กิน “หอยแครง” มีประโยชน์ 4 อย่างที่ต้องรู้

มาจ้าวันนี้เราจะมาบอกประโยชน์ของ “หอยแครง” ที่เราชอบกินอยู่ทุกวัน เชื่อว่าหลายๆคนคงจะชอบกินอย่างแน่นอนสำหรับ “หอยแครง” ถ้าเดินไปตลาดเราจะเห็นเลยว่าจะมีร้านที่ขายหลายร้านมาก และก็ยังมีบริการลวกอีกต่างหาก เท่านั้นยังไม่พอนะยังมาพร้อมกับน้ำจิ้มรสเด็ดที่กินไปแล้วแซ่บมาก  วันนี้เราเลยจะมาบอกประโยชน์ของ “หอยแครง” ซึ่งมีทั้งหมด 4 อย่างด้วยกัน เราลองไปดูกันดีกว่าค่ะว่า 4 ประโยชน์ของหอยแครงนั้นมีอะไรบ้าง

1. ลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง
แม้จะไม่ใช่อาการร้ายแรงอะไร แต่ถือเป็นตัวก่อกวนชีวิตของเราให้เกิดความน่ารำคาญขึ้นมาได้แบบสุดๆ โดยเฉพาะคนที่มีลมอยู่ในกระเพาะอาหารเยอะมากๆ จะยิ่งเป็น สูตรแก้แบบบ้านๆ ก็แค่นำเปลือกหอยแครงไปล้างให้สะอาด ขัดให้ขาว จากนั้นเผาจนกว่าเปลือกจะกลายเป็นสีขาวออกขุ่น เตรียมน้ำใส่ถ้วยไว้ เผาจนได้ที่แล้วก็เอาใส่ในน้ำ มันจะแตกออกเป็นเนื้อแบบปูน ผสมน้ำ รับประทานแก้กรดเกิน ขับลมในลำไส้ ลดอาการจุกเสียดได้ ถ้าหลังทานจะเกิดอาการผายลมบ่อยก็ไม่ต้องซีเรียส นั่นน่ะถือว่าได้ผล

2. ลดปัญหาสิวอุดตัน
หอยแครงตัวน้อยแกะยากๆ เหล่านี้ ขอบอกเลยว่าเป็นแหล่งแร่ธาตุชั้นดีมาก หนึ่งในแร่ธาตุที่มีเยอะ ก็คือสังกะสี หรือซิงค์ (Zinc) ซึ่งถ้าได้รับเข้าไปในร่างกาย มันจะเข้าไปช่วยดักจับวิตามิน เอ และทำให้ร่างกายดึงวิตามินเอ ไปใช้ประโยชน์ได้เยอะและดีมากขึ้น ฉะนั้นผิวของเราก็จะเกิดการผลัดเซลล์ผิวเองตามธรรมชาติบ่อยขึ้น ไขมันของเราจะสมดุล ทำให้ลดการเกิดสิวอุดตันที่มาจากไขมันส่วนเกินได้

3. ป้องกันภาวะโลหิตจาง
รู้หรือไม่ว่าภาวะโลหิตจางนั้นเป็นเสมือนโรคยอดฮิตสำหรับผู้หญิง ไม่ว่าใครก็เป็นกันได้ โดยเฉพาะใครก็ตามที่กำลังมีน้อง หรืออยู่ในช่วงประจำเดือน เพราะจะเป็นช่วงที่ร่างกายต้องการธาตุเหล็กสูงมาก ดังนั้นถ้าเบื่อพวกเนื้อสีแดง หรือว่าไม่ชอบรสขมๆ ของตับ ก็เปลี่ยนมาทานหอยแครงได้เหมือนกัน ธาตุเหล็กสูงไม่แพ้ แถมยังย่อยง่าย ท้องไม่อืดด้วย

4. ผิวพรรณไม่แก่ไว
ในหอยแครงก็มีโคคิวเท็น ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูงมากเหมือนกันนะ ทานในปริมาณที่พอเหมาะ จะช่วยลดเลือนริ้วรอย ชะลอการเสื่อมของผิวในวัยขึ้นเลข 3 ได้ พวกร่องต่างๆ จะตีนกาหรือร่องแก้ม จะตื้นขึ้น ไม่ต้องเสียเงินฉีดฟิลเลอร์เลยบอกให้