อาจารย์หมอ เผยเรื่องราวบันทึกด่านหน้าสู้โควิด ทุ่มแรงทำงานเช้ายันค่ำ แม้เหนื่อยแต่ก็หยุดไม่ได้

เมื่อไม่นานมานี้ เฟซบุ๊กส่วนตัวของ ศ.นพ.สมนึก สังฆานุภาพ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ออกมาโพสต์เล่าเรื่องราวบันทึกการทำงานต่อสู้ COVID-19 ผ่านทางเฟซบุ๊ก หลังทำงานมาอย่างหนัก โดย ศ.นพ.สมนึก นั้นระบุว่า…

เคยตั้งใจว่าจะเล่าบันทึกการทำงานต่อสู้ COVID-19 ที่ด่านหน้าให้ทุกคนได้รู้และเข้าใจ ทุก ๆ ว้น แต่บางวัน ผมก็เหนื่อยจนไม่รู้จะเล่าอะไร เพราะมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายทุกชั่วโมง ตั้งแต่เช้าจนดึก และไม่รู้จะเล่าอย่างไร ถึงจะเข้าใจว่ามันเหนื่อยแค่ไหน เพราะการได้รับรู้ กับ การลงมือทำจริง ๆ มันต่างกันมากมายมหาศาลจริง ๆ

การใช้พลังที่มีอยู่ทั้งหมดของอายุรแพทย์โรคติดเชื้ออาวุโสคนหนึ่ง ที่ไม่ได้ทำงานบริหาร(แล้ว) และไม่มีอำนาจใดใด อาศัยที่น้อง ๆ ในทีมและคนจำนวนหนึ่งยังเคารพและศรัทธา

และเชื่อในตัวผมว่าจะสามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ที่มี มาช่วยขับเคลื่อนทีมและน้อง ๆ ในทีม ให้ทำงานกันต่อไปได้อย่างดีที่สุด สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัຍ และไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบในทุก ๆ ด้านจากคนทุกกลุ่ม

การทำงานที่ต้องใช้สมอง ใช้แรงงาน และใช้พลังใจ ไปพร้อม ๆ กันทุกวันตั้งแต่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นจนดึกดื่นทุกวันมาเกินหนึ่งเดือน มันเหนื่อยมากจริง ๆ และมันเหนื่อยมากเป็นทวีคูณเมื่อเราพยายามที่จะทำทุกอย่างให้มันออกมาดีที่สุดและที่ต้องพยายามมากขนาดนี้

เพราะกับ COVID-19 ที่มีคนมากกว่า 2.2 ล้านคนทั่วโลกที่ติดเชื้อ และเกือบ 150,000 คนที่เสีຍชีวิตแล้วจนถึงวันนี้ เรายังไม่สามารถปล่อยวางและพักผ่อนได้จริง ๆ

แหล่งที่มา: ให้ความรู้

เรียบเรียงโดย esancuisine.com