ทริค “เลือกปลาทู” ที่แม่ค้าไม่เคยบอก เลือกยังไงให้ได้ปลาเนื้อแน่นทอดหอมอร่อย

ทริค “เลือกปลาทู” ที่แม่ค้าไม่เคยบอก เลือกยังไงให้ได้ปลาเนื้อแน่นทอดหอมอร่อย

ปลาทู เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบจากทะเล ที่ได้รับความนิยมในการนำมาประกอบเมนูอาหารต่างๆมากมาย ซึ่ง ปลาทู มีความอร่อย มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ก็ต้องมีการเลือกสรรให้ดี เพราะ ปลาทู ที่ไม่สดก็ทำให้ความอร่อยลดลง

นอกจากความสดแล้ว หลายคนก็ยังมีทริคเล็กๆในการเลือกสรรปลาทู ให้ได้ปลาทูที่มีรสชาติอร่อย โดยสังเกตจากรูปลักษณ์ภายนอก ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ โชคพูคำ คนล่าฝัน ได้เผยวิธีเลือกปลาทูให้อร่อย โดยได้ระบุว่า

“การเลือกปลาทูให้อร่อยและมันต้องอ้วนสั้นผิวมันคือตัวเมียผอมยาวตัวผู้จะไม่ค่อยอร่อยคิดเหมือนกันไหมครับ”


ลักษณะของ ปลาทู

-ชาวประมงจะแบ่ง ปลาทู เป็น 2 ชนิด คือ ปลาสั้นและปลายาว

-ปลาสั้น หรือ ปลาทูแม่กลอง จะมีลักษณะหน้าเป็นสามเหลี่ยม ตัวสั้น แบน เนื้อเยอะ เนื้อนิ่ม เวลากดลงไปที่ตัวปลาแล้วเนื้อจะกลับคืนสภาพเดิม ไม่บุ๋มลงไปตามแรงกด ลำตัวสีเงินหรือออมเขียว ตาดำ หนังบาง และรสชาติ หวานมัน

-ปลายาว มีชื่อเรียกกันหลากหลาย เช่น ปลารัง ปลายาว ปลาอินโด ลักษณะของปลายาวคือ ตัวใหญ่และยาวกว่า ปลาทูแม่กลอง เนื้อแข็ง มันน้อย หนังหนา กินไม่อร่อยเท่าปลาทูสั้น

เลือก ปลาทูสด


มีวิธีเลือกซื้อไม่ต่างจากปลาทั่วไปนัก โดยให้สังเกตว่าเหงือกมีสีแดงสด ตาใส นูน เมื่อลองดมแล้วไม่มีกลิ่นคาวปลา เนื้อแน่นมีน้ำหนัก ส่วนท้องต้องแน่น ไม่กลวงหรือซ้ำ เมื่อใช้นิ้วกดกลางลำตัวแล้วปล่อยออกรอยยุบจะกลับคืนสู่สภาพเดิม ปลาทู ที่สด ไส้และเครื่องในจะยังอยู่ครบ ซึ่งจะเป็นจุดแรกๆ ที่จะเน่าและส่งกลิ่นออกมา ส่วนลักษณภายนอก ที่ควรสังเกตก็คือ ผิวต้องไม่ถลอก ส่วนหลังของตัว ปลาทู มีสีเขียวแกมน้ำเงิน ท้องสีขาวหรือสีเงิน ส่วนหางเป็นสีเหลืองอ่อนๆ ผิวเงาเมื่อโดนแสง จับแล้วตัวจะมีเมือกลื่นเคลือบอยู่ แสดงว่าปลานั้นสดใหม่ ไม่ผ่านการแช่แข็งมานาน

เลือกปลาทูนึ่ง (ต้ม)

บางคนติดเรียกว่า ปลาทูนึ่ง แต่วิธีทำที่แท้จริงคือ การต้มหรือลวก โดยการหักคอปลาแล้ววางลงเข่งไม้ไผ่ ตัวเล็กจะวาง 3 ตัวต่อเข่ง ใหญ่หน่อยก็เข่งละ 2 ตัว จากนั้นนำเข่งเรียงใส่ภาชนะที่ใหญ่กว่าจนเต็ม แล้ววางลงในหม้อหรือกระทะที่มีน้ำผสมเกลือ ต้มเดือดๆ เพียงชั่วครู่ก็ยกขึ้นได้ เพราะถ้าต้มนานเนื้อ ปลาทู จะแตกเละ ไม่น่ากิน

วิธีเลือกก้ดูที่ตัวแน่นๆ มีกลิ่นหอมที่เป็นลักษณะของปลาทูต้มสุกใหม่ๆ กลิ่นไม่คาว หัวกับลำตัวติดกันแน่น ตัวอวบอ้วน เนื้อไม่เละ ไม่มีเมือกท้อง และหนังไม่ถลอก ตัวที่เกล็ดปูดๆ หลังไม่เรียบจะเนื้อมันอร่อยกว่าตัวที่เกล็ดเรียบ ที่สำคัย เข่งบรรจุต้องสะอาด เพราะเข่งต้องอยู่กับปลามาตั้งแต่กระบวกการนึ่ง การขนส่ง ถ้าเข่งไม่สะอาดก็ดูน่าซื้อไปแล้วครึ่งหนึ่ง

แหล่งที่มา : liekr.com