได้ ในสูตรนี้จะได้ข้าวมันไก่ที่มีความมันกำลังพอดี มีเนื้อของไก่ที่มีความนุ่ม มีความหอมน่าทาน น้ำจิ้มครบรส ราตามมาดูกันเลยว่าทำกันอย่างไร

ส่วนผสมไก่ต้ม

อกไก่ สะโพกไก่ , ขิงบุบ , รากผักชีบุบ , กระเทียมบุบ , เกลือ , เม็ดพริกไ ท ยดำ , น้ำเย็นจัด

วิธีทำไก่ต้ม

1 ก่อนอื่นเราจะเริ่มด้วยการต้มไก่ก่อน ให้เราต้มน้ำใส่ขิงบุบ รากผักชีบุบ กระเทียมบุบ และตามด้วยเกลือ ต้มให้น้ำเดือดจัด จากนั้นให้เรานำไก่ลงไปต้ม ในระหว่างการต้มนั้นให้เราตักฟองออกให้หมด และให้หรี่ไฟอ่อนทำการต้มต่อนานประมาณ 30-40 นาที

2 เมื่อครบเวลาให้เราตักไปแช่ลงในน้ำเย็นจัด เพื่อที่จะไม่ให้ไก่สุกเพิ่มขึ้น เมื่อเนื้อไก่เย็นตัวแล้วให้เราพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ และนำมาหั่นใส่จานชิ้นขนาดตามที่ชอบได้เลย

ส่วนผสม ข้าวมัน

ข้าวหอมมะลิ , ขิงซอย , กระเทียมสับ , น้ำมัน , น้ำซุปไก่

วิธีทำข้าวมัน

1 วิธีการทำข้าวมันน้ำให้เราล้างข้าวส า รให้สะอาดพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

2 จากนั้นให้เราทำการผัดขิงซอยเข้ากับกระเทียมสับให้มีความหอม ใส่ข้าวของเราลงไปผัดให้เข้ากัน ให้ได้กลิ่นของความหอม และให้เราตักใส่ลงไปในหม้อหุงข้าว เติมน้ำซุปไก่ลงไป ระดับน้ำให้เหมือนกับที่เราหุงข้าวตามปกติ

น้ำจิ้มข้าวมันไก่

มิโซะ หรือเต้าเจี้ยว , น้ำตาลทรายแดง จะได้สีสวย , น้ำส้มสายชู หรือมะนาว , ขิงหั่นเต๋าเล็ก ๆ , กระเทียมสับ , พริกขิ้ห นูซอย , น้ำต้ม

– สำหรับวิธีการทำน้ำจิ้มนั้นให้เราผสมมิโซะหรือไม่มีอาจจะใช้เป็นเต้าเจี้ยวแทน เข้ากับน้ำตาลทรายแดง น้ำส้มสายชู คนส่วนผสมให้เข้ากัน ตามด้วยการใส่ขิง กระเทียม พริก เติมน้ำต้มใส่ลงไปเล็กน้อยคนให้เข้ากันและชิมรสชาติให้ได้ตามชอบ

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับเคล็ดลับการทำเมนูข้าวมันไก่แสนอร่อย ที่ทานคู่กับน้ำจิ้ม เนื้อไก่ที่มีความนุ่ม ตัวข้าวที่มีความมันกำลังพอดี ใครได้ทานในสูตรนี้ก็เป็นต้องติดใจกันอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : maekwansri