เลี้ยงกุ้งฝอยลงบ่อ ขั้นตอนง่ายๆ ทำสร้างอาชีพได้ดี

 


เลี้ยงกุ้งฝอยลงบ่อ ขั้นตอนง่ายๆ ทำสร้างอาชีพได้ดี

ในยุคสมัยนี้ที่เราจะเห็นได้ว่างานประจำนั้นเป็นงานที่หลายๆคนทำกันได้ไม่นาน หากใครที่กำลังมองหาอาชีพเสริมเพื่อเป็นการหาอาชีพ หารายได้ วันนี้เราได้มีวิธีการเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อ เพราะสามารถนำไปประกอบอาชีพได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการสร้างรายได้ที่ดีด้วย ขั้นตอนไม่ยากเราตามมาดูขั้นตอนการทำในแต่ละขั้นตอนด้านล่างนี้กันเลย

การเตรียมบ่อ สำหรับวิธีการเลี้ยงกุ้งในบ่อพลาสติก

1 ในขั้นตอนแรก เราจะทำการเตรียมบ่อ ด้วยการเตรียมบ่อมีความลึก 70 เซนติเมตร กว้าง 2 เมตร ยาว 8 เมตร

2 จากนั้นให้เราทำการปูก้นบ่อด้วยพลาสติกสีดำ ให้นำดินมาเทถมให้ทั่วก้นบ่อบนพลาสติกประมาณ 7-8 เซนติเมตร

3 เมื่อแห้งดีแล้วเติมน้ำลงไปให้เต็มบ่อพอดี ทิ้งไว้ประมาณ 7-10 วัน

4 จากนั้นให้นำพืชน้ำที่เตรียมไว้ลงไปปลูก โดยพืชน้ำ จะเป็นที่อาศัยของกุ้งฝอย อย่างสาหร่ายหรือ ผักตบชวา และยังเป็นการปรับสภาพของน้ำที่เราใส่ลงไปในบ่อด้วย

5 แล้วปล่อยกุ้งลงไปประมาณ 5 ขีด ช่วงปล่อยกุ้งลงไปไม่ต้องให้อาหารประมาณ 7 วัน เพื่อให้กุ้งปรับสภาพในบ่อ

การเตรียมบ่อซีเมนต์ สำหรับวิธีเลี้ยงกุ้งในบ่อ

1 เราจะทำการเตรียมบ่อซีเมนต์ที่ผ่ านการใช้งานมา แล้วหากเป็นบ่อเก่าก็จะดีมาก หากเป็นบ่อใหม่แล้วจะต้องทำการแช่น้ำทิ้งเอาไว้สัก 7 วันก่อนเพื่อที่จะลดความเค็มของปูนในบ่อได้

2 ให้เราเติมน้ำใส่ลงไปในบ่อที่ได้เตรียมเอาไว้ และทิ้งเอาไว้เป็นเวลา 7 วัน

3 นำพืชน้ำลงไปปลูกในบ่อ โดยพืชน้ำเราจะทำเป็นที่อยู่อาศัยของกุ้งฝอยอย่างสาหร่าย ผักตบชวาและยังเป็นการปรับสภาพน้ำในบ่อของเราด้วย

4 ปล่อยกุ้งลงไปในบ่อประมาณ 5-6 ชม. ตอนที่เราปล่อยกุ้งลงไปยังไม่ต้องให้อาหารประมาณ 7 วัน เพื่อที่จะทำให้กุ้งปรับสภาพในบ่อได้

วิธีทำอาหารกุ้งฝอย

– ต้มไข่ให้สุก เอาเฉพาะไข่แดง 2 ฟองรำอ่อน 3 ขีด ผสมให้เข้ากัน ปั้นเท่ากำปั้น โยนลงไปในบ่อประมาณ 3 ก้อน

เทคนิคการทำให้กุ้งให้วาง ไข่

การทำให้กุ้งวาง ไข่ให้เรานำสายยางน้ำมาเปิดลงในบ่อประมาณ 10-20 นาที กุ้งจะชอบเล่นน้ำที่ไหลลงมา แล้วจะดีดตัวทำให้ไข่ตกลงมาได้ ( โดยธรรมชาติเมื่อน้ำนิ่งกุ้งจะไม่วางไข่ ) ประมาณ 1-2 เดือนกุ้งก็จะมีการโตเต็มที่ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 4 เดือน เราจะได้กุ้งประมาณ 20-30 กิโลกรัม รา คาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาทถึง 250 บาท

จากนั้นให้อาหารประมาณ 1 เดือน กุ้งจะมีการวาง ไข่ ให้สังเกตในเวลาตอนกลางคืนโดยการนำไฟฉายมาส่องดูว่ากุ้งจะวางไข่หรือไม่

ขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านสวน สิริสวัสดิ์