สอนทริคง่ายๆ 7 ขั้นตอน หุงข้าวเหนียว นุ่มอร่อย ข้ามคืนยังหอมนุ่ม


 

สอนทริคง่ายๆ 7 ขั้นตอน หุงข้าวเหนียว นุ่มอร่อย ข้ามคืนยังหอมนุ่ม

ข้าวถือเป็นอาหารหลักของคนในประเทศเรา ไม่ว่าจะเป็นข้าวสวยหรือข้าวเหนียว ไม่ว่าจะทานอะไรอย่างน้อยก็ต้องมีข้าวถึงจะรู้สึกอิ่มท้อง การหุงข้าวสวยนั้นหุงไม่ยากเพราะการมีหม้อหุงข้าวทำให้การหุงข้าวสวยนั้นเป็นเรื่องง่าย

แต่สำหรับการต้องหุงข้าวเหนียวนั้นในบางครั้งอาจต้องใช้ความชำนาญ เพราะการจะนึ่ งข้าวเหนียวให้ได้เม็ดสวย นุ่ม สุกทั่วทั้งหมดนั้นบางทีก็เป็นเรื่องยาก แต่ในวันนี้เราก็ได้นำเคล็ดลับดีๆสำหรับการนึ่ งข้าวเหนียวทานเองมาฝากให้ทุกคนได้ทราบกัน โดยสูตรที่เราได้นำมาฝากกันในครั้งนี้นั้นเป็นสูตรการนึ่ งข้าวเหนียวสูตรโบราณที่จะทำให้ข้าวเหนียวนั้นนุ่มกำลังดีไม่นิ่มและไม่แข็งจนเกินไป ต่อให้วางเอาไว้ข้ามคืนก็ยังคงความหอมนุ่มอยู่

วิธีการทำ

1 เริ่มขั้นตอนแรกเลยคือให้เราแช่ข้าวเหนียวก่อน โดยหากเป็นข้าวเหนียวเก่าให้เราแช่ในน้ำทิ้งเอาไว้นานประมาณ 6 ชม. แต่ถ้าหากเป็นข้าวเหนียวใหม่ให้เราแช่น้ำทิ้งเอาไว้นานเป็นเวลา 3 ชม.

2 เมื่อเราแช่ข้าวเหนียวในน้ำจนครบเวลาแล้ว น้ำที่เราแช่นั้นอย่านำไปทิ้ง ให้เราเก็บใส่ตู้เย็นเอาไว้ โดยน้ำที่เก็บไว้นี้เขาจะเรียกว่าน้ำหม่า จะเก็บเอาไว้เพื่อทำในขั้นตอนถัดไป

3 จากนั้นให้เรานำข้าวเหนียวใส่ลงไปในหวดที่เราจะทำการนึ่ ง ตามปกติ ใช้ไฟที่ระดับปานกลาง เมื่อข้าวเหนียวของเราใกล้สุกแล้ว ให้เรานำน้ำหม่าที่เราเก็บเอาไว้ในตู้เย็นนำมาพรมให้ทั่วข้าวเหนียวของเราในปริมาณ 1 ส่วน 3 ของถ้วย

4 เมื่อเราพรหมน้ำหม่าที่ด้านบนของข้าวเหนียวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เราใช้ไม้พายคนข้าวเหนียวจากด้านล่างขึ้นด้านบนให้ทั่วอย่างเบามือ เพื่อต้องการที่จะให้ข้าวเหนียวในหวดได้ผสมรวมจนเข้ากันดี

5 ให้เราทำตามในขั้นตอนที่ 4 คือการพรหมน้ำหม่าและคนข้าวเหนียวในหวดอีกประมาณ 3 ครั้ง และให้เรากะปริมาณของน้ำหม่าให้พอสำหรับ 3 ครั้ง จากนั้นให้เรารอข้าวเหนียวจนกว่าจะสุกดี ซึ่งจะใช้เวลาไม่นาน

6 เมื่อข้าวเหนียวของเราสุกดีแล้ว ก็ให้ยกลงจากเตาและส่วนสำคัญเลยคืออย่าเพิ่งเปิดฝาหวดข้าวเหนียว ให้เราปล่อยทิ้งไว้อย่างน้อยเป็นเวลา 15 ถึง 20 นาทีก่อน เพื่อให้ข้าวเหนียวได้คลายความร้อนและเซ็ตตัว

7 เมื่อครบเวลาแล้วจากนั้นก็ให้เปิดฝาออกพร้อมนำออกมารับประทาน จัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟคู่เมนูอาหารของคุณได้เลย

เท่านี้เราก็จะได้ข้าวเหนียวที่มีความนุ่มมีความหอมอร่อย กำลังดี ข้าวเหนียวไม่แข็งและไม่นุ่มจนเกินไป และหากเราทานไม่หมดก็สามารถเก็บข้าวเหนียวด้วยการห่อด้วยผ้าขาวบางแล้วนำเอาไว้ในตู้เย็น เวลาที่เราจะนำออกมาทานก็ให้อุ่นในไมโครเวฟก็ยังคงความอร่อยความนุ่มไว้ได้เหมือนเดิม

ขอขอบคุณ : สถาบันสอนอาชีพชี้ช่องรวย , sharesod