คนที่ไม่กินข้าวเย็น ส่งผลกับร่างกาย หลายคนไม่เคยรู้

 


คนที่ไม่กินข้าวเย็น ส่งผลกับร่างกาย หลายคนไม่เคยรู้

เมื่อก่อนในตอนที่เรายังเล็กๆเราเคยถูกพูดให้ฟังและได้ยินมาว่าถ้าหากต้องการให้ร่างกายแข็งแรงควรทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อที่จะได้มีร่างกายแข็งแรง เมื่อโตขึ้นมาก็ได้ทราบว่าอาหารมื้อเช้านั้นเป็นมื้อที่สำคัญ

เพราะเป็นเหมือนมื้อที่สร้างพลังงานในการเริ่มต้นวันใหม่ในแต่ละวัน และทราบกันหรือไม่ว่าจริงๆแล้วเราไม่ต้องทานอาหารมื้อเย็นก็ได้ และหากเรางดมื้อเย็นกลับกลายเป็นเรื่องที่ดีต่อร่างกายของเราอีกด้วย ซึ่งในวันนี้เราจะมาเล่าถึงเหตุผลนั้นให้ได้ทราบกัน

เรื่องความแก่คงเป็นเรื่องที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้แต่เราสามารถชะลอให้มาช้าลงได้ สำหรับเรื่องของความอ้วนนั้นเราสามารถควบคุมได้เพราะความอ้วนนั้นไม่ได้สงผลแค่เพียงรูปร่างแต่ความอ้วนยังเป็นสาเหตุของโรคอีกหลายชนิดนั่นคือเหตุผลสำคัญื้ทำให้เราต้องควบคุม แล้วทำอย่างไรถึงจะไม่แก่และไม่อ้วนและยังมีอายุที่ยืน คำตอบคือการเลือกกินสายกลางแล้วการกินสายกลางนั้นคืออะไร

กินสายกลาง คือ การกินมื้อเช้าและมื้อเที่ยง งดมื้อเย็น ยกตัวอย่างง่ายๆคือการเปรียบตัวเราเป็นรถยนต์ เมื่อตื่นเช้ามาต้องเติมน้ำมันก่อน นั่นคือการกินมื้อเช้า รถจึงจะวิ่งได้ถึงเที่ยงน้ำมันยังไม่หมด แต่เติมอีกครั้งเพื่อสำรองไว้ก่อนถึงเย็น และเมื่อถึงเย็นก่อนนอนก็ยังไม่ สามารถหมดพิสูจน์ได้ตามนี้

สมมุติว่าเรากินไข่ลวก 1 ฟอง มีไข่แดงหนัก 50 กรัม ในไข่แดงมีคลอเลสเตอรอล 1 กรัม ให้พลังงาน 9 แคลอรี่ ดังนั้นไข่ 50 กรัม ให้พลังงาน 450 แคลอรี่ จะต้องออกกำลังกายเพื่อใช้พลังงานนี้ โดยขี่จักรยานตั้งแรงต้านไว้ 1.3 ความเร็วที่ปั่นบันไดจักรยาน 60 รอบต่อนาที ปั่นอยู่นาน 60 นาที จะรู้สึกเหนื่อยหอบ เหงื่อไหลท่วมตัว แต่ใช้พลังงานไปเพียง 300 แคลอรี่ ไข่ใบเดียวยังใช้ไม่หมด

นั่นหมายความว่าหากเรากินมื้อเช้า มื้อเที่ยง จนถึงเย็น พลังงานยังเหลือแน่นอน ไม่จำเป็นต้องไปเติมอีก เนื่องจากเวลาที่เรานอนร่างกายจะนำพลังงานที่เหลือใช้ไปเก็บในที่ต่างๆ ถ้าพลังงานเหลือมาก การเอาไปเก็บในที่ต่างๆก็มาก ทำให้อ้วน และแน่นอนถ้าเก็บไม่หมดโดยเฉพาะพวกไขมันตัวโตๆ จะต้องค้างอยู่ในหลอดโลหิต

การกินมื้อเย็นจึงเป็นมื้อที่เร่งกระบวนการ เสื่อมของอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย ร่ายกายต้องใช้พลังงานอย่างหนักในจัดการกับอาหารมื้อนั้นๆ ถ้าไม่กินมื้อเย็น ก็จะแก่ช้า เสื่อมช้า อายุยืนการไม่กินอาหารมื้อเย็นเป็นเรื่องที่ต้องเอาชนะใจตัวเองอย่างมาก สำหรับใครที่กำลังคิดที่จะเริ่มในการงดอาหารเย็น เรามี 4 วิธีเริ่มต้นมาเป็นแนวทางให้ได้ทราบกัน

วิธีที่ 1 คือการค่อยๆลดปริมาณอาหารมื้อเย็นทีละน้อย เช่นจากเดิมกินข้าว 2 จาน ลดเหลือ 1 1/2 จาน สัก 3-4 เดือน โดยมีข้อแม้ว่า หลังอาหารเย็นแล้วห้ามกินอาหารใดๆทั้งนั้นยกเว้นน้ำเปล่า พอเริ่ทชินแล้วก็ลดเหลือ 1 จาน ต่อไปก็ครึ่งจาน ต่อไปไม่กินข้าวเลยกินแต่กับ ต่อไปกินผักผลไม้ สุดท้ายงดอาหารเย็นได้

วิธีที่ 2 กินมังสะวิรัตมื้อเย็น การไม่ทานเนื้อสัตว์ในมื้อเย็นจะช่วยให้ร่างกายไม่ต้องทำงานหนักในการย่อย การเลือกทานผัก ผลไม้ หรืออารหารที่ย่อยง่ายก็เป็นการช่วยร่างกายได้

วิธีที่ 3 แนะนำให้กินเม็ดแมงลักแทนมื้อเย็น ให้ใช้เม็ดแมงลัก 2 ช้อนโต๊ะใส่ในถ้วยน้ำแกงหรือน้ำเปล่าคนแล้วดื่มทันที ดื่มน้ำตามอีก 4-5 แก้ว

วิธีที่ 4 เลื่อนเวลาอาหารมื้อเย็น เช่นจากเดิมเคยทาน 2 ทุ่ม ก็เลื่อนมาเป็นตอน 1 ทุ่ม ต่อไปเลื่อนเป็น 6 โมงเย็น 5 โมงเย็น 4 โมงเย็น 3 โมงเย็น

แต่ละคนก็มีวิธีในการดูแลร่างกายที่แตกต่างกันออกไป ร่างกายของคนเราแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน นั่นแสดงว่าแต่ละคนก็มีวิธีที่ใช้ได้ผลแตกต่างกันออกไป แต่ถ้าหากใครสนใจก็ลองนำวิธีที่เรานำมาฝากกันนี้ไปลองทำตามกันดูได้เช่นกัน

ที่มา : postjung