9 อาหารไม่ควรเก็บในตู้เย็น

หลายคนอาจจะเข้าใจผิดอยู่ใช่มั้ยคะว่า อาหารบางอย่างที่เราคุ้นเคยกันดีสามารถเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นได้ ซึ่งมันเป็นความเชื่อมาตั้งแต่ไหนแต่ไร และมันก็เป็นความเคยชินมากกว่า วันนี้เราเลยมาบอกความจริงกันว่า 9 ผักผลไม้ชนิดใดที่ไม่สามารถเก็บในตู้เย็นได้เพราะมันจะทำให้เสียรสชาติ ขอบอกเลยนะว่าแต่ละอย่างนั้นเราใช้กันบ่อยมากและเก็บไว้ในตู้เย็นเป็นประจำด้วย ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยค่ะ

1. มะเขือเทศ
มะเขือเทศเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนส่วนมากชอบนำมาแช่ตู้เย็น แต่หารู้ไหมว่าความเย็นในตู้เย็นนั้นจะทำให้มะเขือเทศของเรานั้นเสียรสชาติ และสุก หรือเหี่ยวเร็วกว่าเรานำมาไว้ด้านนอกกับอุณหภูมิปกติอีกนะ ฉะนั้นควรเก็บมะเขือเทศไว้ด้านนอกที่แห้งและห่างจากแสงแดดจะดีกว่านะ

2.แตงโม
ข้อนี้หลายคนคงจะรู้สึกตกใจใช่ไหมล่ะคะ เพราะว่าแตงโมแช่เย็นนี่ล่ะอร่อยสุดๆแล้ว แต่หารู้ไหมว่าการแช่แตงโมไว้ในตู้เย็น จะทำให้แตงโมสูญเสียสารอาหารที่มีประโยชน์ไปอย่างน่าเสียดาย ได้แก่ สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอและวิตามินซี ดังนั้นการเก็บแตงโมไว้นอกตู้เย็นน่าจะดีที่สุด แต่ถ้าคุณอยากทานเย็นๆ ก็สารถทำได้โดยการหั่นเป็นชิ้นแล้วนำไปแช่ตู้เย็น แค่นี้ก็เรียบร้อย
3.ขนมปัง
ถ้าอยากกินขนมปังปังนุ่มๆ อร่อยๆ ไม่ควรนำไปแช่ตู้เย็นโดยเด็ดขาดเลยนะ เพราะว่าการนำขนมปังไปแช่ตู้เย็นนั้นจะทำให้ขนมปังนั้นแข็ง ดังนั้นเก็บไว้ด้านนอก ที่แห้ง และอุณหภูมิปกติจะดีกว่า และรสชาติยังดีกว่าอีกด้วย
4.เหล้า
เหล้าในที่นี้หมายถึงเหล้าที่ใช้ดื่มหรือใช้หมักเนื้อสัตว์ รวมไปถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เมื่อนำมาแช่ตู้เย็นแล้วจะทำสีและรสชาติของเหล้านั้นเปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นถ้าอยากดื่มแบบเป็นรสชาติออริจินัล ก็ควรเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องก็พอแล้วค่ะ

5.กาแฟ
การแช่กาแฟไว้ในตู้เย็นนั้น จะทำให้กาแฟนั้นเสียรสชาติ และทำให้กลิ่นของกาแฟเปลี่ยนไปอีกด้วย เพราะว่ากาแฟนั้นจะดูดซับเอากลิ่นของตู้เย็นนั่นเอง ถ้าใครอยากทานกาแฟอร่อยๆ หอมกรุ่น ก็ควรจะเก็บไว้ในที่แห้ง ปิดฝามิดชิดจะดีกว่า

6.น้ำผึ้ง
น้ำผึ้งเป็นสิ่งที่มาจากธรรมชาติอยู่แล้วสารถอยู่ได้โดยไม่เน่าเสียแม้ไม่ได้แช่ตู้เย็น ซึ่งการแช่น้ำผึ้งไว้ในตู้เย็นนั้นจะทำให้น้ำผึ้งตกผลึกแข็งและจับตัวเป็นก้อน ดังนั้นถ้าอยากทานน้ำผึ้งแบบธรรมชาติก็ควรเก็บไว้ในที่แห้ง พ้นแสงแดด แค่นี้เราก็ได้รสชาติของน้ำผึ้งที่สมบูรณ์แล้วล่ะค่ะ

7. มันฝรั่ง
การแช่มันฝรั่งไว้ในตู้เย็นนั้นจะทำให้แป้งในมันฝรั่งกลายเป็นเนื้อทราย และยังทำให้มันฝรั่งสูญเสียรสหวานและรสชาติที่ดีอีกด้วย ดังนั้นเราควรเก็บมันฝรั่งไว้ในถุงกระดาษไว้ในที่แห้งและเย็นจะดีกว่า

8.ใบโหระพา และใบกระเพรา ข้อนี้หลายคนก็คงจะทำอยู่บ่อยๆใช่ไหมล่ะคะ เพราะคิดว่าอยู่ในที่เย็นๆแล้วมันจะไม่เหี่ยว แต่หารู้ไหมว่าการนำใบกระเพราหรือโหระพาแช่ในตู้เย็นนั้น จะทำให้มันแห้งและเหี่ยวไว และมันยังดูดซับกลิ่นของตู้เย็นเข้ามาไว้ในตัวอีกด้วยล่ะค่ะ

9.หัวหอม สำหรับหัวหอมที่เรายังไม่ได้ปอกเปลือก หรือหั่นนั้น เราไม่ควรนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น เพราะความชื้นจะทำให้หัวหอมนั้นขึ้นรา นิ่ม และเละ และกลิ่นของหัวหอมก็จะไปติดอาหารอื่นๆในตู้เย็นอีกด้วยทางที่ดีควรเก็บไว้ในที่แห้งจะดีที่สุดค่ะ