ทำตามได้ ปลูกหอมแบบไม่ง้อดิน ปลูกง่าย เก็บขายได้เลย

 


ทำตามได้ ปลูกหอมแบบไม่ง้อดิน ปลูกง่าย เก็บขายได้เลย

พืชผักสวนครัวที่เราปลูกกันตามบ้านโดยส่วนมากแล้วก็จะเป็นพวก พริก กะเพรา โหระพา มะนาว ตะไคร้ เป็นต้น แต่วันนี้เราจะมาแนะนำการปลูกหอมแบบไม่ง้อดินกัน ไม่ว่าจะปลูกเอาไว้เพื่อใช้ประกอบอาหารทานเอง หรือจะปลูกในปริมาณมากเพื่อนำไปขายตามตลาดก็สามารถสร้างรายได้เสริมได้เช่นกัน

ซึ่งเทคนิคการปลูกหอมแดงแบบไม่ใช้ดินที่เรานำมาฝากกันในวันนี้นั้นก็เป็นวิธีที่สามารถทำได้ง่าย มีขั้นตอน วิธีการ รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ก็ไม่ยุ่งยากวุ่นวายอะไร ใครๆก็สามารถทำได้ และที่สำคัญคือไม่ต้องดูแลมาก ประหยัดเงินแถมยังไม่เปลืองแรงด้วย ส่วนวิธีการจะเป็นอย่างไรนั้นไปดูกันได้เลย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 ถาดใส่ไข่ ซึ่งเป็นถาดแบบกระดาษ

2 หัวหอม จำนวน 30 หัวต่อ 1 แปลงถาดใส่ไข่

วิธีการปลูก

1 ในส่วนของขั้นตอนแรกนั้นเราจะนำถาดใส่ไข่แบบกระดาษที่เราได้เตรียมเอาไว้มาทำการซ้อนกันจำนวน 5 ใบ แล้วรดน้ำให้ชุ่ม ส่วนของสาเหตุที่เราต้องใช้ถาด 5 ใบ เพื่อที่เวลาในการที่เรารดน้ำนั้นถาดไข่ในชั้นล่างๆจะช่วยเก็บรักษาน้ำที่เราทำการรดเอาไว้ได้

2 จากนั้นให้เราเลือกหัวหอมที่มีคุณภาพดีไม่เสีย ไม่เละ นำไปวางไว้หลุมของถาดไข่ โดยให้วางหลุมละ 1 หัว ให้ครบทุกหลุม โดยให้วางส่วนก้นของหอมทิ่มลงด้านล่าง

3 วิธีการรดน้ำคือ เราจะทำการรดน้ำทุกวัน เช้า-เย็น และรอการเจริญเติบโต

โดยธรรมชาติแล้ว หอมแดงเป็นพืชที่ชอบอากาศเย็น และต้องการแสงแดดเพียง 9-10 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นควรวางถาดปลูกหอมแดงไว้ในที่ร่มที่สามารถโดนแดดได้เพียงครึ่งวันก็เพียงพอ หอมแดงจะแก่จัดเก็บเกี่ยวได้ช่วงอายุ 90-110 วัน หากปลูกในฤดูฝนจะเก็บเกี่ยวได้ในช่วงอายุ 45-60 วัน

เคล็ดลับการปลูกหอมให้ได้ผลดีต้องหมั่นรดน้ำทุกวัน พยายามอย่าปล่อยให้ถาดไข่ที่มีหอมของเราอยู่นั้นแห้ง จะต้องให้มีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา ต้นหอมจะชื่นชอบแสงแดง หาที่วางที่แดดเข้าถึง เพื่อการเจริญเติบโตเต็มที่มากยิ่งขึ้น หรืออาจใช้ถาดหลายๆ ใบซ้อนกันให้สูงในระดับนึง และวางลงในกะบะที่สามารถขังน้ำเอาไว้ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวันเพราะถาดกระดาษจะดูดน้ำจากด้านล่างซึมขึ้นด้านบนเพื่อให้รากพืชดูดน้ำได้ แต่ถ้าขยันก็รดน้ำเช้า-เย็นก็ได้ การซ้อนถาดกระดาษหลายชั้นจะช่วยรักษาความชุ่มชื่นได้ดี

เท่านี้เราก็จะได้หอมแดงเอาไว้ประกอบอาหารตลอดทั้งปีไม่ต้องเสียเงินไปซื้อที่ตลาดหรือหากใครมีพื้นที่หรือทำในปริมาณมากก็ยังสามารถเก็บไปขายสร้างรายได้เล็กๆน้อยๆได้อีกด้วย นอกจากนี้เรายังสามารถใช้วิธีการนี้ทำกับผักสวนครัวชนิดแบบหัวชนิดอื่นได้ หรืออาจใช้พืชชนิดอื่นๆ ร่วมด้วยในถาดก็ได้ เช่น หอมหัวใหญ่ หอมแดง พืชผักตระกูลหอมทุกชนิด กระเทียม หรือ อมาริลลิดาซีอี้  ได้แก่ กุ่ยฉ่าย กระเทียมต้น หอมญี่ปุ่น หอมแดง หอมแบ่ง หอมหัวใหญ่ ข้อสำคัญคือควรคัดเลือกหัวที่สมบูรณ์

ที่มา : kaset vwander