กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขอเพิ่มเดือนละ 5,000 เพราะต้องเจอ Covid

ผู้ใช้เฟซบุ๊ค วีระศักดิ์ ตู่ อินทร์มูล ได้โพสต์ข้อความดังกล่าวพร้อมระบุข้อความว่า เอาอีกแล้ว สมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยื่นหนังสือถึงลุงตู่ ขอเงินค่าเสี่ยงเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน ให้แก่กำนัน ผญบ. ผู้ช่วยผญบ.สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล อ้างต้องออกตรวจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

คิดได้ไงเนี่ยะ เงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด รัฐเขาแจกให้พนักงาน ลูกจ้างที่ต้องตกงาน ขาดรายได้จากสถานประกอบการ สถานที่ทำงานถูกสั่งให้ปิด หรือต้องปิดตัวเองลง พ่อค้าแม่ขายและอาชีพต่างๆที่ขายไม่ได้ หรือรายได้ลดลง หรือไม่มีรายได้มิใช่หรือ

พวกคุณเป็นข้าราชการ ยังมีเงินเดือนกิน บางคนมีเบี้ยเลี้ยงเมื่อออกตรวจ บางคนร่ำรวยจากอาชีพส่วนตัว มีอิทธิพล มีความเป็นอยู่สุขสบาย หรือบางคนไม่รวยแต่ก็อยู่ได้แบบไม่เดือดร้อน แบบว่าไม่ต้องเป็น กน.ผญบ.ก็อยู่ได้แบบสบายๆ การมาเป็น กน ผญบ.นี้นั้น พวกคุณอาสามารับใช้ชาวบ้านมิใช่หรือ พวกคุณได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง เงินเดือนลดลงหรือไม่ได้เงินเดือน หรือได้รับผลกระทบเพราะต้องทำงานหนักขึ้น เหนื่อยขึ้น ถ้าเป็นเช่นนี้หากไม่ไหวก็ออกไปซะ ให้คนอื่นมาทำแทน คนที่อยากช่วยชาวบ้านอย่างแท้จริงมีเยอะแยะ

พวกคุณไปดูแพทย์ พยาบาล อสม.ที่ต้องสัมผัสกับผู้ติดเชื้อหรือกลุ่มเสี่ยงโดยตรงสิ ว่าเขาเรียกร้องเงินเยียวยาจากรัฐอย่างพวกคุณไหม แพทย์พยาบาลต้องตรวจรักษาผู้ติดเชื้อจนตัวเองต้องติดเชื้อไปด้วยก็หลายสิบคน ไหนจะครอบครัวของเขาอีกล่ะต้องกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงไปด้วย หน้ากากทางการแพทย์ ชุดป้องกันเชื้อ อุปกรณ์ในการตรวจรักษาก็ขาดแคลนจนต้องขอรับบริจาคจากประชาชน แถมยังมีพวกฉวยโอกาสกักตุนไว้ขายราคาแพงๆอีกมากมาย

เงินที่รัฐแจกเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงยังไม่พอที่จะแจกให้ทั่วถึงทุกคนเลย งบกลางก็หมด ต้องกู้มา หักเปอร์เซ็นจากงบประมาณของกระทรวงต่างๆมา พวกคุณฉวยโอกาสนี้มาเพิ่มรายได้ตนเอง มันไม่เป็นการเบียดเบียนผู้เดือดร้อนโดยตรงหรือ เลิกคิดเถอะ รอให้สถานการไวรัสคลี่คลายก่อน และเศรษฐกิจดีขึ้นก่อน แล้วค่อยมาขอ หรือรัฐจะปูนบำเน็จรางวัล สวัสดิการ หรืออื่นๆเป็นการตอบแทนในภายหลัง คงไม่มีใครว่าพวกคุณแน่ๆ อาสามารับใช้ประชาชนแล้วต้องมีความเสียสละเป็นที่ตั้ง

หมายเหตุ ไม่ได้เหมารวมว่าเป็น กน ผญบ.ทุกๆคนนะ เชื่อว่าส่วนใหญ่ไม่มีความคิดเช่นนี้ คนที่เสียสละอาสามารับใช้ประชาชนจริงๆนั้นมีมากมาย และก็ขอให้เจริญก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน เป็นที่พึ่งของประชาชนต่อไป

 

แหล่งที่มา : มุมข่าว