แจกสูตรฟรี “กุ้งแม่น้ำแบบมันเยิ้ม ทำเองที่บ้าน”

เห็นแล้วก็อยากจะกินเหลือเกินกับเมนูที่ว่า “กุ้งแม่น้ำ”  เชื่อว่าหลายๆคนคงจะคิดว่า กุ้งแม่น้ำ สามารถกินได้เฉพาะที่ร้านอาหารเท่านั้น แต่จริงๆแล้วกุ้งแม่น้ำเราสามารถทำกินเองได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งร้านก็ได้นะ วันนี้เรารวบรวมสูตรมาให้แล้วที่นี่ เอาตั้งแต่เริ่มแกะกุ้งกันเลยทีเดียว ขอบอกเลยว่าขั้นตอนแต่ละขั้นตอนนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย และขั้นตอนทั้งหมดก็อยู่ด้านล่างแล้ว ลองไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่าเค้าทำกันยังไง

เผยวิธีผ่าครึ่ง กุ้งเผามันเยิ้ม ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้
ล้างกุ้งก้ามกรามให้สะอาด ตัดหนวดให้สวยงาม

ใช้กรรไกรตัดเปลือกกุ้ง เริ่มจากตัวกุ้ง โดยจับหัวกุ้งหันเข้าหาตัว ใช้กรรไกรตัดเลาะเฉพาะเปลือกกุ้งตั้งแต่บริเวณกลางลำตัวเลาะเป็นแนวตรงไปจนถึงส่วนหางของกุ้ง
พอมาถึงส่วนหัวให้หันส่วนหางกุ้งเข้าหาตัวจากนั้นใช้กรรไกรตัดเลาะเปลือกส่วนหัวของกุ้งบริเวณกึ่งกลาง ตัดเลาะยาวเป็นแนวตรงไปจนสุดหัวของกุ้ง

ก็จะประมานนี้

ใช้มีดคม ๆ ผ่าเนื้อกุ้งตามแนวกรรไกรที่เราตัดเปลือกกุ้งเอาไว้ แล้วดึงเส้นดำกลางลำตัวออก

ในส่วนหัวกุ้ง เมื่อใช้กรรไกรตัดเปลือกแล้ว ให้แงะดูจะเห็นเยื้อหุ้มมันกุ้งและขี้กุ้ง ให้ใช้กรรไกรตัดเยื่อหุ้มนั้นออก เพื่อให้เห็นขี้กุ้งชัดเจน และดึงส่วนขี้กุ้งออก (ลักษณะขี้กุ้ง จะเป็นถุงดำ ๆ หรือน้ำตาลเข้ม จับดูจะสาก ๆ) ให้ดึงออกมาทิ้งค่ะ

ก็จะได้ประมานนี้

วิธีการทำกุ้งเผา หลังจากซื้อกุ้งแม่น้ำสดๆ จากร้านมาแล้ว ก็นำไปล้างให้สะอาด และทำการผ่าออกเป็นสองซีก

นำกุ้งขึ้นเผาบนเตาถ่าน ย่างแบบไฟอ่อนๆ ประมาณ 3 นาที

เนื้อกุ้งจะค่อยๆ สุกทั่วทั้งตัว

เมื่อกุ้งเผาเริ่มสุก เนื้อจะค่อยๆ ฟูขึ้นดูน่ากิน

ใจเย็นๆ ค่อยๆ เผา กุ้งใกล้สุกแล้วอีกนิดเดียว

เนื้อกุ้งและมันกุ้งสุกทั่วทั้งตัวแล้ว นอกจากนั้นร้านประเสริฐโภชนายังมีเคล็ดลับในการเลือกกุ้งแม่น้ำที่มันเยอะๆ เยิ้มๆ ชวนกินว่า ต้องสังเกตจากกล้ามกุ้ง ถ้ากล้ามของกุ้งแม่น้ำออกสีเหลืองนิดๆ มันในหัวกุ้งจะเยอะ แต่ถ้าเป็นสีอื่นๆ มันจะมีน้อย

ถ้าเป็นกุ้งสดๆ เวลานำมาเผา เนื้อจะฟูและเด้งขึ้นมาแบบนี้ ส่วนสีของมันกุ้งที่บางตัวเป็นสีเหลืองเข้ม บางตัวเป็นสีน้ำเหลืองอ่อนค่อนไปทางสีน้ำตาลนั้น เจ้าของร้านประเสริฐ (โภชนา) บอกว่าขึ้นอยู่ที่แหล่งอาหารของกุ้ง ซึ่งบางครั้งก็เลือกยากเหมือนกัน แต่ถ้าเป็นกุ้งแม่น้ำจากปทุมธานี บอกได้เลยว่า เนื้อสด หวาน และแน่นทุกตัว เพราะแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ปทุมธานี ยังเป็นแหล่งน้ำใสสะอาด เหมือนกับอยุธยา กุ้งแม่น้ำที่นี่จึงเด็ดไม่แพ้ที่ไหน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
คุณ isweet สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และ TripTravelGang