น้ำมันมะพร้าวแท้ ทำได้เองด้วยวิธีง่ายๆ ได้ประโยชน์มาก

 


น้ำมันมะพร้าวแท้ ทำได้เองด้วยวิธีง่ายๆ ได้ประโยชน์มาก

หลายๆท่านได้หันมาดูแลตัวเองในด้านของสุข ภาพกันมากขึ้น และแน่นอนว่าอย่างที่หลายๆคนทราบกันดีว่าน้ำมันมะพร้าวเป็นตัวช่วยที่ดีที่เราได้มาจากเนื้อมะพร้าวนำมาสกัดในรูปแบบของไข มันอิ่มตัว ซึ่งจะได้ให้ประโยชน์ ที่ดีมากๆต่อสุข ภาพร่างกายของเรา

น้ำมันมะพร้าวเราหาซื้อได้ตามท้องตลาด แต่จะมีราคาที่ค่อนข้างจะสูงนิดหน่อย แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถทำน้ำมะพร้าวแท้ๆได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะเป็นวิธีง่ายๆเราตามมาดูขั้นตอนด้านล่างนี้กันเลย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 มะพร้าวขูดประมาณ 5 กิโลกรัม

2 น้ำสะอาด

วิธีทำน้ำมันมะพร้าว

1 นำมะพร้าวมาขูดแล้วนำไปโม่รวมผสมกับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 ที่เท่าๆกัน เสร็จแล้วให้เรานำมากรองด้วยผ้าขาวบางเราจะคั้นเอาแต่น้ำกะทิที่ได้

2 เมื่อเราได้น้ำกะทิเสร็จเป็นที่เรียบร้อยใส่ลงในภาชนะที่มีฝาปิดให้สนิท แล้วนำไปวางตั้งที่อุณหภูมิห้อง วางทิ้งเอาไว้นานเป็นเวลา 9-18 ชม. จนเราจะเริ่มสังเกตได้ว่ากะทิจะเริ่มมีการแยกชั้นให้เราเห็นได้อย่างชัดเจน

3 โดยในชั้นที่ 1 จะเป็นชั้นฝ้า ชั้นที่ 2 จะเห็นได้ว่าเป็นชั้นของน้ำมันใส ชั้นที่ 3 จะเป็นชั้นของเนื้อครีม ชั้นที่ 4 จะเป็นชั้นของน้ำ หมัก และชั้นที่ 5 จะเป็นชั้นของโปร ตี นกรัม

4 ให้เราตักส่วนผสมของ 3 ชั้นบนนำมาเคี่ยวให้ได้น้ำมันสีใสๆ แล้วจากนั้นให้เรานำมากรองด้วยกระชอน เราจะเอาแต่น้ำมันใสๆ เท่านี้เราก็จะได้น้ำมันมะพร้าวแท้ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มๆ

การเก็บน้ำมันมะพร้าว

สำหรับน้ำมันมะพร้าวนั้นสามารถแข็งตัวได้ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส ซึ่งวิธีการเก็บรักษาน้ำมันมะพร้าวไม่ให้เสียเร็วก่อนวันหมดอายุ หรือ มีกลิ่น ก็ควรจะบรรจุในภาชนะที่มีฝาปิดสนิท เก็บในอุณหภูมิห้อง และ ไม่ให้โดนแสงแดด  หากว่าเราเก็บแช่ไว้ในตู้เย็นจะเห็นได้ว่าน้ำมันมะพร้าวจะเป็นไข ก่อนที่เราจะนำมาใช้ก็สามารถทำให้ละลายได้โดยการอุ่นให้โดนความร้อน ก็สามารถนำมาใช้ได้ตามปกติ

ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว

1 ลดไ ขมั น

การที่เรารับประทานน้ำมันมะพร้าว จะเป็นตัวช่วยที่ดีในการลดไข มันที่ไม่ดีในร่างกายและเพิ่มไข มันที่ดีให้กับร่างกายของเรา สามารถย่อยสลายได้อย่างรวดเร็ว

2 บำรุงเส้นผม

ช่วยดูแลในเรื่องของเส้นผม ก่อนสระผมประมาณ 30 นาทีให้เรานำน้ำมันมะพร้าวมาทาและนวดเส้นผมของเรา จากนั้นให้ล้างออกและสระผมได้ตามปกติ วิธีนี้ทำอย่างเป็นประจำน้ำมันมะพร้าวจะมีส่วนช่วยให้เส้นผมมีความชุ่มชื่น และดูเงางามเรียงตัวได้สวย จัดทรงได้ง่าย

3 เพิ่มความฉ่ำวาว ผิวดีให้ผิวหน้า

นอกจากดูแลในเรื่องของสุข ภาพแล้วยังดูแลในเรื่องของความสวยความงามได้ด้วย เราสามารถเพิ่มความฉ่ำวาวกับผิวหน้าของเราได้เหมือนกับไฮไลท์ จะช่วยทำให้ผิวของเราดูดีขึ้น มีผิวที่สดใสเปล่งปลั่งแลดูอิ่มน้ำ

4 บอดี้สครับ

ผสมเกลือและน้ำตาลทรายในอัตราส่วนที่เท่ากัน จากนั้นนำไปละลายในน้ำมันมะพร้าวและนำมาขัดผิวกายของเราให้ทั่ว จะช่วยลดความแห้งกร้าน เผยผิวที่มีความนุ่มเรียบเนียน ทั้งยังเพิ่มกลิ่นหอมให้กับตัวเรารวย

ขอบคุณข้อมูลจาก : Village food factory , vcharkarn