10 เมนูง่าย ๆ ทำได้ที่บ้าน คอนโด หอพัก ในช่วง Work from Home หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

เนื่องจากผลกระทบของเจ้าไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ที่ทำให้เราจะต้องทำงานอยู่บ้าน (Work from Home) ที่ทุกๆคนต้องช่วยกันหยุดเชื้อเพื่อชาติ

และเราเมื่อต้องอยู่ที่บ้านนาน ๆ แบบนี้ การดูแลสุขภาพ ด้วยอาหารการกินที่มีประโยชน์จึงสำคัญ วันนี้เราจึงขอนำ 10 เมนูทำง่าย ๆ ได้ที่บ้านมาฝากเพื่อน ๆ กัน

10 เมนูง่าย ๆ ทำกินที่บ้าน คอนโด หอพัก

อาหารเป็นแหล่งพลังงานสำคัญ โดยเฉพาะอาหารเช้าเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม หากคุณได้ Work from Home อยู่ที่บ้านแล้วก็ไม่ควรละเลยอาหารเช้าก่อนเริ่มทำงาน หากได้รับอาหารไม่เพียงพอร่างกายก็จะได้รับพลังงานไม่เพียงพอด้วย

เราไปเริ่มกันเลยกับ 10 เมนูง่าย ๆ สำหรับท่านที่ไม่สันทัดด้านการทำอาหาร แต่ต้องการความง่าย และสะดวก ซึ่งเป็นอาหารเช้าง่าย ๆ ของใครหลาย ๆ คน หรือเป็นเมนูที่ต้องการความรวดเร็ว แต่หากอยากได้โภชนาการขึ้นมาหน่อยก็ต้องเติมผักและเนื้อสัตว์เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงในทุกวัน มาดูกันว่า 10 อย่างแรกนี้จะมีอะไรบ้าง ?

1. ไข่เจียว

เป็นอาหารที่ง่ายที่สุดแล้ว ใช้อุปกรณ์อย่างเดียวคือกระทะ เมื่อตั้งไฟร้อนแล้วสังเกตน้ำมันกำลังเดือดก็เทไข่ลงไป ควรใส่เนื้อสัตว์แบบสับละเอียดไปตั้งแต่ตอนตีไข่ ได้แก่ กุ้ง หมู ไก่ ใส่ผักโรยเพื่อเพิ่มความสวยงามของหน้าตาอย่างต้นหอม หอมหัวใหญ่ซอย หรือพริกซอยแซ่บ ๆ เมนูนี้ทำง่ายสุดแล้ว ไม่เกิน 5 นาที ได้กิน

2. ไข่ตุ๋น

ไข่ตุ๋นเป็นเมนูง่ายมาก ๆ ใช้ตุ๋นในไมโครเวฟ หรือหม้อหุงข้าวไฟฟ้าก็ได้ เพียงแค่ตีไข่ ใส่น้ำหรือนมสดนิดหน่อย นำเข้าไมโครเวฟ กดปุ่มเมนูตุ๋นไข่ รอไม่นานก็ได้กิน หรือหากใช้กับหม้อหุงข้าวบางรุ่นมีเมนูทำอาหารแบบตุ๋น อยากเพิ่มความอร่อยก็โรยหน้าด้วยปูอัดหรือผักโรย กินร้อน ๆ อร่อยอย่าบอกใคร

3. ไข่ต้ม

ต้มไข่มีความยากตรงการควบคุมให้ไข่แดงสุกหรือไม่สุก แต่เพื่อสุขภาพที่ดี ควรรับประทานแบบสุกไว้ก่อน ด้วยการตั้งหม้อแล้วจับเวลา 7 นาที ห้ามขาด ห้ามเกิน แล้วปริมาณน้ำที่ใส่ต้องท่วมไข่ รอน้ำเดือดครบตามเวลาแล้วก็เอาไข่ออกมาแช่น้ำเย็นก่อนแกะเปลือก สามารถประยุกต์ใช้ราดด้วยน้ำยำ เป็นยำไข่ต้มก็ได้

4. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใส่เนื้อสัตว์

ไม่ควรรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารหลัก แต่หากหิวกะทันหันแบบหาอะไรไม่ได้ตอนดึก ๆ ก็เป็นทางออกที่ดี ควรใส่เนื้อสัตว์ไปด้วย เพื่อเพิ่มโภชนาการ เชื่อหรือไม่ว่ามีผู้สร้างสรรค์เมนูบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปมากกว่า 500 แบบ โดยเข้าไปดูได้ตามเพจกลุ่มลับต่าง ๆ ในเฟซบุ๊ก ที่พูดถึงการใช้ชีวิตกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

5. ไส้กรอกทอด

อีกหนึ่งเมนูกะทันหันที่ไม่อยากใช้วิธีเข้าไมโครเวฟอีกต่อไป เพื่อความหลากหลายของรสชาติ สามารถรับประทานคู่กับซอสโปรดของคุณ ไส้กรอกที่เหมาะสำหรับทอดเป็นเมนูจานกลาง ควรเลือกไส้กรอกค็อกเทล แล้วหั่นส่วนปลายให้บานออกเวลาทอดเพื่อจะได้ไม่ระเบิด เป็นเมนูกินเล่นที่เหมาะสำหรับรับประทานหลาย ๆ คน แบ่งกัน

6. หมูทอด

เมนูหมูทอดที่อร่อยที่สุด ทำง่าย ๆ ก็คือเนื้อบริเวณสันคอหรือสันนอก เอาไปหั่นชิ้นบาง ๆ ก่อนหมัก เวลาจะนำมาทอดก็เปิดไฟแรง ๆ น้ำมันร้อน ๆ ใส่หมูทอดลงกระทะ พลิกจนสุกแล้วโรยเกลือเล็กน้อย ก็กินกับข้าวสวยร้อน ๆ ได้อร่อย เป็นเมนูที่ได้โปรตีนเยอะด้วย

7. ปลาทูทอด

ซื้อปลาทูติดตู้เย็นไว้ เผื่อไม่ได้ออกไปไหนจะได้มีอะไรไว้กิน ปลาทูที่อร่อยต้องคอหัก ในตลาดขายตั้งแต่ตัวละ 5 บาท ถึง 50 บาท ความต่างอยู่ที่เนื้อแน่น และกรรมวิธีการนึ่งมาขาย ก่อนจ่ายเงินต้องถามแม่ค้าว่าเป็นปลาทูนึ่งเค็มหรือไม่เค็ม หากไม่ชอบเค็มเลือกเป็นปลาทูจืดนะจ๊ะ ทอดร้อน ๆ ข้าวสวยอุ่น ๆ ฟินมาก

8. สลัดอกไก่

นำอกไก่ไปเข้าไมโครเวฟ หรือนึ่งให้สุก แล้วก็หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ผักสลัดกับราดน้ำสลัดรสที่ชอบ ใส่ไข่ต้มก็ได้ หรือใส่ขนมปังกรอบโรยชีสเป็นซีซาร์สลัดก็อร่อยสุด ๆ ถือว่าเป็นเมนูเบา ๆ สำหรับบางมื้อที่ไม่ต้องการกินเยอะก็ได้

9. กุ้งชุบแป้งทอด

เพื่อลดขั้นตอนของการแกะเปลือกกุ้ง ก็สามารถเลือกกุ้งแก้ว หรือกุ้งแช่แข็ง นำมาละลายน้ำ แล้วผสมกับเครื่องชุบแป้งทอด มีแป้งและเกล็ดขนมปัง การทอดใช้ไฟแรง ๆ และต้องใช้ตะแกรงตักออกมาพักน้ำมัน เป็นอีกหนึ่งเมนูจานกลางที่ขาดไม่ได้ในวันทำงานอยู่บ้านแบบนี้

10. ยำปลากระป๋อง

ถ้ากินแต่ปลากระป๋องทุกวันมันก็จะน่าเบื่อเกินไป เพื่อการผสมผสานได้คุณค่าสารอาหารควรเติมผักเข้าไปด้วย โดยปกติปลากระป๋องรสชาติดีอยู่แล้ว ราดน้ำมะนาวหรือน้ำปลาเพียงเล็กน้อย กลายเป็นอาหารจานโปรดขึ้นมาทันที ถ้าไม่ชอบรสจัดก็ไม่ต้องใส่พริก เด็กก็กินได้

อ้างอิงจาก : ThairathOnline
เรียบเรียงโดย : หลิวหล่าวซือ