สูตรหมักไก่ ให้รสชาติเข้มข้น หอมกรุ่น เก็บไว้ทำขายได้เลย


 

สูตรหมักไก่ ให้รสชาติเข้มข้น หอมกรุ่น เก็บไว้ทำขายได้เลย

เคยสังเกตกันไหมว่าไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะเห็นร้านขายไก่ย่างเต็มไปหมด เพราะเป็นเมนูที่ทานง่ายและสะดวกไม่ว่าจะทานคู่กับอะไรก็อร่อย จะทานกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยร้อนๆ คู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด หรือจะทานคู่กับส้มตำก็อร่อยไปอีกแบบ เมื่อเราขับรถผ่านแล้วเห็นไก่ย่างร้อนๆก็คงจะอดใจไม่ไหวแน่

และในวันนี้เราก็ได้นำสูตรการหมักไก่เพื่อทำไก่ย่างรสเด็ดที่รับรองได้ว่าไม่ว่าใครได้ทานก็จะต้องติดใจ ด้วยรสชาติที่เข้มข้น หอม อร่อย ไม่ว่าจะทำทานเองที่บ้านพร้อมกับครอบครัวหรือว่าจะทำขายก็รับรองว่าลูกค้ามาต่อคิวซื้ออย่างแน่นอน

วัตถุดิบและส่วนประกอบ

1 น่องไก่ 4 ชิ้น

2 รากผักชี

3 พริกไท ย

4 กระเทียม

5 ซีอิ้วขาว

6 เ ห ล้ าจี น

7 น้ำผึ้งแท้

วิธีการทำ

1 สำหรับวิธีการทำนั้น ให้เราเริ่มต้นด้วยการนำน่องไก่ไปล้างน้ำหลายๆรอบให้สะอาด จากนั้นให้เรานำรากผักชี กระเทียม และพริกไท ยนำมาโขลกให้เข้ากัน จากนั้นให้ผสมเข้ากับซีอิ๊วขาว เ ห ล้ าจี นและน้ำผึ้ง โดยให้กะปริมาณเอาให้พอดีกับปริมาณของน่องไก่ที่เราจะทำ

2 จากนั้นคนส่วนผสมซอสหมักให้เข้ากันในถ้วยผสม แล้วให้เรานำน่องไก่ที่ล้างทำความสะอาดเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วมาใส่ในถ้วยผสมที่มีเครื่องหมักของเรา แล้วคลุกให้เข้ากับซอสหมักของเราเพื่อให้ซอสหมักซึมเข้าไปถึงเนื้อ และนำไปแช่ไว้ในตู้เย็นนานประมาณ 60 นาที

3 เมื่อครบเวลาในการหมักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาถึงขั้นตอนในการย่ า ง หากที่บ้านใครมีเตาอบก็ให้เรานำน่องไก่ไปย่ า งบนเตา โดยเราจะใช้อุณหภูมิประมาณ 200 องศา ใช้เวลาในการย่ า งประมาณ 40 นาทีจนไก่ของเราสุกทั่วทั้งชิ้น และเนื้อด้านในมีความชุ่มดี หรือหากใครที่ไม่มีเตาอบในการย่ า งก็สามารถใช้เตาถ่านธรรมดาก็ได้ จะได้ความหอมที่มากกว่า

เท่านี้เราก็จะได้ไก่ย่างหอม อร่อย รสชาติเข้มข้น เนื้อนุ่ม จะทานคู่กับข้าวสวยหรือว่าข้าวเหนียวร้อนๆก็ได้ ยิ่งทานคู่กับน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ด ที่รสชาติกลมกล่อมจากข้าวคั่วหอมๆ และน้ำปลา มะนาว ทำให้รสชาติของไก่ย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นรับรองว่าทานเท่าไหร่ก็ไม่อิ่มแน่นอนและในวันนี้เราก็ได้นำสูตรการทำน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ดมาฝากกันด้วย

สูตร น้ำจิ้มแจ่ว

ส่วนประกอบ

1 พริกป่น 2 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ

3 ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

4 น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

5 น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ

6 ผักชี

วิธีการทำ

1 เริ่มขั้นตอนแรกด้วยการนำ พริกป่น ข้าวคั่ว น้ำตาลปี๊บ และน้ำปลา ใส่ลงไปในชามผสม คนจนกว่าน้ำตาลจะปี๊บละลาย

2 จากนั้นเติมมะนาวลงไป โดยให้ค่อยๆ เติมที่ละนิดพร้อมกับชิมไปด้วย ถ้าไม่เปรี้ยวให้เติมลงไปอีกจนได้รสชาติตามใจชอบ โรยด้วยผักชีซอย เท่านี้ก็จะได้น้ำจิ้มแจ่วรสเด็ดไว้ทานคู่กับไก่ย่างแสนอร่อยกันแล้ว

ขอขอบคุณ : kubkhao, mthai